- Thiệt hại hơn 30 tỷ đồng trong vụ cháy hàng chục gian hàng ở chợ Ba Đồn (Quảng Bình). Hàng chục tiểu thương ánh mắt thất thần bới tìm hộp đựng tiền, quyển sổ ghi nợ… trong đống đổ nát còn sót lại. 

Như VietNam Net đã đưa tin, khoảng gần 2h sáng nay (ngày 2/1), một vụ cháy lớn đã xảy ra tại khu vực chợ Ba Đồn (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), thiêu rụi hơn 20 gian hàng của bà con tiểu thương.

Chợ Ba Đồn là trung tâm thương mại lớn của tỉnh Quảng Bình, ở đây tập trung rất đông bà con tiểu thương buôn bán với đầy đủ tất cả các loại mặt hàng.

{keywords}

Nhiều tiểu thương cố bới trong đống đổ nát ít hàng còn sót lại.

“Rụng rời chân tay”

Theo một số thông tin mà người dân cung cấp, đám cháy bốc lên từ một gian hàng rồi lan sang các gian hàng khác.

Ngay khi đám cháy bùng phát, hệ thống loa truyền thanh ở các phường Quảng Thọ, Quảng Thuận, Quảng Long, Ba Đồn… đã làm việc hết “công suất”. Thông báo cho bà con tiểu thương nhanh chóng đến di tản hàng hóa ra khỏi khu vực cháy.

Đang ngủ thì nghe loa phường thông báo, tôi chỉ kịp vớ lấy cái áo, dép thì đi hai chiếc hai đôi. Cuống cuồng chạy đến nơi thì gian hàng của gia đình tôi là toàn bộ máy móc, đồ đạc đang chìm trong biển lửa.

Chúng tôi chỉ biết bất lực đứng nhìn, hai gian hàng với số vốn hơn 2 tỉ đồng cháy theo ngọn lửa”, ông Nguyễn Văn Sơn (56 tuổi, tiểu thương ở chợ Ba Đồn) nghẹn ngào kể.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Sơn chết lặng bên hai ki ốt trị giá hơn 2 tỉ đồng bị cháy rụi

Ngọn lửa bắt đầu từ các ki-ốt kinh doanh điện máy sau đó lan rộng ra các gian hàng xe đạp, xăm lốp, sơn, dầu, kim khí. Lửa lớn đã thiêu rụi 22 ki ốt của các tiểu thương.

Chị Nguyễn Thị Thảo, một tiểu thương cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng chạy đến mong vớt vát được một ít đồ nhưng ngọn lửa to quá. Nhìn đồ trong gian hàng cháy ngùn ngụt mà chân tôi đứng không vững nữa”.

Theo các tiểu thương ở đây thì quầy hàng nhỏ nhất bị cháy cũng có giá trị gần 1 tỷ đồng, có ki-ốt lên tới 2, 3 tỷ đồng.

“Lửa lớn mang Tết đi rồi”

Trong đống đổ nát còn sót lại, hàng chục tiểu thương xót của đang cố bới lên chỉ mong tìm được chút tiền còn sót lại. Có người bỏ tiền lại trong ki ốt đến 150 triệu đồng, có người thì tìm cuốn sổ ghi nợ nhưng tất cả chỉ còn là đống tro tàn.

{keywords}
Hàng chục ki-ốt bị thiêu cháy rụi.

Những ngày cận Tết Nguyên Đán, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao nên ki-ốt nào cũng đầy ắp hàng dự trữ.

Đang bới tìm trong đống đổ nát, chị Trần Thị Tầm, một tiểu thương cho biết: “Toàn bộ tiền bạc chúng tôi đã gom góp, vay mượn để đầu tư vào số hàng Tết này, giờ cháy hết cả rồi. Chúng tôi giờ trắng tay, Tết năm nay thế là hết”.

Đội Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Bình đã huy động lực lượng, phương tiện cùng 10 xe cứu hỏa đến hiện trường, sau gần 5 tiếng, đến khoảng 5h sáng đám cháy được khống chế.

Tuy nhiên, trời gió mạnh, lửa trong một số ki ốt thỉnh thoảng vẫn bùng lên, phải đến gần 9h sáng ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn.

22 ki ốt với hơn 30 tỉ đồng và cái Tết của gần trăm người dân đã bị ngọn lửa thiêu rụi.

{keywords}
Vớt vát tìm tiền và sổ ghi nợ trong đống tro tàn.

Theo một số thông tin thì, nguyên nhân xảy ra đám cháy có khả năng chập điện. Tuy nhiên, một số tiểu thương ở đây cho biết, khu vực này thường bị cắt điện vào khoảng 19h hằng ngày, khi bà con tiểu thương đã dọn hết hàng để về nghỉ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Lợi, Trưởng ban quản lí các công trình công cộng Thị xã Ba Đồn cho biết: “Chợ Ba Đồn hiện có 1.200 ki ốt với diện tích gần 4,6ha, được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1993, đây là vụ cháy lớn nhất và thiệt hại nhiều nhất từ trước đến nay”.

Trước mắt, UBND thị xã Ba Đồn sẽ hỗ trợ cho bà con tiểu thương mỗi hộ 5 triệu đồng và hội chữ thập đỏ thị xã cũng hỗ trợ thêm cho mỗi hộ 500.000 đồng để ổn định cuộc sống”, ông Nguyễn Văn Luận, Chủ tịch thị xã cho biết.

Hải Sâm