- Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Y tế đốc thúc ngành phải quyết tâm dập tắt, chặn dịch sởi càng sớm càng tốt, hạn chế thấp nhất tử vong.

Chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu tại cuộc họp cuối giờ chiều nay với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng lãnh đạo ngành y tế, TP Hà Nội trong nỗ lực khống chế dịch sởi đã lan rộng ra 61/63 tỉnh, thành.

Dịch chững

Bộ trưởng Y tế báo cáo với Thủ tướng dịch đã bắt đầu chững lại và giảm dần từ giữa tháng 4 kể từ khi ghi nhận trường hợp bệnh đầu tiên cuối 2013. Đến ngày 23/4, cả nước ghi nhận 3.569 trường hợp mắc sởi xác định trong số 9.932 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Hà Nội chiếm 37% số ca mắc ghi nhận.

 Có 25 trường hợp tử vong do sởi trong số 119 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi, chủ yếu điều trị tại các BV tuyến trung ương: BV Nhi trung ương, Bạch Mai, BV Nhiệt đới và 1 trường hợp điều trị, tử vong tại nhà ở Yên Bái. Số tử vong chủ yếu ở Hà Nội với 52 trường hợpTheo bà Kim Tiến, tại một số bệnh viện tuyến trung ương, số bệnh nhân sởi mới nhập viện có xu hướng chững lại và không tăng so với những ngày đầu tháng 4. Trước đây mỗi BV có trên 30 bệnh nhân mắc sởi nhập viện hàng ngày, nay chỉ còn 5-10 người nhập viện/ngày.

Bộ trưởng Y tế khẳng định hầu hết ca mắc sởi là không được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng vắc-xin sởi (chiếm 86,4%). Có 9,9% ca đã tiêm chủng 1 mũi vắc-xin.

Bà Kim Tiến cho hay tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai quyết liệt chiến dịch tiêm vắc-xin phòng chống dịch sởi, đảm bảo kết quả tiêm hơn 95%.

Thống kê của Bộ Y tế cho hay, chiến dịch tiêm vét vắc-xin sởi của cả nước trong 2 tháng qua đạt 65,3%, trong đó 11 tỉnh có tỷ lệ dưới 50%.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê bình báo cáo cho thấy kết quả quá thấp và phê bình một số tỉnh thực hiện chiến dịch đạt kết quả thấp trong bối cảnh nguồn lực về thuốc đầy đủ, chất lượng vắc-xin tốt. Theo Thủ tướng, số ca mắc bệnh đa số do không tiêm chủng nên trách nhiệm của ngành, địa phương là chưa tuyên truyền, vận động sâu rộng đến nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh dứt khoát phải đạt tỉ lệ mục tiêu tiêm vắc xin sởi đạt hơn 95% ngay trước mắt, không được buông lỏng công tác truyền thông, vận động để người dân đưa con đi tiêm chủng đầy đủ.

Bộ trưởng Kim Tiến khẳng định sẽ khống chế dịch để giảm tối đa tử vong bằng mọi cách, mọi nguồn lực, tăng cường biện pháp tiêm phòng vắc-xin là quan trọng hàng đầu. Bà cho hay,dù đạt tỉ lệ tiêm đạt hơn 95% trước mắt thì nguy cơ xảy ra bệnh vẫn có thể nằm trong nhóm 5% còn lại, nhất là bệnh sởi có tính chu kỳ.

Do đó, ngành y tế đang phối hợp với các tổ chức UNICEF, WHO, GAVI tích cực chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc-xin sởi rubella trong quý 4 năm nay, chiến dịch sẽ kéo dài hết năm 2015 với mục tiêu tiêm vắc-xin sởi và rubella cho 23 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi. Ngoài ra, đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu về bệnh sởi nguồn lây cũng như các biện pháp phòng, chống để người dân không hoang mang lo lắng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho hay, dù dịch sởi đã chững nhưng các BV trung ương vẫn còn ca nặng, có nguy cơ tử vong cao. Hà Nội kiến nghị Bộ Y tế cử các cán bộ tuyến trung ương hỗ trợ BV của Hà Nội trong cấp cứu bệnh nhân sởi.

Như BV Nhi hỗ trợ cho BV Saint Paul, BV Bạch Mai giúp BV Thanh Nhàn, BV Nhiệt đới hỗ trợ BV Đống Đa để phối hợp kịp thời quản lý khám cho các bệnh nhân. "Các BV Hà Nội sẵn sàng đón bệnh nhân trung ương, kể cả của BV Nhi, nếu có đề nghị chúng tôi sẽ tiếp nhận ngay để giảm tải" - ông Khanh nói.

Hạn chế tử vong, lây chéo và dập dịch sớm

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở xu hướng dịch chững, có chiều hướng giảm ca mắc, số bệnh nhân tử vong đã được khống chế nhưng số lượng ca bệnh còn tồn lớn cho thấy tình hình dịch còn phức tạp, không được chủ quan, lơ là, phải quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Y tế và lãnh đạo cơ quan chức năng của Bộ, các tỉnh, thành, nhất là Hà Nội và TP.HCM tiếp tục tập trung chỉ đạo cấp cứu điều trị bệnh nhân sởi, hạn chế thấp nhất tử vong.

Thứ hai, phải tập trung khống chế chặt chẽ, không để lây chéo bệnh, tránh dồn bệnh nhân vào một tuyến đe dọa tử vong, dịch bệnh thêm nặng.

Thứ ba, phải quyết tâm dập tắt dịch sởi sớm. "Phải kết thúc dịch càng sớm càng tốt" - Thủ tướng đồng thời nhấn mạnh tiếp tục đảm bảo đủ kinh phí, thuốc men, phương tiện máy móc để khống chế, dập dịch.

Nhắc lại mốc dịch sởi bắt đầu ghi nhận ca đầu tiên từ cuối năm 2013, Thủ tướng phê bình công tác tuyên truyền, truyền thông đã không được chú trọng đúng mức khiến cho người dân không nhận thức đầy đủ và phản ứng chưa đủ kịp thời, đánh giá đúng mức xu hướng dịch bệnh để chỉ đạo hiệu lực, hiệu quả. Do đó làm xảy ra dịch bệnh mất mát lớn như vậy.

Thủ tướng nói tiêm chủng như biện pháp ngăn chặn bệnh tốt nhất nhưng tuyên truyền không đầy đủ nên người dân không nhận thức đầy đủ, để người dân đua nhau mua hạt mùi mà khoa học chưa chứng minh tác dụng.

"Vừa qua nếu chúng ta chỉ đạo tốt tập trung đúng mức, làm tốt tuyên truyền vận động thì sẽ ngăn ngừa, người dân đi tiêm chủng cao hơn, qua đó giảm tỉ lệ mắc. Chúng ta tuyên truyền chưa tốt. Phải rút kinh nghiệm công tác tuyên truyền. Nếu tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động thì đã không có chuyện dồn lên một chỗ làm lây chéo bệnh" - Thủ tướng nói.

Xuân Linh