Chiều 19/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo tình hình và xử lý hỗ trợ khắc phục mưa lũ tại miền Trung.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho biết, đến trưa nay đã có hơn 100 người chết và mất tích. Tại khu vực Thủy điện Rào Trăng 3 vẫn có nhiều công nhân mất tích chưa tìm thấy.

Nhấn mạnh các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, song theo Thủ tướng do “lũ chồng lũ, bão chồng lũ”, dẫn đến thiệt hại lớn về người và tài sản. 

“Trước tình hình hình này, Thường trực Chính phủ họp để giải quyết các biện pháp để phòng, chống bão lũ đang hoành hành tại các tỉnh miền Trung”, Thủ tướng nói.

Vận hành liên hồ chứa chặt chẽ, nếu không sẽ thành thảm họa

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong 2 tuần qua mưa lũ lớn chưa từng thấy, vượt cao so với lịch sử, khiến cho toàn bộ lưu vực các sông mực nước đều vượt cao.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường báo cáo tại cuộc họp

Mưa lớn đã gây ra sạt lở núi chưa từng thấy và không theo quy luật nào. Khu vực tiểu khu 67 và khu vực Đoàn kinh tế- Quốc phòng 337 ở vị trí thấp nhưng sạt lở vẫn nghiêm trọng. 

“Tính chất lần này trái quy luật thông thường”, ông Cường phân tích.

Cảnh báo mưa lớn còn tiếp tục, nhất là ở Hà Tĩnh, Nghệ An và một phần Quảng Bình, ông Cường đặc biệt lưu ý việc bảo đảm an toàn ở hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh). Bên cạnh đó, các hồ chứa, thảm rừng ở các tỉnh khu vực miền Trung đều đã chứa đầy nước, dễ sạt lở.

“Quy trình vận hành liên hồ cần hết sức chặt chẽ, nhất là hồ Kẻ Gỗ, không để rủi ro, nguy cơ, nếu không sẽ thành thảm họa”, Bộ trưởng nói.

Ông đặc biệt lưu ý, đến ngày 24, 25/10 có thể xuất hiện áp thấp và có thể thành bão tiến vào miền Trung, cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, phải rà soát hết công tác bảo đảm an toàn, nếu không sẽ là "thảm họa".

{keywords}
 

Về công tác cứu hộ, cứu nạn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Thủ tướng đáp ứng cho 5 tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề nhất, mỗi tỉnh 100 tỷ để giải quyết ngay những khó khăn trước mắt.

Phát biểu sau đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, sau khi nhận được quyết định của Thủ tướng, Bộ đã bắt đầu cho xuất cấp 4.000 tấn gạo từ trong kho. Bộ Tài chính có tờ trình với Thủ tướng đề xuất xuất cấp phao cứu sinh, xuồng cao tốc… cho 4 tỉnh.

Thứ trưởng Tài chính nhất trí việc đáp ứng cho mỗi tỉnh 100 tỷ từ qũy dự phòng Trung ương.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã chỉ đạo và trực tiếp giải quyết các chế độ chính sách cho các sĩ quan.

{keywords}
Thượng tướng Phan Văn Giang 

“Lần đầu tiên quân đội đề nghị được Đảng, Nhà nước, Chính phủ đồng thuận việc truy thăng quân hàm cho Đại tá lên Thiếu tướng trong hơn 75 năm qua, điều này đã động viên cho cán bộ chiến sĩ”, Thượng tướng Phan Văn Giang nói.

Thượng tướng cho biết, Bộ Quốc phòng đã triển khai công việc tiếp theo, cùng với các địa phương nắm chắc tình hình, khắc phục mưa lũ. Hằng ngày đều có chỉ thị trực tiếp việc tổ chức lực lượng tìm công nhân mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3. Còn tại khu sạt lở Hướng Hóa (Quảng Trị) sau khi tìm được 22 người, Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức lễ tang.

"Tư lệnh Quân khu 4 sụt mấy cân, mắt mở không ra"

Kết luận phiên họp, Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc của Trung ương và địa phương trong phòng chống, khắc phục bão lụt và biểu dương các lực lượng chức năng đã xông pha không ngại hiểm nguy để cứu sinh mạng, tài sản của nhân dân, có nhiều tấm gương dũng cảm.

{keywords}
Thủ tướng kết luận phiên họp

“Tôi gặp anh Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 báo cáo là anh ấy sụt mấy cân, mắt mở không ra chứ không phải đơn giản. Anh em rất xông pha...”, Thủ tướng kể.

Thủ tướng cũng nhắc đến sự đóng góp của lực lượng báo chí truyền thông đã tập trung vào việc này rất lớn, có nhà báo đã hy sinh.

Lưu ý lũ bão đang gây đe dọa trực tiếp tại các tỉnh miền Trung, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chỉ đạo khắc phục với phương án sẵn sàng hơn nữa để cứu dân trên tinh thần “không để dân đói rét, không để dân màn trời chiếu đất. Tích cực chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn nhưng phải an toàn”.

Cùng với đó là làm tốt hơn nữa công tác dự báo để các cấp các ngành quán triệt tinh thần 4 tại chỗ là chính. Trước hết phải đảm bảo người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đảm bảo đời sống trở lại bình thường. Hệ thống chính quyền vào cuộc; các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ đồng bào với tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

“Vừa qua chúng tôi dự ngày Vì người nghèo ngày 17/10 và vận động cho đồng bào miền Trung với con số 2.400 tỷ trong một tối. Đồng bào ta vĩ đại như thế, có những đơn vị sẵn sàng bỏ ra 300 tỷ để hỗ trợ”, Thủ tướng dẫn chứng.

Trong chỉ đạo, Thủ tướng lưu ý tập trung các công trình hồ đập an toàn, không để vỡ hồ chưa gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người dân; sẵn sàng phương án phù hợp, phương tiện cần thiết để cứu dân.

{keywords}
 

Thủ tướng đồng ý với các bộ ngành về việc xuất cho mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo và yêu cầu Bộ Tài chính xuất cấp gạo ngay trong hôm này để kịp thời phân phối trực tiếp đến người dân đúng đối tượng; xuất cấp phương tiện, trang bị cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt phương tiện nhỏ cứu dân mắc kẹt ở vùng bị chia cắt.

Thủ tướng cũng chấp nhận đề nghị cấp cho các tỉnh: Quảng Nam, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh mỗi tỉnh 100 tỷ đồng.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý tinh thần không để dịch bệnh xảy ra, chuẩn bị thuốc dự phòng một số bệnh truyền nhiễm có thể gây ra, hướng dẫn dân đảm bảo vệ sinh an toàn sau lũ.

Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng báo cáo một bước việc ứng kinh phí để làm tốt nhiệm vụ đặt ra để chống lũ lụt. 

Riêng Bộ Quốc phòng, Thủ tướng yêu cầu tăng cường xử lý, động viên các lực lượng, giải quyết tốt chính sách chế độ cho các cán bộ chiến sĩ gặp nạn, đã hy sinh. Đối với vụ sạt lở đất vùi 22 cán bộ chiến sĩ ở Hướng Hóa Quảng Trị, Bộ Quốc phòng xem xét tổ chức tang lễ đúng quy định.

Thu Hằng - Thành Nam

Quốc hội dành một phút mặc niệm Thiếu tướng Nguyễn Văn Man

Quốc hội dành một phút mặc niệm Thiếu tướng Nguyễn Văn Man

Quốc hội sẽ dành phút mặc niệm đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Man và chia sẻ với đồng bào miền Trung khi phải gồng mình lên chống chịu với bão lũ.