- “Việc tăng phí đường qua các tạm BOT phải cân nhắc 3 điều kiện: Việc hoàn vốn của nhà đầu tư, sức chịu đựng của người dân và tốc độ phát triển của nền kinh tế”.

Sau khi Bộ Tài chính bác kiến nghị lùi thời hạn tăng phí các trạm BOT có lộ trình tăng từ 1/1/2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng trường đã có cuộc trao đổi với báo giới.

Ông Trường cho biết:

Từ năm 2002 đến nay, chúng ta mới tăng phí đường bộ qua các trạm BOT hai lần. Lần thứ nhất là 10.000 đồng/xe tiêu chuẩn, lần thứ 2 là tăng lên 20.000 đồng/xe tiêu chuẩn và hiện tại là 30.000 đồng/xe tiêu chuẩn.

Về mặt chủ trương, Bộ GTVT thống nhất: Tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước nên thống nhất một mức giá để có sự cân bằng giữa các doanh nghiệp vận tải khi lưu thông trên các tuyến đường.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

- Nhưng trạm thu phí Bến Thủy mức tăng sốc 45.000 đồng/ xe tiêu chuẩn?

Trạm Bến Thủy được thu mức 45.000 đồng/ xe tiêu chuẩn là vì trạm này đang thu phí để hoàn vốn cho 4 dự án. Do vậy mức thi này nếu tính ra thì không cao nếu so với việc tách ra thu từng dự án.

Còn đối với người dân sống hai bên cầu Bến Thủy, Bộ GTVT và UBND tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An đều đã thống nhất sẽ giảm mức giá mua vé tháng.

- Mới đây, Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ Tài chính và các nhà đầu tư BOT xem xét, lùi thời hạn tăng phí đối với các trạm có lộ trình tăng từ 1/1/2016. Tuy nhiên Bộ Tài chính đã “bác” kiến nghị của Bộ GTVT. Ông đánh giá như thế nào về việc này?

Sau khi cân đối, Bộ GTVT thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế mấy năm qua khá ổn định, đặc biệt là giá xăng dầu giảm nên chi phí vận tải cũng giảm. Tăng giá vé qua các trạm BOT trong bối cảnh vừa có một chút kết quả về kinh tế sẽ tạo sức ép ảo cho gười dân. Nhưng thực chất việc tăng này là hợp lý.

Việc Bộ Tài chính vẫn quyết định cho tăng phí từ 1/1/2016 theo lộ trình Bộ Tài chính cũng có cái lý của mình.

Tất cả phương án thu phí qua trạm BOT đã được làm với nhà đầu tư từ khi ký kết hợp đồng xây dựng dự án, nếu lùi thời hạn tăng sẽ phá vỡ phương án tài chính của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến quá trình thu hồi nợ của các ngân hàng.

Chính vì vậy, trong công văn kiến nghị, Bộ GTVT đề xuất, căn cứ vào từng dự án cụ thể mà các nhà đầu tư đàm phán với ngân hàng để có lộ trình tăng giảm phù hợp.

- Nói như Thứ trưởng thì 23 trạm BOT có lộ trình tăng từ 1/1/2016 và 10 trạm BOT có lộ trình thu phí từ 1/1/2016 sẽ tăng và thu phí bình thường?

Các trạm nằm trong lộ trình tăng phí vẫn tăng bình thường. Việc tăng là cần thiết và hợp lý nhưng tăng như thế nào để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay thì phải cân nhắc 3 điều kiện: việc hoàn vốn của nhà đầu tư, sức chịu đựng của người dân và tốc độ phát triển của nền kinh tế.

Hiện nay còn một số trạm thu như Bắc Thăng Long - Nội Bài, QL5… được cho là đặt “sai vì trí”. Bộ GTVT có tính toán đến việc mua lại các trạm này?

Trong chủ trương có tính đến phương án mua lại, nhưng mua lại vào thời điểm nào phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế.

Nhà nước kêu gọi các nhà đầu tư tham gia xây dựng hạ tầng giao thông, thu phí trạm BOT hoàn vốn, khi Nhà nước có đủ tài chính sẽ mua lại các trạm này.

Vũ Điệp (ghi)