Thượng viện Mỹ vừa nhất trí thông qua văn bản bổ sung một dự luật tái khẳng định cam kết của Mỹ với Nhật Bản trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Tàu Trung Quốc và tàu Nhật rượt đuổi ở vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư

Việc này diễn ra trong bối cảnh Washington cố gắng đối phó với các nỗ lực thách thức sự quản lý của Nhật Bản với quần đảo này từ phía Bắc Kinh.

Phần bổ sung trên được đưa vào dự luật Ủy quyền quốc phòng tài khóa 2013, hiện vẫn đang được thảo luận tại Thượng viện.

Văn bản bổ sung này nói rằng trong khi Mỹ "không thể hiện lập trường" về chủ quyền lãnh thổ, nước này vẫn "công nhận sự quản lý của Nhật Bản với quần đảo Senkaku", và "các hành động đơn phương của một bên thứ ba sẽ không làm ảnh hưởng đến việc Mỹ công nhận sự quản lý của Nhật Bản với Senkaku".

Văn bản cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ với Nhật Bản theo Hiệp ước Hợp tác và An ninh song phương Mỹ - Nhật, đồng thời cảnh báo rằng một cuộc tấn công vũ trang vào bên nào "trong các vùng lãnh thổ mà Nhật Bản quản lý" sẽ vi phạm các điều khoản của Hiệp ước này.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Jim Webb nhấn mạnh: "Văn bản sửa đổi này là một tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ đối với một đồng minh quan trọng tại châu Á - Thái Bình Dương... khẳng định rõ ràng việc Mỹ công nhận sự quản lý của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku, và lập trường này sẽ không thay đổi trước các mối đe dọa, ép buộc hay hành động quân sự".

Theo Vietnam+