- Sáng 6/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng hơn 10.000 người dân tham dự chương trình đi bộ từ thiện “Chung bước yêu thương – Trao niềm hy vọng” do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM).
{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đẩy xe lăn song hành cùng người khuyết tật.


Ngay từ 6h sáng, mặc dù trời mưa nhẹ nhưng không ngăn được hàng ngàn người dân TP.HCM đổ về khu hồ Bán Nguyệt để cùng nhau đi bộ ủng hộ người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống. Đúng 7h30, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh trống khai mạc chương trình.

Tiếng trống vang lên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo đạo các bộ ngành TƯ, lãnh đạo TP.HCM và hàng chục ngàn người dân thành phố cùng nhau chung bước, đẩy xe lăn người khuyết tật đi bộ dọc quanh khu vực ven hồ Bán Nguyệt.

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói, ở nhiều địa phương vẫn còn không ít gia đình người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn, nhiều người khuyết tật còn thiếu tự tin, chưa có nghề, thiếu việc làm, nhà ở còn tạm bợ và còn nhiều cháu mồ côi chưa được đến trường.

{keywords}
Hơn 40 người đi xe lăn cũng tham dự chương trình đi bộ từ thiện.

“Nhận thức của một bộ phận nhân dân và tổ chức còn chưa đầy đủ dẫn đến khó khăn cho người khuyết tật trong hòa nhập vào cộng đồng xã hội. Chưa có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh thu hút lao động là người khuyết tật mà nguyên nhân là do không tìm hiểu và chưa thấy khả năng làm việc thực sự của họ. Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Việt Nam mất khoảng 3% GDP mỗi năm do thị trường lao động hạn chế tiếp nhận người khuyết tật. Đây thực sự là một sự lãng phí lớn về nguồn lực”, Thủ tướng đánh giá.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách về người khuyết tật. “Cần nghiên cứu, sửa đổi và bổ sung những quy định không phù hợp liên quan đến người khuyết tật, nhất là trong dạy nghề và việc làm, tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật tiếp cận việc làm và hòa nhập cộng đồng xã hội”, Thủ tướng nói.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 6,7 triệu người khuyết tật, trong đó nữ khuyết tật chiếm 3,6 triệu người, hơn 5 triệu người sống ở nông thôn và khoảng 1,2 triệu người là trẻ em.

Tại chương trình, nhiều đơn vị, tổ chức và cá nhân đã ủng hộ vào quỹ từ thiện với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Tá Lâm