- Ngay sau khi nhậm chức chiều nay (25/7), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đọc tờ trình đề cử ông Nguyễn Tấn Dũng làm Thủ tướng nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Ông Nguyễn Tấn Dũng sinh năm 1949, quê quán Cà Mau, là Thủ tướng đương nhiệm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (ngoài cùng bên phải) bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Lê Anh Dũng
Ông là ủy viên Trung ương Đảng các khóa 6, 7, 8, 9, 10,11; ủy viên Bộ Chính trị khóa 8, 9, 10, 11.

Trước khi được bầu làm Thủ tướng năm 2006, ông đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, trong đó, liên tục đảm nhiệm cương vị Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ khóa 10, 11.

Ông Nguyễn Tấn Dũng còn là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Ngoài chức danh Thủ tướng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã đọc tờ trình giới thiệu danh sách đề cử để Quốc hội bầu Phó chủ tịch nước, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Theo đó, hai trong số 3 chức danh này được giới thiệu tái cử. Đó là bà Nguyễn Thị Doan, Phó chủ tịch nước đương nhiệm  và ông Trương Hòa Bình, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Được đề cử vào vị trí Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao là ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Kết quả bầu Thủ tướng và các chức danh trên sẽ được công bố vào chiều mai.

Lê Nhung


Ông Trương Tấn Sang đắc cử Chủ tịch nước
Với 97,4% số phiếu bầu, Quốc hội đã bầu Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang, 62 tuổi, làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2011 - 2016.
 

"Các thành viên Chính phủ cơ bản hoàn thành nhiệm vụ"
Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ cuối cùng của nhiệm kỳ Chính phủ khóa 12 vừa diễn ra hôm nay, các thành viên Chính phủ đã tổng kết quy chế làm việc của Chính phủ khóa 12 và chuẩn bị cơ cấu Chính phủ khóa 13.
 
Sẽ giám sát tốt hơn nhờ thâm niên ở Chính phủ
Không cho rằng tân Chủ tịch QH sẽ xuê xoa với Chính phủ mà ông nhiều năm là thành viên, trái lại, các đại biểu đều mong ông sẽ phát huy chính lợi thế này.
 
Nguyên thủ với những tuyên thệ không né thực tế
Trong hào quang chiến thắng sau một chiến dịch tranh cử kéo dài, hao tâm tổn sức, nhiều nguyên thủ trên thế giới sẵn sàng nói sự thật trong lễ nhậm chức.
 
Làm bộ trưởng vừa khó vừa dễ
Muốn trở thành bộ trưởng, hai trong số tiêu chuẩn phải đáp ứng: là ủy viên TƯ và kinh qua vị trí lãnh đạo, quản lý ở cấp tỉnh. Điều này đã loại đi khá nhiều người có năng lực thực sự, đủ sức làm bộ trưởng. <br />