- Sở GTVT tỉnh Tiền Giang kiến nghị giảm giá vé qua trạm thu phí Cai Lậy, trong khi đại diện Bộ GTVT cho biết còn phải chờ lấy ý kiến, dù thừa nhận phương án giảm là "khả thi". 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) sáng nay đã có buổi làm việc với Sở GTVT Tiền Giang.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Mạnh Thắng cho biết: “Nhà đầu tư đã đầu tư tuyến tránh Cai Lậy thì được phép thu phí, nhưng phải đảm bảo theo 3 nguyên tắc, xử lý hài hoà giữa việc đảm bảo thu hồi vốn theo hợp đồng đã ký giữa cơ quan Nhà nước với chủ đầu tư, đảm bảo lợi ích của người dân và đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông cho toàn tuyến”.

{keywords}

Ông Nguyễn Mạnh Thắng (bên trái)

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Việt Nam có 24.000km quốc lộ nhưng kinh phí bảo trì hiện nay chỉ đáp ứng được 50%. Chỗ nào hư hỏng mới sửa chữa chỗ đó.

“Đối với tuyến quốc lộ dài hơn 26km qua tỉnh Tiền Giang cần kinh phí hơn 300 tỷ. Vì vậy, phải huy động nhiều nguồn như xã hội hoá, ODA… để sữa chữa, tái tạo”, ông Thắng giải thích lý do không sử dụng ngân sách sửa chữa, tái tạo hơn 26km QL1 qua tỉnh Tiền Giang mà sử dụng nguồn vốn BOT.

Trước câu hỏi, các tài xế sẵn sàng quyên góp 300 tỷ trả lại chủ đầu tư để đưa trạm thu phí vào tuyến tránh, ông Thắng nói: “Cái này theo thẩm quyền thì chúng tôi chưa trả lời được”.

PV hỏi số liệu báo cáo số lượng xe qua trạm thu phí trong mấy ngày qua là bao nhiêu? “Tôi chưa có số liệu báo cáo cụ thể, tuy nhiên vẫn đảm bảo theo phương án báo cáo tài chính đặt ra”, ông Thắng nói.

Khi PV tiếp tục đặt câu hỏi, chủ đầu tư cho rằng, hàng ngày đều có báo cáo về Tổng Cục đường bộ? “Cái này chúng tôi sẽ tổng hợp báo cáo lại, nếu muốn biết số liệu chính xác thì có thể liên hệ với Tổng cục. Hôm nay, chúng tôi vào chủ yếu là nghe những kiến nghị, đề xuất còn số liệu thì phải có văn bản mới đảm bảo chính xác. Nếu trả lời ở đây mà số liệu không chuẩn thì gây dư luận không tốt”, ông Thắng cho hay.

Về phản ánh trạm thu phí Cai Lậy không hợp lý, ông Thắng nói việc đặt trạm thu phí đã được các đơn vị nguyên cứu và xin ý kiến của địa phương, cũng như thống nhất của các Bộ ngành.

Về câu hỏi, tuyến tránh Cai Lậy đường rất nhỏ, nếu tất cả các xe đổ vào đây thì gây ùn tắc nghiêm trọng. Ông Thắng nói: “Trước đây chưa làm tuyến tránh Cai Lậy đã rất hẹp rồi, bây giờ mở thêm sẽ không gây ùn tắc như trước khi đầu tư. Chúng tôi sẽ xem xét những bức xúc của dư luận để giải quyết có tình, có lý. Những kiến nghị của tỉnh Tiền Giang có thể sẽ được giải quyết, xử lý trong tháng 9”.

Ông Thắng cũng cho biết, về ý kiến cá nhân thì kiến nghị giảm giá vé qua trạm Cai Lậy là khả thi.

Tiền Giang kiến nghị giảm giá vé  

Theo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, hàng ngày có từ 2-3 lượt người điều khiển phương tiện đưa tiền lẻ mệnh giá 200, 500 và 1.000 đồng vo tròn, nhàu nát nhét vào chai nhựa, cho vào túi nylon, nhúng tiền vào nước… hoặc đưa tiền mệnh giá lớn để cố tình kéo dài thời gian qua trạm. 

Đặc biệt, khoảng 17h45 ngày 9/8, một nhóm khoảng 14 xe ôtô gắn logo “Bạn hữu đường xa” đi chậm từ hướng Mỹ Thuận - Trung Lương nối đuôi vào trạm để phản đối, gây ùn tắc giao thông.

{keywords}

Tài xế bỏ tiền lẻ vào chai nhựa để mua vé qua trạm thu phí Cai Lậy

Tiếp đó, khoảng 16h30 chiều 13/8, có hàng chục xe ở cả 2 chiều mang tiền lẻ để qua trạm. Chủ đầu tư đã xả trạm khoảng 30 phút thì tình hình ổn định trở lại. Đến 20h cùng ngày, đoàn xe nói trên quay lại và tiếp tục gây ùn tắc giao thông. Nhà đầu tư tiếp tục đã xả trạm lần 2 đến 0h ngày 14/8 thì thu phí lại.

“Nhà đầu tư đã trích xuất camera tại trạm, cung cấp thông tin số đăng ký phương tiện có hoạt động chống đối bằng các đưa tiền mệnh giá nhỏ hay gây khó khăn cho công tác thu phí gửi cho công an điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật”, Sở GTVT Tiền Giang cho biết.

Theo Sở GTVT Tiền Giang, đến nay chưa ghi nhận tình trạng người dân, lái xe kích động đập phá trạm hay căng băng rôn, biểu ngữ với nội dung phản đối.

{keywords}
Trạm thu phí Cai Lậy

Để hạn chế ùn tắc giao thông tiếp tục kéo dài, tránh thành điểm nóng chính trị - xã hội, Sở kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ xem xét giảm mức giá của dự án nhằm giảm chi phí hàng hoá. 

Ngoài ra, Sở kiến nghị miễn giá dịch vụ sử dụng qua trạm Cai Lậy đối với các phương tiện không kinh doanh vận tải và chủ phương tiện tại các xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú, và Phú An. Giảm 50% giá vé cho các phương tiện kinh doanh vận tải và chủ phương tiện tại 4 xã nói trên và xe buýt có lộ trình qua trạm.

Nếu phí BOT trạm Cai Lậy cao, sẽ miễn giảm

Nếu phí BOT trạm Cai Lậy cao, sẽ miễn giảm

Trong lúc cuộc họp khẩn về trạm thu phí BOT Cai Lậy đang diễn ra, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho hay nếu phí cao, sẽ có miễn giảm.

Vẫn nhìn nhà đầu tư BOT là gian tham, móc túi dân

Vẫn nhìn nhà đầu tư BOT là gian tham, móc túi dân

Theo Phó chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Đức Kiên, nếu không đồng tình với mức phí, người dân có thể chọn đi đường không có BOT.

Trả phí BOT bằng tiền lẻ trong chai nhựa: Công an có xử lý được?

Trả phí BOT bằng tiền lẻ trong chai nhựa: Công an có xử lý được?

Không chỉ dùng tiền có mệnh giá nhỏ, nhiều tài xế còn vò các tờ tiền nhàu nát rồi bỏ vào chai nhựa để gây khó cho các nhân viên tại trạm thu phí đường tránh Cai Lậy (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang).

Thủ tướng: Không tăng giá điện, phí BOT

Thủ tướng: Không tăng giá điện, phí BOT

Trong phiên họp thường kỳ Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá bán lẻ điện trong năm 2016, không tăng phí BOT.

Trạm thu phí BOT vô lý, Hà Tĩnh đề xuất di dời

Trạm thu phí BOT vô lý, Hà Tĩnh đề xuất di dời

Hà Tĩnh đề xuất di dời trạm thu phí Cầu Rác về vị trí phù hợp với việc thu phí các dự án BOT đã triển khai.

Ai chống lưng 'ông BOT' mà 'ăn' tiền của dân?

Ai chống lưng 'ông BOT' mà 'ăn' tiền của dân?

Phó Chủ tịch Hiệp hội Kỹ thuật cầu đường VN đặt câu hỏi có ai chống lưng cho 'ông BOT' không mà 'ông' muốn làm gì thì làm?

Hoài Thanh