- “Điện thoại bật ra là có, lên facebook là đọc được thông tin, mấy chục triệu người dùng Internet và mạng xã hội rồi, vậy thì làm sao để thông tin chính thống của chúng ta cũng lên mạng xã hội. Chúng ta không ngăn và cũng không cấm được đâu, quan trọng nhất là đưa thông tin đúng, chính xác kịp thời để người ta có lòng tin đúng, ai nói thì nói trên mạng nhưng đây là thông tin chính thống của Chính phủ" - Thủ tướng nói. 

Tham dự và phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Văn phòng Chính phủ (VPCP) sáng nay 15/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, một trong những mảng có bước phát triển tiến bộ của VPCP là công tác thông tin truyền thông.

Theo Thủ tướng, Chính phủ thực hiện chức năng cơ quan quản lý hành chính nhà nước, lãnh đạo điều hành quản lý hàng ngày trên các lĩnh vực của nền kinh tế xã hội đất nước, mọi quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phải được thông tin tới mọi người dân qua các chương trình trực tuyến như "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", qua đó góp phần tạo sự đồng thuận trong việc triển khai cụ thể các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự hội nghị VPCP triển khai nhiệm vụ năm 2015. Ảnh: VGP

"Một mặt để người dân, doanh nghiệp, các cấp biết để thực hiện, mặt khác tạo sự đồng thuận, nhất trí, đồng lòng để triển khai thực hiện", Thủ tướng nói.

Nhắc lại thời điểm một số cuộc biểu tình ôn hòa bị biến thành những cuộc đập phá, gây mất ổn định an ninh trật tự, ngay lúc đó, Thủ tướng đã yêu cầu phải ngăn chặn ngay và bằng mọi biện pháp để khắc phục hậu quả.

"Các đồng chí cũng đề xuất nhắn tin trên điện thoại, sau khi cân nhắc tôi cũng đồng ý nhắn tin trên điện thoại không được biểu tình. Hoạt động của chúng ta là hoạt động quản lý, lãnh đạo, điều hành để thực hiện chức năng, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho Chính phủ, chúng ta quản lý điều hành mà người dân không biết chủ trương thì làm sao", Thủ tướng cho hay.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP làm tốt công tác thông tin truyền thông, phải kịp thời cung cấp những quyết định của Chính phủ, Thủ tướng trong lãnh đạo để toàn dân biết, toàn dân thực hiện, tạo sự đồng thuận đồng lòng.

"Đây là các quyền được cung cấp thông tin của người dân", Thủ tướng nhấn mạnh.

Với những thông tin không đúng làm phân tâm xã hội, Thủ tướng cho rằng cùng với việc các bộ ngành triển khai công việc theo chức năng, nhiệm vụ của mình, về phía VPCP phải chủ động tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ để kịp thời nắm bắt tình hình, chủ động cung cấp thông tin chính thống. Thông tin nào không đúng thì nói lại để xã hội hiểu đúng.

 "Công tác thông tin bây giờ đòi hỏi nhanh lẹ lắm, kịp thời đáp ứng quyền thông tin của nhân dân và tạo đồng thuận xã hội".

Theo Thủ tướng, hiện nay lĩnh vực thông tin không chỉ có các loại hình báo chí truyền thống (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) mà còn có mạng xã hội.

“Điện thoại bật ra là có, lên facebook là đọc được thông tin, mấy chục triệu người dùng Internet và mạng xã hội rồi, vậy thì làm sao để thông tin chính thống của chúng ta cũng lên mạng xã hội. Chúng ta không ngăn và cũng không cấm được đâu, quan trọng nhất là đưa thông tin đúng, chính xác kịp thời để người ta có lòng tin đúng, ai nói thì nói trên mạng nhưng đây là thông tin chính thống của Chính phủ".

Thủ tướng cũng nhấn mạnh công tác thông tin tuyên truyền phải 2 chiều.

"Chiều thứ 2 từ xã hội rất phong phú, những vấn đề bức xúc nổi lên thì các đồng chí qua báo chí, qua phản ánh của người dân, qua phản ánh của địa phương doanh nghiệp, các đồng chí phải là người đề xuất xử lý ngay" - Thủ tướng nói.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng yêu cầu VPCP thực hiện tốt nhiệm vụ hậu cần, tham mưu tổng hợp, kiểm tra đôn đốc, đặc biệt là công nghệ thông tin truyền thông.

Hồng Nhì