Phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng nay (2/7), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại tình hình hơn 2,5 tháng qua Việt Nam không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và được thế giới đánh giá cao.

Tuy nhiên, nền kinh tế thế giới xấu đi nhanh chóng, diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, nhất là các đối tác quan trọng với nước ta. “Chưa bao giờ có khủng hoảng y tế làm giảm kinh tế lớn đến như thế”, Thủ tướng nói.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị

Về tình hình trong nước, Thủ tướng cho hay, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến nền kinh tế, nhất là trong quý 2. Tốc độ tăng trưởng GDP qúy 2 chỉ tăng 0,36%, 6 tháng đầu năm tăng 1,81%.

“Nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế cấp bách hơn bao giờ hết,  tinh thần không để địch bệnh quay lại song phải tiến công mạnh mẽ vào nhiệm vụ phục hồi, tăng trưởng kinh tế”, Thủ tướng yêu cầu.

Các đồng chí phải nóng ruột lên 

Từ đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu hội nghị thảo luận 7 vấn đề. Cụ thể, các cấp, các ngành cần nhận diện, xác định rõ rủi ro bên ngoài và bên trong để có biện pháp điều hành hiệu quả, kịp thời.

"Một lần nữa  chúng ta cần khẳng định rõ phải duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để nâng cao uy tín chỉ đạo, điều hành, củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp, thu hút đầu tư, tạo nền tảng cho ổn định và phát triển kinh tế, xã hội", Thủ tướng lưu ý.

"Chúng ta đều biết cỗ máy tăng trưởng của Việt Nam ví như cỗ xe tam mã, gồm ba cấu phần quan trọng nhất là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng. Hội nghị này phải dùng mọi biện pháp để ba con ngựa kéo đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo. 

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, tinh thần là không chỉ phòng thủ dịch bệnh mà phải tích cực tiến công nhanh và bền vững để phát triển. Tăng trưởng bây giờ là vấn đề rất quan trọng, cần thống nhất chủ trương điều hành linh hoạt các chính sách tài khoá, tiền tệ để kích thích tăng trưởng. 

“Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các bộ trưởng phải chỉ đạo tốt hơn, nhất là các địa phương cần hỗ trợ hơn cho DN. Các tập đoàn lớn của nhà nước, các DN nhỏ và vừa, HTX… đều cần môi trường tốt để phát triển thông qua chính sách động viên của chính quyền và chính sách tài khoá, tiền tệ khác của nhà nước”, Thủ tướng nói.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cỗ máy tăng trưởng của Việt Nam như cỗ xe tam mã

Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng lưu ý chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Kết quả giải ngân mới đạt 33%, giải ngân vốn ODA rất thấp, 10%. "Chúng ta có gần 700 nghìn tỉ đồng, tương đương 3 tỉ USD, nếu giải ngân tốt thì đây là biện pháp kích cầu hiệu quả, tạo động lực cho tăng trưởng 6 tháng cuối năm và đầu năm 2021", Thủ tướng phân tích.

Vì vậy, ông yêu cầu Bộ KH-ĐT và các địa phương kiến nghị các giải pháp, chế tài cụ thể… để bảo đảm giải ngân hết số vốn này.

"Vừa rồi, Bộ Chính trị, Quốc hội cũng đồng ý nếu địa phương nào, ngành nào không giải ngân được vốn đầu tư công, kể cả vốn ODA thì Thủ tướng có quyền điều chuyển từ ngành này, địa phương này sang ngành khác, địa phương khác khi họ có điều kiện giải ngân, không cần đưa ra Quốc hội", Thủ tướng yêu cầu "các đồng chí phải nóng ruột lên".

Thủ tướng nhắc lại, vừa rồi Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh kiểm tra giải ngân ở TP. HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cho thấy kết qủa giải ngân "thấp lắm" .

"Hôm nay báo chí giật tít,  “Giải ngân không được bởi vì giải phóng mặt bằng”. Vậy ông bí thư, ông chủ tịch tỉnh có xắn tay áo lên để giải phóng mặt bằng không? Khi đề nghị dự án thì rất quyết liệt, nhưng gặp giải phóng mặt bằng thì giao cấp dưới, không quan tâm. Tôi xin nói thật, tôi biết hết chỗ này. Tại sao nhiều địa phương giải ngân tốt, nhưng rất nhiều địa phương lại giải ngân rất chậm", Thủ tướng khẳng định lần này phải có chế tài mạnh.

Chính quyền phải ra tay

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý đến việc có biện pháp cụ thể mở rộng thị trường quốc tế, thúc đẩy thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa.

"100 triệu dân trong nước là thị trường tiêu thụ quan trọng, từ cá ba sa đến hàng tiêu dùng…. Chúng ta có thị trường lớn. Giảm giá mùa đông, giảm giá mùa hè, khuyến mại mạnh mẽ… Bộ Công Thương làm một bước, các địa phương cần làm mạnh mẽ hơn nữa", Thủ tướng yêu cầu.

Ngoài ra, ông cũng lưu ý, càng khó khăn, càng cần tập trung rà soát các quy định pháp luật, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, cắt giảm chi phí cho người dân và DN. 

{keywords}
Thủ tướng: Chúng ta cứ quyền anh, quyền tôi thì không bao giờ tạo được động lực phát triển

"Đó là thái độ phục vụ nhân dân, thái độ phục vụ phát triển DN, các loại hình kinh tế, tìm cách hỗ trợ DN, HTX, hộ cá thể, làng nghề, một chương trình hậu kiểm động viên bà con làm nghề tốt hơn. Một không khí như vậy mới tạo điều kiện phát triển, còn chúng ta cứ quyền anh, quyền tôi, cứ gây khó khăn, khó dễ cho nhà đầu tư, DN, người dân thì không bao giờ tạo được động lực phát triển", Thủ tướng nói.

Cùng với đó là phát triển một số lĩnh vực kinh tế mới như kinh tế ban đêm, kinh tế số, kinh tế đô thị; phát triển nhà ở xã hội, bất động sản, tạo điều kiện cho người dân làm nhà ở. 

Đề cập đến giải pháp thu hút mạnh mẽ đầu tư xã hội, đầu tư tư nhân, nguồn lực vốn FDI, Thủ tướng lưu ý: "Cộng đồng DN năng động, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, liên kết chặt chẽ nỗ lực vượt khó chưa đủ mà chính chính quyền phải ra tay hỗ trợ".

Thủ tướng cảnh báo, nhiều nguồn vốn FDI sẽ không vào Việt Nam mà sang Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan… nếu không có tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng và những điều kiện thu hút khác...

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ ngành báo cáo ngay việc triển khai các gói hỗ trợ DN, người dân khó khăn do dịch, bỏ ngay những điều bất hợp lý và xử lý nghiêm những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực.

"Chúng ta đi được nửa chặng đường, chỉ còn 180 ngày nữa cần quyết tâm cao hơn, hành động cụ thể hơn để vượt qua khó khăn trong năm đại dịch này", Thủ tướng nói.

Thu Hằng

Kỳ tích chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Kỳ tích chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Thắng lợi bước đầu trong chống dịch Covid-19 là kết quả của sự quyết tâm cao, thống nhất ý chí và hành động của toàn Đảng, toàn quân và sự đồng lòng, ủng hộ, chung tay của nhân dân cả nước.