- Dù ghi nhận thái độ phục vụ của cán bộ thuế, hải quan có nhiều cải thiện nhưng DN vẫn quan ngại về tình trạng phải “lót tay”, “bôi trơn” cho cán bộ.

>> Việt Nam có công thức soi tham nhũng riêng

>> Tham nhũng trốn đâu mà không thấy?

Chiều nay (12/12), MTTQ VN phối hợp với VCCI và một số cơ quan khác công bố Báo cáo kết quả giám sát lĩnh vực thuế và hải quan năm 2015.

{keywords}
Lễ công bố báo cáo giám sát lĩnh vực thuế, hải quan

Bà Phạm Thu Hương, Phó ban Dân chủ Pháp luật (MTTQ VN) cho biết, qua giám sát, cộng đồng DN và người dân chấm điểm thái độ, tác phong phục vụ của công chức ngành thuế, hải quan cải thiện. Trình độ chuyên môn, kỹ năng trong giải quyết công việc cũng được nâng cao theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Hải Giang, Phó Chủ tịch Liên minh HTX VN kể, lâu nay phần lớn HTX né tránh hải quan và thuế vì sợ thủ tục phiền hà. Nhiều HTX ủy quyền cho DN chuyên ngành làm giúp chứ họ không muốn trực tiếp tiếp xúc với thuế, hải quan.

“Cải cách thuế, hải quan trong thời gian qua đã đem lại niểm tin cho các HTX và họ không còn ngần ngại với thủ tục nữa”, ông Giang nói.

Dẫn chứng ngay kết quả giám sát cho thấy tác phong phục vụ ngành thuế, hải quan được các HTX đánh giá chuyển biến nhiều, ¾ DN đánh giá khá tốt trở lên.

Còn kẽ hở cho DN “đi đêm” với cán bộ

Tuy nhiên ông Giang cũng nêu tình trạng bồi dưỡng cán bộ thuế, hải quan vẫn còn diễn ra dù không đại trà như trước.

Bà Hương cũng dẫn chứng kết quả giám sát cho thấy, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần,trách nhiệm, thái độ thờ ơ. Không ít nơi, cán bộ, công chức đặt ra những câu hỏi và yêu cầu người dân, DN phải giải thích hoặc yêu cầu cung cấp những giấy tờ, nội dung không liên quan đến vụ việc giải quyết theo quy định của pháp luật…

{keywords}
Các DN tham dự tại lễ công bố báo cáo giám sát

Điều này làm cho DN gặp nhiều khó khăn khi làm thủ tục, tăng chi phí lưu kho, bến bãi dẫn đến tình trạng“bôi trơn” không đáng có…

“Đặc biệt, các DN đang phải trả các khoản chi phí không chính thức, hay còn gọi là chi phí “bôi trơn”, “tham nhũng vặt”. Tình trạng này vẫn đang là vấn đề nhức nhối và được đề cập ở nhiều báo cáo nghiên cứu đã công bố trước đó”, bà Hương nhấn mạnh.

Theo bà Hương, cơ chế, chính sách ngày càng thông thoáng, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và DN nhưng năng lực quản lý của bộ máy Nhà nước chưa tương xứng, còn nhiều “kẽ hở”. Chính vì vậy một bộ phận cán bộ, công chức, người nộp thuế khai thác, lợi dụng nhằm trốn thuế hoặc chiếm đoạt tiền ngân sách.

Ngoài ra, bà Hương cũng cho biết, vẫn còn tình trạng một số DN làm ăn thiếu chân chính, thông đồng với cán bộ quản lý nhà nước gian lận, trốn thuế…

DN phải mạnh dạn chỉ điểm cán bộ nhũng nhiễu

{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân

Từ thực trạng này, MTTQ kiến nghị ngành thuế, hải quan phải lắng nghe nghiêm túc góp ý của người dân, DN. Đồng thời coi người dân và DN là đối tác chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội và tăng nguồn thu của đất nước.

MTTQ cũng lưu ý ngành thuế, hải quan chú trọng hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công chức, nêu cao tinh thần phục vụ DN, người dân. Từ đó xây dựng hình ảnh cán bộ thuế văn minh, lực lượng hải quan hiện đại, chuyên nghiệp.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật và tác phong ứng xử trong ngành tài chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

MTTQ cũng đề nghị, DN cần mạnh dạn phát hiện, kiến nghị về những trường hợp sai phạm, những người có hành vi nhũng nhiễu, hạch sách, tiêu cực.

Theo Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân, qua 3,5 tháng giám sát có sự tham gia của MTTQ, kết quả bước đầu cho thấy báo cáo có tính khách quan hơn. Qua đó gợi mở những công việc cần làm từ kiến nghị của 5 cơ quan tham gia giám sát: Tài chính, MTTQ, Liên minh HTX, Hiệp hội DN nhỏ và vừa và Hội doanh nhân trẻ VN để phát huy kết quả giám sát.

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Long