Phát triển mạng lưới chợ nông thôn sẽ góp phần tích cực tiêu thụ sản phẩm tại địa phương, tạo điều kiện cho thương nhân cung cấp hàng hóa thiết yếu, nâng cao đời sống và thu nhập cho lao động khu vực nông thôn, thực hiện mục tiêu phát triển thương mại nông thôn theo định hướng của Đảng và nhà nước. 

Trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiêu chí số 7 về 'Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn' (chợ nông thôn) được đánh giá có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn mới bền vững.

Vận động các địa phương triển khai chuyển đổi mô hình quản lý chợ

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngành Công Thương Ninh Bình đã và đang tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm, từng bước cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí số 7 về chợ, nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống, vật chất của người dân ở khu vực nông thôn.

{keywords}
Thực hiện tiêu chí chợ trong xây dựng nông thôn mới nhìn từ Ninh Bình

Là đơn vị được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện tiêu chí số 7 về chợ trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hàng năm, Sở Công thương đều lồng ghép nguồn vốn từ Chương trình Xúc tiến thương mại của tỉnh để hỗ trợ các địa phương đầu tư, nâng cấp chợ nông thôn, đồng thời vận động các địa phương triển khai chuyển đổi mô hình quản lý chợ, kiện toàn mô hình tổ chức quản lý chợ, xây dựng nội quy chợ..., từng bước đưa hoạt động chợ đi vào nền nếp.

Giai đoạn 2010 - 2020, trên địa bàn tỉnh có 29 chợ được đầu tư xây dựng mới, cải tạo với nguồn kinh phí khoảng 146,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương và vốn huy động của doanh nghiệp. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 90/118 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí số 7, tăng 51 xã so với giai đoạn 2011-2015.

Ngoài ra, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành tiêu chí số 7 tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới và hướng dẫn, đôn đốc các xã hoàn thiện các yêu cầu của tiêu chí số 7 để về đích nông thôn mới theo kế hoạch.

Tiếp tục triển khai hỗ trợ xây dựng Điểm bán hàng Việt

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình vẫn còn những tồn tại chưa khắc phục được như: tiến độ đạt tiêu chí số 7 còn chậm so với yêu cầu đặt ra; nhu cầu nguồn lực ngân sách để thực hiện xây dựng chương trình lớn, trong khi khả năng ngân sách có hạn, công tác xã hội hóa đầu tư gặp nhiều khó khăn...

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đạt 100% số xã trên địa bàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, Sở Công thương tiếp tục triển khai hỗ trợ xây dựng Điểm bán hàng Việt, điểm giới thiệu và bán các sản phẩm theo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại các xã nông thôn bằng nguồn vốn hỗ trợ của Bộ Công thương và Xúc tiến thương mại tỉnh.

Đồng thời phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng chợ nông thôn. Trong đó, tập trung tuyên truyền về công tác chuyển đổi mô hình quản lý theo quy trình Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt; chủ trương xã hội hoá...

Trong thời gian tới, ngành Công thương tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt; khuyến khích, tạo điều kiện cho các thương nhân có nhu cầu đầu tư xây dựng chợ nông thôn tham gia đầu tư xây dựng chợ.

Bên cạnh đó, triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn các huyện, thành phố. Tham gia vào công tác thiết kế chợ cho phù hợp quy định và thói quen tiêu dùng của người dân nông thôn, bố trí quầy hàng trong chợ, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh, phòng chống cháy nổ, công tác tập huấn cho cán bộ quản lý chợ…

Bài: Trần Văn Thường - nhóm PV
Ảnh: Trần Minh Thúy - nhóm PV