- Mưa nắng bão lũ, Việt Nam và Trung Quốc vẫn là láng giềng... Quan điểm của chúng ta là vừa hợp tác vừa đấu tranh - Thủ tướng trả lời chất vấn trước QH.

Trung Quốc đã cưỡng chiếm Gạc Ma

Chất vấn Thủ tướng chiều nay, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) phản ánh thông tin ngay khi giàn khoan Hải Dương 981 chưa rút, TQ có hàng loạt hành động xây dựng các đảo, sân bay, biến các bãi đá chìm thành lãnh thổ thuộc quần đảo Trường Sa.

"Đó là kế sách không đánh mà thắng nhằm độc chiếm Biển Đông. Cử tri cả nước quan tâm đặc biệt tình hình trên. Xin hỏi kế sách của Thủ tướng để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước"?

XEM CLIP:

Trả lời ĐB Lê Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn lại sự kiện đảo Gạc Ma và một số đảo trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của VN bị TQ cưỡng chiếm năm 1988. Sau tình thế đó, VN cùng các nước ASEAN đã ký với TQ Tuyên bố ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC), trong đó có nguyên tắc phải "giữ nguyên hiện trạng, không làm phức tạp thêm mọi tranh chấp, giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, không dùng vũ lực, không đe dọa dùng vũ lực".

"Việc TQ bồi lấp biển mà nếu theo thông tin báo chí đã nêu là ở đảo Chữ Thập là bồi đắp lớn nhất thành đảo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa, khoảng 49ha, lớn hơn đảo Ba Bình. Lập trường là chúng ta phản đối vì điều này đã vi phạm điều 5 của Tuyên bố DOC, tức tuyên bố thái độ của các bên, ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông mà TQ là một bên ký kết với các nước ASEAN. Lập trường này người phát ngôn Bộ Ngoại giao ta đã nhiều lần nêu rõ" - ông cho hay.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng cũng cho biết, tại hội nghị cấp cao ASEAN vừa rồi, ông đã phát biểu lập trường này của VN.

Mưa nắng bão lũ, VN và TQ vẫn là láng giềng

ĐB Hòa thượng Thích Thanh Quyết nói, nền kinh tế đang trên đà phát triển bền vững, cử tri tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, đồng bào các dân tộc và tôn giáo cả nước sẽ quyết tâm cùng Chính phủ xây dựng hệ thống sống phúc âm đồng hành cùng dân tộc.

"Sống phúc âm trong lòng dân tộc, nhưng cả dân tộc nói ra hoặc không nói ra, mọi người dân đều thấu hiểu thấm thía cái giá của hòa bình ổn định. Từ khi TQ rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, sự kiên quyết của toàn Đảng, toàn dân là một tín hiệu rất tốt cho vượng khí của nước nhà, xong cử tri muốn được nghe từ kim khẩu của Thủ tướng. Thủ tướng cho biết quan điểm của Nhà nước ta đối với vấn đề Biển Đông và TQ bằng cách nói ngắn gọn nhất, dễ nghe dễ hiểu nhất lại súc tích đầy đủ nhất"?

XEM CLIP:

Thủ tướng cho hay, đối với TQ và với tất cả các nước trên thế giới, chúng ta thực hiện đường lối đối ngoại kiên trì của Đảng và Nhà nước. Ngay trong Hiến pháp mới mà QH thông qua năm 2013, toàn bộ đường lối đối ngoại được nêu trong điều 12.

Đó là đường lối độc lập tự chủ hòa bình hữu nghị hợp tác phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động tích cực hội nhập hợp tác quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền không can thiệp nội bộ, bình đẳng cùng có lợi, thực hiên các cam kết, công ước quốc tế mà ta là thành viên, vì lợi ích quốc gia dân tộc, hợp tác bình đẳng cùng có lợi, đóng góp cho hòa bình hữu nghị độc lập dân tộc dân chủ và tiến bộ trên thế giới.

VN và TQ là láng giềng, mưa nắng bão lũ vẫn là láng giềng, mãi mãi là láng giềng. Nên mãi mãi mong muốn VN và TQ chân thành hợp tác để gìn giữ hòa bình, ổn định, để hợp tác cùng có lợi cùng thịnh vượng, để thực hiện một cách thực chất hiệu quả phương châm 16 chữ, tinh thần 4 tốt, đem lại lợi ích cho cả hai nước.

"Ta mong muốn hai bên chân thành hợp tác để giải quyết những bất đồng giữa hai nước về vấn đề biên giới lãnh thổ trên biển đảo theo luật pháp quốc tế, UNCLOS, theo thỏa thuận lãnh đạo cấp cao hai nước về các nguyên tắc chỉ đạo, ta mong muốn, làm hết sức mình cùng TQ để có hòa bình hữu nghị hợp tác phát triển cùng có lợi, giải quyết thỏa đáng theo cách hai bên chấp nhận được trên cơ sở luật pháp quốc tế với những vấn đề còn tranh chấp, khác nhau" - Thủ tướng nói.

Về đề nghị nói ngắn nhất, đầy đủ nhất dễ nhớ dễ hiểu về quan hệ giữa VN và TQ sau khi TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển VN, Thủ tướng nêu khái quát 6 chữ: "Vừa hợp tác vừa đấu tranh".

Cần Bộ Kinh tế biển?

ĐB Đỗ Văn Đương cho rằng với nguồn lực biển giàu tài nguyên mênh mông hàng triệu km2 , gấp 3 lần diện tích đất liền, như 500 năm về trước Trạng Trình đã căn dặn " Biển Đông ngàn dặm dang tay giữ", nghị quyết TƯ 4 khóa 10 của Đảng cũng đã có nghị quyết chiến lược về VN, ông đặt câu hỏi cho Thủ tướng về đầu tư phát triển kinh tế biển đảo.

"Tôi cũng nhận thức để dang tay giữ ngàn dặm thì thời gian tới dành nguồn lực tăng cường đầu tư cho phát triển kinh tế biển. Cũng nên để có 1 Bộ kinh tế biển trên cơ sở tách 1 phần chức năng của Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT để có một bộ chuyên tâm tham mưu cho Chính phủ quản lý nhà nước phát triển kinh tế biển đảo. Ý kiến Thủ tướng như thế nào".

Nhấn mạnh nghị quyết của Đảng chuyên về chiến lược biển đồng bộ, chương trình, kế hoạch hành động của Chính phủ, triển khai thực hiện đầu tư phát triển vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo chủ quyền quốc gia trên biển, đạt nhiều kết quả, Thủ tướng cho rằng, so với yêu cầu, mong muốn vẫn cần phải nỗ lực, làm tốt hơn nữa.

Trong đó có đầu tư để phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, Chính phủ đã đang và tiếp tục làm, căn cứ vào khả năng ngân sách quốc gia, điều kiện nợ công để có kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế biển, đảm bảo quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền trên biển

Liên quan ý kiến bớt đầu tư trên bộ để đầu tư trên biển, Thủ tướng nói khó có thể rạch rồi vì đầu tư trên bộ nhưng lại cho biển. Việc thực hiện chiến lược, quy hoạch, hiệu quả với tinh thần chung là khai thác tốt nhất, hiệu quả cao nhất kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển

Về ý kiến đề nghị lập bộ về biển, Thủ tướng nói, hiện nay từng lĩnh vực được giao cho từng bộ như TN&MT quản lý nhà nước về tài nguyên biển, khai thác thủy sản giao Bộ NN&PTNT, vận tải biển giao Bộ GTVT, khai thác dầu khí trên biển giao cho Bộ Công thương, du lịch trên biển đảo phải giao Bộ VH&TTDL.
 
"Các lĩnh vực kinh tế biển khó chia tách rạch ròi, tổng hợp giao cho một bộ. Chúng tôi nhiệm kỳ chỉ còn hơn 1 năm, đang chỉ đạo tổng kết đánh giá chức năng nhiệm vụ, bảo đảm các lĩnh vực đều có quản lý nhà nước. Ý kiến đại biểu nêu thành lập Bộ biển xin ghi nhận và nghiên cứu tiếp để cho nhiệm kỳ sau" - Thủ tướng trả lời.

X.Linh - H.Nhì - T.An - T.Vũ - M.Thăng - D.Tiến - Nguồn clip: VTV