- Sáng nay (13/9), tại km 102 + 300 QL18 tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng là công trình giao thông quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, kết nối tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và phát huy các lợi thế về cửa khẩu, cảng biển, sân bay trong khu vực.

Việc sớm hình thành tuyến cao tốc từ Hà Nội tới Hạ Long dài khoảng 115 km sẽ tạo một động lực phát triển lớn trong kêu gọi thu hút đầu tư, du lịch cho Quảng Ninh. Thủ tướng cũng biểu dương tỉnh Quảng Ninh đã sớm hoàn tất công tác GPMB tạo điều kiện cho các nhà thầu sớm triển khai thi công.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ GTVT làm việc với Chính phủ, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, nhà đầu tư Nhật Bản sớm hoàn tất thủ tục để sớm khởi công cầu Bạch Đằng, nhằm khai thác đồng bộ tuyến đường.

Theo ông Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh nằm trong cụm đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc  nằm trên hành lang, một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.

Quảng Ninh là khu vực phát triển năng động kinh tế ven biển và kinh tế biển, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao về thế mạnh biển mậu dịch quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái, khai thác khoáng sản và du lịch.

Tuy nhiên, mạng lưới giao thông đối ngoại của hai địa phương chưa đáp ứng yêu cầu thúc đẩy sự phát triển và khả năng thu hút, cạnh tranh.

Trục đường bộ huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh hiện nay là QL 18. Tuyến đường này là trục đường bộ chính liên kết Quảng Ninh với các tỉnh khác trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với Trung Quốc; đã được nâng cấp cải tạo, nhưng mới đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với quy mô 2 làn xe cơ giới và sẽ mãn tải vào năm 2015.

"Do vậy, nhu cầu đầu tư một tuyến đường cao tốc hiện đại nối Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh hiện rất cấp thiết", ông Thông khẳng định.

{keywords}

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dài 19,8 km hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách Hải Phòng – Quảng Ninh từ hơn 75 km xuống còn 25 km, tiết kiệm ít nhất 1 giờ di chuyển so với quãng đường hiện tại (Ảnh: minh họa).

Được biết, Dự  án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng là một trong hai dự án độc lập do Sở GTVT Quảng Ninh làm chủ đầu tư, thuộc tuyến đường nối TP. Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đây là công trình đường cao tốc đầu tiên do một địa phương tự cân đối vốn đầu tư.

Điểm đầu của Dự án giao với QL18 tại Km102+300 (thuộc phường Đại Yên – Thành phố Hạ Long - Tỉnh Quảng Ninh); Điểm cuối dự án tuyến tại Km 19+800 (là điểm đầu dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến).

Đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được thiết kế với vận tốc 100km/h theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc. Tổng mức đầu tư của dự án là 6.416 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác.

Công trình dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2017. Dự án được thực hiện với 8 gói thầu xây lắp, 7 gói thầu tư vấn và 5 gói thầu bảo hiểm.

Trước đó, chủ đầu tư đã ký hợp đồng cho 2 gói thầu xây lắp, trong đó có gói thầu xây dựng cầu sông Chanh do liên danh Cienco1 - Thái Sơn - Phúc Lộc.

Một hạng mục quan trọng khác của tuyến đường là Dự án xây dựng cầu Bạch Đằng dài 3,054 km, hệ thống đường dẫn và nút giao cuối tuyến, có tổng mức đầu tư 7.388 tỷ đồng.  Dự án này đã được tỉnh Quảng Ninh trao cho Tập đoàn SE – Nhật Bản đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến sẽ vay vốn ưu đãi từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản.

Điều kiện cần để SE đầu tư chính là phải triển khai sớm tuyến đường nối TP.Hạ Long tới cầu Bạch Đằng.

Đặc biệt, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách Hải Phòng – Quảng Ninh từ hơn 75 km xuống còn 25 km, tiết kiệm ít nhất 1 giờ di chuyển so với quãng đường hiện tại.

Vũ Điệp