- Trung tâm Quan trắc môi trường (Sở TN&MT Hà Tĩnh) có văn bản phản hồi thông tin clip tiến hành thử nghiệm cá chết sau 2 phút khi thả vào nước lấy từ biển Vũng Áng.

Văn bản khẳng định, sau khi xảy ra hiện tượng cá chết tại khu vực biển Vũng Áng, được sự chỉ đạo của Sở TN&MT Hà Tĩnh, Trung tâm đã nhanh chóng phối hợp cùng các đơn vị liên quan lấy mẫu phân tích để tìm ra nguyên nhân.

Ngày 26/4, Trung tâm đã cử đoàn cán bộ do Phó giám đốc Trần Ngọc Sơn làm trưởng đoàn, cùng các cán bộ thuộc tổ quan trắc hiện trường lấy mẫu nước biển và mẫu trầm tích biển tại khu vực biển Vũng Áng.

Số mẫu trên được niêm phong, bảo quản và chuyển ra Hà Nội cho Bộ TN&MT để tìm ra nguyên nhân khiến cá chết.

{keywords}

Cá, mực ở bè nổi Lý Hộ vẫn sống bình thường

Ông Nguyễn Anh Thái, Phó Phòng Quan trắc môi trường cho biết, sáng 26/4, nhận được tin có hiện tượng thay đổi thủy triều và dòng nước có váng đục hơn thường ngày tại khu vực bè nổi Lý Hộ, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, nên đoàn đã vào lấy mẫu.

Đoàn đã đo nhanh một số thông số tại hiện trường đối với mẫu nước do chủ bè Lý Hộ lấy được vào khoảng 10 lít trong bình nước khoáng màu xanh có vòi, sau đó mẫu được chuyển sang lưu vào can 10 lít màu trắng.

Tiến hành lấy mẫu và đo nhanh tại hiện trường, với số lượng mẫu cụ thể như sau: Tại khu vực dưới bè Lý Hộ, đoàn lấy mẫu ở hai tầng gồm tầng mặt và tầng đáy (ở độ sâu 2,5m). Tầng mặt lấy 20 lít được đựng trong 2 can nhựa màu trắng, còn tầng đáy lấy 10 lít đựng trong 1 can nhựa màu trắng. Ngoài ra, đoàn còn lấy một mẫu trầm tích đáy.

{keywords}

Mực nhảy Vũng Áng vẫn sống bình thường (ảnh chụp trưa 27/4)

Theo ông Chu Văn Hộ, chủ bè Lý Hộ, khoảng ngày 4/4 và 6/4, nguồn nước ở bờ biển gần bè nhà ông có xuất hiện nước lạ, một số cá bị chết. Còn cách bờ khoảng 100m, tôm cá được nuôi nhốt trong các lồng vẫn sống khỏe mạnh.

Theo quan sát của phóng viên, hiện khu vực có 18 bè nổi hoạt động kinh doanh hải sản tươi sống không còn hiện tượng cá, mực chết. Tuy nhiên do ảnh hưởng của sự kiện cá biển chết nghi độc tố nên bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thi thoảng mới có khách ăn.

Duy Tuấn