- Sau nhiều ngày thất lạc, đến chiều tối 18/9 thiết bị chứa nguồn phóng xạ nguy hiểm đã được tìm thấy.

Đêm 18/9, thông tin từ văn phòng công an TP.HCM xác nhận, vừa phối hợp cùng công an Q.Tân Bình tìm thấy thiết bị chụp NDT có chứa nguồn phóng xạ nguy hiểm tại căn nhà số 111/5 đường Vườn Lài, P.Phú Thọ Hoà, Q.Tân Phú, TP.HCM.

{keywords}
Cơ quan chức năng phong toả hiện trường nơi phát hiện thiết bị chứa nguồn phóng xạ.

Ngay trong đêm lực lượng chức năng đã đưa thiết bị này vào 1 hộp chứa an toàn và mang đi khỏi căn nhà.

Theo thông tin ban đầu, mới đây Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM phát đi thông báo truy tìm 1 thiết bị chụp NDT có chứa nguồn phóng xạ nguy hiểm bị thất lạc vào ngày 12/9. Sau đó các tổ công tác đã tìm kiếm ở nhiều địa bàn quận, huyện của TPHCM. Thông tin về việc thất lạc thiết bị cũng được nhiều phương tiện truyền thông đăng tải.

Được biết thiết bị nói trên có chức năng chụp ảnh xuyên thấu, chứa nguồn phóng xạ nguy hiểm, do nhân viên của 1 công ty làm mất khi mang về nhà riêng ở đường Nguyễn Đình Khơi, P.4, Q.Tân Bình. Chất phóng xạ trong thiết bị này nếu bị rò rỉ có khả năng gây huỷ hoại môi trường, ảnh huởng tới sức khoẻ con người;  thậm chí người nào bị nhiễm độc phóng xạ nặng có thể dẫn đến tử vong.

{keywords}
Hình ảnh mô tả thiết bị chứa nguồn phóng xạ được sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM phát thông báo truy tìm.

Đến chiều tối 18/9 khi nhận được tin báo của người dân về việc có 1 đối tượng lưu giữ thiết bị trên tại căn nhà số 111/5 đường Vườn Lài; lập tức lực lượng chức năng đã có mặt, phong toả hiện trường xung quanh ngôi nhà.

Theo 1 cán bộ của Bộ Khoa học – Công nghệ, sau khi kiểm tra, thiết bị hiện vẫn an toàn,  không thấy hiện tường rỏ rỉ chất phòng xạ ra môi trường xung quanh. Thiết bị đã được đưa ra khỏi ngôi nhà một cách an toàn.

Theo điều tra ban đầu, ngôi nhà số 111/5 đường Vườn Lài được người chủ cho thuê. 3 người ở trong ngôi nhà thuê gồm cặp vợ chồng trẻ và người em gái. Tuy nhiên họ chỉ thuê căn nhà khoảng 3 ngày nay.

Công an đã lấy lời khai của người thuê nhà. Người này khai có 1 người bạn làm công nhân mang gói đồ đạc, trong đó có thiết bị nói trên, đến gửi rồi một đi không trở lại. Công an đặt nghi vấn, thiết bị chứa nguồn phóng xạ này bị đánh cắp và đang trong quá trình điều tra, truy xét thủ phạm…

Anh Sinh