Thủ tướng đánh giá cao việc Nhật Bản đã hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thông qua nguồn vốn ODA trong hơn 20 năm qua, khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Trong khuôn khổ các hoạt động chuyến thăm chính thức Nhật Bản, tại Tokyo sáng 13/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Tanaka Akihiko, Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản (Keidanren) Yoneikura Hiromasa, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Akio Mimura, đại diện các doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao việc Nhật Bản đã hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thông qua nguồn vốn ODA trong hơn 20 năm qua, đồng thời đánh giá cao đóng góp quan trọng của JICA trong vai trò là cơ quan điều phối của Chính phủ Nhật Bản về hợp tác ODA.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch JICA tại Tokyo sáng 13/12. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ông Tanaka Akihiko phối hợp thúc đẩy để Chính phủ Nhật Bản cam kết ODA ở mức cao cho cả năm tài khóa 2013 và các năm tiếp theo, tập trung vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng và ứng phó với biến đổi khí hậu, giúp Việt Nam phát triển kinh tế, nhanh, bền vững và triển khai hiệu quả các dự án lớn mà 2 bên đã thỏa thuận.

Chính phủ Việt Nam sẽ sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản và đã chỉ đạo các bộ, ngành triển khai đúng tiến độ các dự án ODA, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) Akio Mimura, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực trong việc tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị JCCI tăng cường hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, phát huy vai trò là cầu nối, điểm tựa cho cộng đồng DN hai nước, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Trong buổi tiếp Chủ tịch Tập đoàn Sumitomo, ông Nakamura Kuniharu, và đại diện các DN hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng trong thời gian tới, hai nước còn rất nhiều tiềm năng để tăng cường hơn nữa các cơ hội hợp tác kinh tế.

Việc hai nước vừa qua đã hợp tác xây dựng Chiến lược công nghiệp hóa trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản với 6 lĩnh vực ưu tiên cũng như những tiến triển trong quá trình liên kết kinh tế khu vực như hướng tới thành lập Cộng đồng ASEAN, đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP)… sẽ mang lại nhiều cơ hội mới trong hợp tác kinh tế.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các DN công nghệ thông tin của Nhật Bản sang đầu tư lâu dài tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, công nghiệp phần mềm, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp, năng lượng tái tạo, nông nghiệp sử dụng công nghệ hiện đại.

Tiếp Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản (Keidanren) Yoneikura Hiromasa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  mong muốn Keidanren phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành chức năng của Việt Nam trong thực hiện giai đoạn V Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản; Chiến lược Công nghiệp hóa trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản.

Thủ tướng đề nghị Keidanren hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp của Nhật Bản sang tìm kiếm cơ hội, đầu tư vào Việt Nam.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ