- Sở Y tế Tiền Giang cho biết, bé trai tử vong trước khi nhập viện, còn sản phụ phải chuyển cấp cứu do bị xuất huyết nội, vỡ mặt sau tử cung khó phát hiện.

Sở Y tế tỉnh Tiền Giang vừa có báo cáo chi tiết gửi Tỉnh ủy - UBND tỉnh về trường hợp trẻ sơ sinh tử vong, sản phụ nguy kịch tại Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang vào ngày 22/2 (mùng 4 Tết).

Theo Sở Y tế Tiền Giang, sản phụ Nguyễn Thị Yến Linh (30 tuổi, quê Tam Bình, Cai Lậy, Tiền Giang) mang thai 41 tuần tuổi, sinh lần 3, nhập viện lúc 20h ngày 22/2 với tình trạng tim thai ổn định, báo chuyển dạ bình thường.

{keywords}
Sản phụ Linh tại thời điểm chuyển lên Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: Người lao động

Đến 15h40 ngày 23/2, chị Linh được truyền dịch giục sinh nhưng rặn trên 30 phút không có chuyển biến nên các bác sĩ phải sinh hút, được bé trai nặng 3,3kg.

Thấy tình trạng sức khỏe cháu bé không được tốt với chỉ số Apgar 5 phút: 3đ nên các bác sĩ đã chuyển bé đến Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa trung tâm. Tuy nhiên các bác sĩ tại đây kết luận, cháu bé đã tử vong trước khi nhập viện.

Về phía sản phụ Linh, sau sinh bị xuất huyết nội, vỡ tử cung, vị trí mặt sau trái tử cung, bệnh viện đã quyết định hậu phẫu, cắt tử cung hoàn toàn, chừa 2 phần phụ nhưng vẫn không cầm được máu.

Sản phụ rơi vào hôn mê, phải dùng máy thở và được chuyển lên Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) vào đêm 23/2 và hiện đã qua cơn nguy kịch.

Theo Sở Y tế Tiền Giang, đây là trường hợp xuất huyết nội do vỡ mặt sau tử cung, diễn biến nhanh, phức tạp, khó phát hiện. Bác sỹ trực đã cố gắng giải quyết nhưng do bệnh cảnh diễn biến phức tạp nên phải chuyển viện.

Sau khi vụ việc xảy ra, công an tỉnh Tiền Giang đã vào cuộc điều tra, giám định thi thể trẻ sơ sinh để kết luận nguyên nhân tử vong. Kíp trực cũng đã bị tạm đình chỉ công tác.

Về phía gia đình sản phụ, họ cho rằng do kíp trực có sai sót, tắc trách dẫn đến sự cố. Cụ thể vào sáng 23/2, khi thấy chị Linh khó sinh, gia đình đã xin sinh mổ hoặc chuyển viện nhưng không được đồng ý và không cho người thân gặp mặt.

Đến 17h chiều 23/2, gia đình nhận được thông báo trẻ sơ sinh đã chết, còn mẹ nguy kịch.

Hiện vụ việc vẫn đang được làm rõ.

M.Anh