- Ngày 31/8, gia đình ông Huỳnh Văn Nén cùng đại diện hợp pháp đã có cuộc làm việc với TAND tỉnh Bình Thuận để thương lượng bồi thường oan sai. Đây là cuộc làm việc thứ 3 xung quanh vấn đề bồi thường oan sai cho “người tù thế kỷ”.

Được biết kết thúc buổi làm việc thứ 3, hai bên vẫn không thống nhất được 1 số vấn đề yêu cầu bồi thường oan sai và đã xác lập biên bản.

Cụ thể, nội dung chưa thống nhất giữa 2 bên xoay quanh thiệt hại của gia đình ông Nén và người thân trong quá trình đi kêu oan cho ông. Phía đại diện cho ông Nén đưa ra mức chi phí này là 5,6 tỷ đồng; tuy nhiên đại diện TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp thuận 1,5 tỷ đồng gồm chi phí đi kêu oan của 3 người là: ông Nguyễn Thận (thầy giáo của ông Nén) 700 triệu đồng, cụ Huỳnh Văn Truyện (cha ông Nén) 500 triệu đồng và ông Huỳnh Trung Nghĩa (anh rể của ông Nén) 300 triệu đồng.

Đại diện TAND tỉnh Bình Thuận, bà Trần Thị Thiên Hường – phó chánh tòa hành chính cho rằng, phía tòa đã cho gia đình thời gian dài để thu thập các chứng cứ, tài liệu liên quan đến việc bồi thường oan sai nhưng đến nay gia đình không cung cấp được. Người đại diện này cũng thông báo, thời gian thương lượng bồi thường đã hết, nếu hai bên không thống nhất thì phía ông Nén có thể khởi kiện trong 1 vụ án dân sự để yêu cầu bồi thường thiệt hại vì bị tù oan.

{keywords}

Vụ oan sai của “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén đến nay vẫn chưa kết thúc khi mà vấn đề thương lượng bồi thường vẫn chưa có hồi kết. Ảnh: Văn Đức

Ông Nén và những người đại diện ủy quyền hợp pháp cho rằng, việc bồi thường oan sai nhưng yêu cầu đưa ra các chứng cứ, tài liệu, hóa đơn là gây khó khăn, thách thức đối với ông Nén và gia đình. Quá trình kêu oan cho ông Nén họ đã tiêu tốn hết tài sản, vụ án kéo dài làm sao nhớ hết để liệt kê ra hay là làm sao biết có ngày hôm nay mà giữ hóa đơn, chứng từ lại.

Trước đó ông Nén thông tin, ông và gia đình thống nhất đòi bồi thường oan sai 18 tỷ đồng trong hơn 17 năm tù oan mà ông dính vào 2 vụ án oan giết người – cướp của.

Trong buổi làm việc thứ 2 liên quan đến vấn đề này (diễn ra ngày 16/8) phía gia đình ông Nén và đại diện hợp pháp rất bức xúc khi được đọc cho nghe 1 thông báo của TAND tối cao. Theo họ, nội dung thông báo là phía cơ quan chức năng không bồi thường oan sai cho ông Nén trong bản án 5 năm tù vụ “kỳ án vườn Điều” như VietNamNet đã thông tin.

Theo ông Nguyễn Thận, tinh thần nội dung thông báo này tạm hiểu là, ông Nén bị dính vào vụ “kỳ án vườn Điều” trùng khớp với khoảng thời gian bị khởi tố, tạm giam trong vụ án giết – cướp bà Lê Thị Bông, do đó thiệt hại về các mặt của ông Nén là một. Ông Nén và gia đình có bức xúc thì đại diện TAND tỉnh Bình Thuận sẽ ghi nhận, báo cáo lên TAND tối cao.

Như VietNamNet đã thông tin, ông Huỳnh Văn Nén bị dính vào 2 vụ án oan sai giết người, cướp tài sản diễn ra năm 1993 và 1998. Hơn 17 năm ngồi tù, ông Nén mới được minh oan.

Vụ “kỳ án vườn Điều” xảy ra năm 1993 đến nay hung thủ thật sự là ai, vẫn là một bí ẩn. Riêng vụ án “bà Bông”, mới đây TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thọ (SN 1976) mức án tổng cộng 20 năm tù về tội giết người – cướp tài sản.

Đàm Đệ