- “Ngành GTVT tiếp tục đầu tư xây dựng các dự án đường cao tốc nhằm mục tiêu có trên 2.000km đường cao tốc vào năm 2020. Tuy nhiên, nếu trông chờ ngân sách thì không có cây số cao tốc nào đâu”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết như vậy tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của Bộ GTVT chiều nay.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị tổng kết Bộ GTVT.

 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, Bộ GTVT đã kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được 186.660 tỷ đồng (trên tổng số 202.556 tỷ đồng huy động được từ trước tới nay). Thu hút, ký kết được 6.241 triệu USD vốn ODA cho 33 dự án.

Tuy nhiên, ông Nhật cũng chỉ ra khó khăn về nguồn vốn ODA dành cho phát triển hạ tầng giao thông đang ngày càng giảm sút sau khi Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình. Các hình thức huy động vốn khác bị hạn chế do ảnh hưởng đến quy mô trần nợ công...

Đưa ra mục tiêu triển khai trong giai đoạn từ 2016-2020, đại diện Bộ GTVT cho biết ngành giao thông sẽ đầu tư xây dựng các dự án đường cao tốc nhằm mục tiêu đến năm 2020 có trên 2.000km đường cao tốc trong đó cơ bản nối thông cao tốc Bắc- Nam.

Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục hoàn thành và đầu tư các tuyến cao tốc quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế lớn, kết nối với các cảng biển, cửa khẩu; tiếp tục hoàn thành 601km đường HCM để cơ bản nối thông tuyến...

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, 5 năm qua, ngành GTVT đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trong đó đã huy động nhiều nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước trong đầu tư kết cấu hạ tầng với tổng số vốn huy động lớn nhất từ trước tới nay.

Thủ tướng cũng đánh giá nhiều công trình giao thông được đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả cao, điển hình như cầu Nhật Tân, đường Nhật Tân-Nội Bài, Nhà ga T2, hoàn thành hơn 600 km đường cao tốc ...

{keywords}
Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT cần tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư kết cấu hạ  tầng giao thông, trong đó chú trọng đầu tư đường cao tốc để đến năm 2020 cả nước có 2.000 km đường cao tốc.

 

 Thủ tướng cũng nhấn mạnh, nguồn lực ngân sách những năm tới cũng chỉ có hạn, do vậy muốn đầu tư đồng bộ hạ tầng thì phải tiếp tục huy động nguồn lực ngoài xã hội trong và ngoài nước.

Thủ tướng cũng đặt mục tiêu cho ngành GTVT trong 5 năm tới phải xây dựng được 2.000 km đường cao tốc. Và để làm được mục tiêu này thì cần phải tiếp tục kêu gọi nguồn lực xã hội bên gnoaif chứ không thể trông chờ vào ngân sách nhà nước.  

“Hệ thống đường cao tốc 5 năm tới làm gần 2.000km, nếu chờ ngân sách thì không có km đường cao tốc nào đâu”, Thủ tướng cho biết.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu lĩnh vực đường sắt cần tiếp tục cố gắng nâng cao chất lượng hiệu quả theo hướng CPH, mạnh dạn huy động nguồn lực xã hội. Riêng khổ đường sắt 1435mm đoạn nào hiệu quả  thì tính toán huy động vốn để làm nhằm hợp lý hóa vận tải hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ GTVT đã đi đầu trong công tác đổi mới, sắp xếp, CPH doanh nghiệp. Trong 514 doanh nghiệp của cả nước CPH thì riêng Bộ GTVT đã CPH được 137DN (chiếm 26,6%). Đặc biệt, các doanh nghiệp sau CPH đã đã hoạt động tốt hơn, tạo thêm năng lực mới cho ngành giao thông vận tải.

Về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhìn nhận, Bộ GTVTcùng các ban, ngành và cả hệ thống chính trị đã kiểm soát hiệu quả tai nạn giao thông, khắc phục một bước về ùn tắc giao thông.

“5 năm trước có 12.000 người chết vì TNGT, hiện nay là hơn 8.000 người chết/năm. Vậy trong nhiệm kỳ 5 năm tới đây cố gắng làm sao để giảm xuống còn 5.000 hoặc 3.000 người tử vong do tai nạn giao thông” Thủ tướng yêu cầu.

Vũ Điệp