- Bên lề hội nghị Cấp cao ASEAN tại Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Malyasia, Tổng thống Philippines và Thủ tướng Thái Lan.

Thủ tướng Malaysia Najib Tun Rajak đã mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sớm thăm Malaysia trong năm nay; bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa VN và Malaysia thời gian qua và nhấn mạnh sẽ chỉ đạo các cơ quan có liên quan của Malaysia sớm hoàn thiện văn kiện Tuyên bố chung, tiến tới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược VN - Malaysia trong năm nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam rất quan tâm và dành ưu tiên cao cho hợp tác thương mại gạo với Malaysia và đề nghị hai bên xem xét ký riêng Bản Ghi nhớ (MOU) về thương mại gạo cấp chính phủ nhằm tạo khung pháp lý, đưa hoạt động này đi vào ổn định.

Thủ tướng Najib Tun Rajak khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động VN đang làm việc tại Malaysia, đặc biệt là trong tiếp cận với các công việc có tay nghề và thu nhập ổn định; nhất trí hai bên sớm ký kết Bản Ghi nhớ (MOU) về tuyển dụng lao động VN sang việc tại Malaysia trong năm 2015.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của các nguyên tắc duy trì hòa bình, ổn định, tin cậy lẫn nhau, hợp tác thúc đẩy an toàn và an ninh hàng hải, hàng không, bảo đảm giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); kêu gọi tất cả các bên thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), kiềm chế và không có những hành động làm gia tăng căng thẳng thêm tình hình, trong đó có việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đơn phương thay đổi nguyên trạng; nhất trí cần cấp thiết xây dựng một Bộ Quy tắc về Ứng xử ở Biển Đông (COC).

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III. Ảnh: VGP

Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết VN dành ưu tiên cao cho Philippines trong hợp tác thương mại gạo; đề nghị hai nước tiếp tục có các biện pháp cụ thể để hợp tác hai nước trong lĩnh vực này luôn duy trì hiệu quả cao, trong đó có việc sớm ký Nghị định thư sửa đổi về hợp tác nông nghiệp và gạo.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định hợp tác biển là một trong những trụ cột hợp tác góp phần tích cực vào quan hệ giữa hai nước; nhất trí tăng cường hợp tác an ninh biển, hải quân, quốc phòng.

Về vấn đề biển Đông, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của các nguyên tắc duy trì hòa bình, ổn định, tin cậy lẫn nhau, hợp tác thúc đẩy an toàn và an ninh hàng hải, hàng không, bảo đảm giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, kêu gọi tất cả các bên thực hiện nghiêm túc và đầy đủ DOC, kiềm chế và không có những hành động làm gia tăng căng thẳng thêm tình hình, trong đó có việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đơn phương thay đổi nguyên trạng; nhất trí cần cấp thiết xây dựng COC.

Điều này cũng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha khẳng định trong cuộc gặp song phương.

PV