Nổi bật nhất có lẽ là việc sử dụng wasabi, thành phần gần như không thể thiếu và đồng nghĩa với món ăn Nhật Bản.


{keywords}
Ông Tập Cận Bình phát biểu với quan chức ở Seattle. Ảnh: Reuters

Thực đơn tiệc tối chiêu đãi Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tại khách sạn Westin Seattle khi ở Seattle có nhiều mục gây tranh cãi. Đây không hẳn là tiệc tối theo nghi lễ quốc gia chính thức và Tổng thống Mỹ Barack Obama không có mặt. Nhưng nó là một sự kiện ngoại giao quan trọng.

Bởi thế từng chi tiết nhỏ nhất đều được chú ý. Khi những bức ảnh chụp thực đơn tiệc tối được đăng tải có nhiều mục đã gây tranh cãi.

Nổi bật nhất có lẽ là việc sử dụng wasabi, thành phần gần như không thể thiếu và đồng nghĩa với món ăn Nhật Bản. Điều này gây bất ngờ, khi ai cũng hiểu TQ và Nhật hiện có mối quan hệ không mấy êm thấm.

Trong thực đơn, có hai thành phần khác viết bằng tên gọi Nhật, cho dù có tên gọi khác thay thế. Ví dụ, nếu nhà tổ chức hướng tới chi tiết nhạy cảm một cách tối đa, họ có thể đổi cách dùng "daikon" - củ cải trắng - bằng cách gọi thông dụng là “white radish” hay theo cách gọi TQ là bailuobo.

{keywords}
Thực đơn tiệc tối đãi Chủ tịch TQ tại Seattle. Ảnh: QZ

Trong khi đó, loại rượu đỏ chiêu đãi là rượu vang 2013 đến từ nhà máy Chateau Ste. Michelle tại Washington; rượu trắng có thời gian sản xuất năm 2014 cũng của nhà máy này. 

Đây là các loại rượu tốt, nhưng với mức giá 15 USD và 11,95 USD mỗi chai tương ứng, nhiều người bình luận nhà máy rượu có thể có những chọn lựa ưu tú hơn.

Hoặc có lẽ nhà tổ chức hiểu được chiến dịch chống tham nhũng mà ông Tập Cận Bình khởi xướng, chống lại chi tiêu quá mức và không muốn làm mất mặt vị chủ tịch TQ bằng cách đãi ông bằng thứ rượu đắt đỏ.

Nhưng cũng thú vị khi hay ở trong gia đình cũng như trong những sự kiện lớn, ông Tập được cho là thường dùng loại rượu vang Great Wall với mức giá vừa phải.

Thái An (Theo Quartz)