- Quá khứ hào hùng 70 năm làm nên một quân đội của dân, từ nhân dân mà ra đầy bản lĩnh, trưởng thành. Thời đại mới, người chiến sỹ cầm súng không phải để súng nổ mà giữ cho được hòa bình, ổn định để đất nước có điều kiện phát triển, cho nhân dân yên ấm.


70 năm, kể từ khi ra đời, quân đội nhân dân VN đã trải qua chặng đường lịch sử vô cùng vẻ vang.

Phai Khắt, Nà Ngần như những dấu son đầu tiên của lực lượng vũ trang, đã ra quân là đánh thắng.

Cách mạng Tháng 8 và sau đó là Điện Biên Phủ, bước trưởng thành vượt bậc của trận hợp đồng tác chiến, là bài ca của sức mạnh toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại làm nên chiến thắng.

Không một lực lượng vũ trang nào từ khi ra đời lại chịu nhiều thử thách cam go như quân đội nhân dân Việt Nam. Hết Pháp lại lao vào cuộc kháng chiến chống Mỹ với những thử thách khốc liệt can go. Một đội quân non trẻ, vũ khí còn lạc hậu phải đương đầu với một quân đội nhà nghề có trang bị vũ khí kỹ thuật vượt trội.

{keywords}

Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Lao Động

Từ những đơn vị nhỏ lẻ, ta vươn lên để có những Binh đoàn. Từ những trận thăm dò sức mạnh Mỹ ở Núi Thành, Vạn Tường, phương châm nắm thắt lưng địch mà đánh đã tạo nên chiến thắng.

Những cuộc Tổng tiến công 1968, 1972 đồn đập, những Đường 9, Khe Sanh, những Quảng Trị đỏ lửa và đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã chứng tỏ sự trưởng thành vượt bậc của lực lượng vũ trang.

Quá khứ hào hùng, vinh quang của Quân đội nhân dân VN trong 70 năm là niềm tự hào to lớn của nhân dân ta. Và trong thời đại mới, quá khứ đáng tự hào đó được kỳ vọng phát huy, nâng lên bằng những giá trị mới, tầm cao mới. 

Gần 40 năm có được hòa bình trọn vẹn, VN càng thấm thía duy trì hòa bình, ổn định là sự sống còn để tạo cơ hội cho xây dựng, phát triển đất nước vững mạnh. Vị thế của VN ngày nay cần được xác lập trên bản đồ kinh tế, hội nhập quốc tế sâu rộng, là bạn, là đối tác của các quốc gia trên thế giới.

Quân đội VN khác biệt so với tất cả các quân đội khác ở chỗ đã trải qua xương máu quá lớn từ các cuộc kháng chiến để hiểu rằng, được trang bị vũ khí hiện đại cỡ nào cũng phải không để cho tiếng súng nổ, vũ khí hiện đại nào cũng chỉ để giữ cho hòa bình luôn toàn vẹn, ổn định.

Quá khứ hào hùng 70 năm làm nên một quân đội của dân, từ nhân dân mà ra đầy bản lĩnh, trưởng thành. Thời đại mới, người chiến sỹ cầm súng không phải để súng nổ mà giữ cho được hòa bình, ổn định để đất nước có điều kiện phát triển, cho nhân dân yên ấm.

{keywords}
Ảnh: Infonet

Trong những thập kỷ gần đây tình hình trên biển ngày càng phức tạp. Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc đã và đang bị đe dọa.

Bảo vệ từng tấc đất, tấc biển, vùng trời của Tổ quốc là mệnh lệnh của trái tim, là yêu cầu đối với người chiến sỹ hôm nay. Giữ vững chủ quyền biển đảo, đưa Hoàng Sa và những hòn đảo thân yêu bị chiếm đóng ở Trường Sa về với Tổ quốc là sứ mệnh nặng nề nhưng vô cùng thiêng liêng.

Ông ta cha đã từng căn dặn: Biển Đông vạn dặm giang tay giữ, đất Việt ngàn năm vững trị bình. 

Mọi thách thức chủ quyền biển đảo sẽ trở nên nhỏ bé nếu VN thực sự có tiềm lực mạnh mẽ về vị thế cả trong kinh tế, chính trị. Tiềm lực kinh tế mạnh mới đảm bảo cho chiến lược bảo vệ Tổ quốc có hiệu quả và ngược lại, quân đội mạnh mới đảm bảo cho Tổ quốc có hòa bình, có môi trường để phát triển kinh tế.

70 năm qua, lực lượng vũ trang đã làm tốt nhiệm vụ của mình, xứng danh là “Bộ đội cụ Hồ” thì ngày nay, trên mặt trận mới quân đội càng phải được tôi luyện, ý thức chính trị càng phải cao mới hoàn thành được nhiệm vụ.

Tự hào là quân đội của dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà phục vụ, với sức mạnh mới của toàn dân tộc, quân đội sẽ thực hiện xuất sắc nhiệm vụ vinh quang mà Tổ quốc giao phó.

Nguyễn Đăng Tấn

'Giữ độc lập chủ quyền, giữ cho được chế độ'