Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chiều nay đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Điển tại VN Ann Mawe về thúc đẩy tiềm năng hợp tác GTVT giữa hai nước.

Tại buổi làm việc, bà Ann Mawe chia sẻ, hiện có nhiều doanh nghiệp Thụy Điển quan tâm đầu tư, hợp tác tại VN. Thụy Điển đã quyết định hỗ trợ gói tín dụng 1 tỷ USD cho Việt Nam để đầu tư các lĩnh vực quản lý bay, đảm bảo an toàn bay.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thuỵ Điển tại VN

Bộ trưởng Thể ghi nhận những phát triển giữa hai nước về thương mại. Tổng kim ngạch hai chiều năm 2018 đạt gần 1,23 tỉ USD. Trong đó, lĩnh vực GTVT cũng đã ghi nhận những hợp tác quan trọng giữa hai bên.

Về tiềm năng hợp tác lĩnh vực hàng không, người đứng đầu ngành giao thông VN đánh giá cao và gửi lời cảm ơn Chính phủ Thụy Điển đã dành khoản tín dụng 1 tỷ USD cho mục đích phát triển hàng không.

VN hoan nghênh các công ty Thụy Điển quan tâm, hợp tác, hỗ trợ VN nâng cấp hệ thống quản lý không lưu các sân bay mới, trong đó có sân bay Long Thành.

Riêng với dự án sân bay Long Thành, Quốc hội giao Bộ GTVT thực hiện mục tiêu: khi sân bay hoàn thành, các công nghệ, thiết bị được áp dụng, lắp đặt phải là loại hiện đại nhất tại thời điểm đó.

Do vậy ông hoan nghênh các doanh nghiệp Thuỵ Điển với kinh nghiệm và thế mạnh trong lĩnh vực công nghệ hàng không sẽ tham gia đấu thầu rộng rãi theo pháp luật VN.

"Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Thụy Điển triển khai các dự án, công trình nếu trúng thầu”, Bộ trưởng Thể nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thể cũng thông tin những lĩnh vực GTVT giàu tiềm năng hợp tác hai bên, đặc biệt là mở rộng cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Thụy Điển tại Việt Nam như: Nâng cấp, cải tạo, mở rộng hoặc xây mới các sân bay như Nội Bài, Cam Ranh, Cát Bi...

Chính phủ tự chọn nhà đầu tư, không bảo lãnh vốn làm sân bay Long Thành

Chính phủ tự chọn nhà đầu tư, không bảo lãnh vốn làm sân bay Long Thành

Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Vũ Điệp