Phó chánh VP UBND tỉnh TT-Huế Lê Đình Bách sáng nay cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa ký văn bản về việc tham mưu giải pháp tổng thể, khả thi lâu dài đối với khu lăng mộ bà Tài nhân họ Lê (vợ vua Tự Đức) và khu vực thực hiện dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế).

{keywords}
Sau khi bị đơn vị thi công “vô tình” san ủi, lăng mộ vợ vua Tự Đức được dòng tộc Nguyễn Phước dựng tạm trong khuôn viên dự án bãi đỗ xe du lịch

Chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh nêu rõ: UBND tỉnh giao UBND TP Huế chủ trì, rà soát lại quy hoạch chung của TP và khu vực thực hiện dự án; phối hợp với công ty Chuỗi giá trị (đơn vị thi công) làm việc lại lần cuối với đại diện hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước để thống nhất phương án cuối cùng (giữ nguyên hoặc di dời), diện tích cần thiết đối với từng phương án cụ thể dành cho khu lăng mộ bà Tài nhân họ Lê…

Phương án xử lý phải được báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/7.      

Tỉnh cũng giao Sở VHTT chủ trì, căn cứ báo cáo đề xuất của UBND TP Huế phối hợp với trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và công ty Chuỗi giá trị rà soát lại hiện trạng các công trình, vật kiến trúc hiện hữu trong phạm vi ranh giới thực hiện dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh; đề xuất giải pháp mang tính tổng thể, ổn định, lâu dài đối với tất cả các công trình nằm trong phạm vi ranh giới thực hiện dự án; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/7.

Ông Phan Ngọc Thọ cũng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Sở KH&ĐT và công ty Chuỗi giá trị tham mưu UBND tỉnh giải pháp tổng thể về quy hoạch, chỉnh trang, phương án kiến trúc, đầu tư xây dựng và thủ tục đảm bảo để tiếp tục đầu tư xây dựng dự án bãi đỗ xe.

Sở KH&ĐT có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp, tham mưu thủ thục giải quyết tiếp theo đối với dự án.

2 năm loay hoay xử lý

Hồi tháng 6/2017, thân nhân dòng tộc Nguyễn Phước phản ánh, lăng vợ vua Tự Đức bị chủ đầu tư và đơn vị thi công dùng máy xúc san ủi để thực hiện dự án bãi đỗ xe tham quan lăng vua Tự Đức và lăng vua Đồng Khánh.

{keywords}
Đã 2 năm trôi qua, ngôi mộ vẫn nằm phơi nắng, phơi mưa do các bên liên quan không thống nhất được quan điểm

Ngày 24/6/2017, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh, điều tra và phát hiện, trong khuôn viên thực hiện dự án có 1 tấm bia đá dài 67cm, chiều rộng 32cm, dày khoảng 15cm; 1 đầu có chốt; 1 mặt có đề dòng chữ Hán: “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thục Thuận chi mộ”.

Từ tấm bia này, các cơ quan chức năng xác định lăng mộ bị san ủi là của bà Tài Nhân họ Lê, thụy Thục Thuận; vợ vua Tự Đức thuộc cấp bậc Cửu Giai Phi. 

Dự án sau đó bị đình trệ và chủ đầu tư buộc phải lên tiếng xin lỗi dòng tộc Nguyễn Phước.

Riêng lăng mộ bà Tài Nhân, sau khi được tìm kiếm và phát lộ phần móng, con cháu dòng tộc Nguyễn Phước đã cho xây dựng tạm lại tại vị trí cũ.

Quá trình làm việc với chính quyền địa phương và các bên liên quan, con cháu dòng tộc Nguyễn Phước nhận thấy có dấu hiệu sai phạm, hành vi xâm phạm mồ mả của chủ đầu tư nên đã gửi đơn đến cơ quan chức năng các cấp yêu cầu vào cuộc, xử lý.

Qua 2 năm với nhiều phiên họp giữa hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước với chính quyền địa phương và chủ đầu tư, các bên không tìm được tiếng nói chung để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Quang Thành

Di dời lăng vợ vua Tự Đức để 'phát triển kinh tế'

Di dời lăng vợ vua Tự Đức để 'phát triển kinh tế'

Sở VH-TT tỉnh TT-Huế cho hay vẫn thống nhất chủ trương di dời lăng mộ này đến vị trí khác để thực hiện dự án, đảm bảo quy hoạch, phát triển kinh tế.