- Các địa phương từ Thanh Hoá đến Đà Nẵng đang căng mình chuẩn bị các phương án đối phó với siêu bão số 10

Clip Biên phòng Hà Tĩnh kêu gọi tàu thuyền tránh bão: 

Bão 1

Thanh Hoá: Chưa liên lạc được 33 ngư dân trên biển

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến 8h sáng nay còn 3 tàu thuyền với 33 ngư dân (xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa) đang đánh bắt thủy hải sản tại vùng biển Vịnh Bắc bộ vẫn chưa liên lạc được.

{keywords}
Hiện tỉnh Thanh Hoá vẫn chưa thể liên lạc với 33 người trên 3 tàu thuyền đang trên biển. Ảnh: Lê Dương

Chính quyền địa phương và gia đình đang tìm cách liên lạc với 3 tàu để kêu gọi vào nơi tránh trú an toàn.

Còn 1.232 phương tiện với 6.958 lao động đang hoạt động trên biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, các phương tiện này đều đã liên hệ được với gia đình và chính quyền địa phương, đồng thời đã tìm được nơi tránh trú an toàn.

Tại Nghệ An, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cho biết, sáng nay tỉnh tổ chức họp trực tuyến, giao cho từng địa phương chủ động sẵn sàng ứng phó bão.

{keywords}
Biên phòng Nghệ An hướng dẫn ngư dân gia cố tàu thuyền neo đậu an toàn. Ảnh: Quốc Huy

"Các thành viên trong Ban chỉ huy phòng chống lụt bão sẽ trực tiếp xuống tận địa phương, bám sát chỉ đạo các tình huống trước và sau khi bão đổ bộ'', ông Hồng cho biết.

{keywords}
Người dân Thạch Hà, Hà Tĩnh gia cố ao đầm trước khi bão vào. Ảnh: FB Trần Nhật Tân

Tại vùng biển TX Cửa Lò, tàu thuyền của ngư dân đã neo đậu kín ở các cầu cảng. Lực lượng Bộ đội Biên phòng luôn thường trực để thông báo diễn biến mới nhất từ bão.

Chủ tàu cá NA-90218 Vũ Văn An cho biết, tàu đang cách bờ biển 2 hải lý, khoảng 12h trưa nay tàu vào đến nơi tránh bão. Thời tiết trên biển rất xấu, mưa và sóng biển rất mạnh.

Clip người dân Hà Tĩnh hối hả chống bão:

Bão 2

Hà Tĩnh, Quảng Bình: Di dời hàng vạn dân

Từ sáng nay, hàng trăm tàu thuyền đã được kêu gọi vào âu cảng neo đậu an toàn chuẩn bị phòng chống cơn bão số 10.

{keywords}
Tàu thuyền tại âu thuyền Cửa Sót đã vào bờ trú ẩn an toàn. Ảnh: Lê Minh

Ngay từ sáng sớm, ở huyện Lộc Hà đã xuất hiện mưa lớn kéo dài, tại âu thuyền Cửa Sót (huyện Lộc Hà) không khí phòng chống bão diễn ra rất khẩn trương.

{keywords}
Người dân Cẩm Nhượng giằng chống nhà cửa sáng nay. Ảnh: Thiện Lương

Thượng tá Trần Đình Tứ, Chính trị viên đồn biên phòng Cửa Sót cho hay các khu vực neo đậu tại huyện Thạch Hà đã có hơn 1.000 tàu thuyền vào neo đậu an toàn.

{keywords}
Neo thuyền tránh bão tại xã biển Cẩm Nhượng. Ảnh: Thiện Lương

12 tàu thuyền đang di chuyển trên biển, trong đó có 1 tàu với 5 ngư dân đã vào neo đậu tại đảo Bạch Long Vỹ, 11 tàu với 58 ngư dân còn lại sẽ cập cảng Cửa Sót chiều nay.

Tại vùng biển xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), nhiều người dân đã chủ động neo đậu thuyền, thu dọn ngư cụ, đồ đạc để đảm bảo an toàn. Một số quán sá, nhà hàng gần biển cũng thực hiện công tác di dời.

{keywords}
Người dân buôn bán tại hàng quán ven biển huyện Cẩm Xuyên sơ tán đồ đạc. Ảnh: Thiện Lương

Theo lệnh sơ tán mới nhất của Hà Tĩnh, toàn tỉnh cần di dời gần 11 nghìn hộ dân với 47.400 người đến nơi an toàn trước 17h chiều nay.

Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh điều động phương tiện, lực lượng và phối hợp với chính quyền các huyện ven biển, ven cửa sông tổ chức di dời dân.

Yêu cầu các huyện chỉ đạo địa phương di dời dân đúng thời gian quy định và không được để dân quay lại khi bão chưa tan.

Tại Quảng Bình, đến 6h sáng nay, toàn tỉnh còn có 569 tàu/4.641 lao động đang hoạt động trên biển khu vực vịnh Bắc Bộ, cửa vịnh Bắc Bộ và vùng ven bờ từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị.

{keywords}
Tàu thuyền tại TP Đồng Hới đã vào bờ an toàn. Ảnh: Hải Sâm

Ngoài ra còn có 11 tàu cá cùng 61 ngư dân đang đánh bắt tại vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Số tàu thuyền này hiện đã nắm được tình hình diễn biến, hướng đi của bão và đang trên đường vào bờ tránh trú.

{keywords}
Công tác chuẩn bị đón bão tại Quảng Bình đang rất khẩn trương. Ảnh: Hải Sâm

Ngư dân Nguyễn Văn Nam trú tại xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới cho biết: “Đây là cơn bão rất lớn, ngay khi nhận được thông báo, chúng tôi lập tức cho thuyền vào tránh trú sau đó về chằng chéo nhà cửa, chuẩn bị đón bão”.

Với những thuyền nhỏ đánh bắt gần bờ, ngư dân tập trung phủ bạt trùm kín, cột đá và chằng néo cẩn thận vào bờ kè.

{keywords}
Người dân giúp nhau chằng chéo nhà cửa. Ảnh: Hải Sâm

Tỉnh đã lên phương án sẵn sàng di dời 20.290 hộ/76.069 người dân.

Quảng Trị, TT-Huế: Di dời gần 2 vạn hộ dân trước 8h tối nay

Trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, tính đến trưa nay, địa phương đã kêu gọi 100% tàu thuyền vào bờ trú ngụ an toàn, trong đó, có tàu của người dân Quảng Trị và các địa phương lân cận.

“Chúng tôi cũng đã chỉ đạo chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang túc trực tại chỗ 24/24h để giúp người dân chống bão. Đồng thời, các địa phương ven biển, vùng đồng bằng cũng đã nhận được chỉ đạo sơ tán, di dời những hộ dân bị ảnh hưởng.

{keywords}

Người dân tại thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đưa tàu vào khu vực an toàn. Ảnh: Quang Thành

Dự kiến, sẽ có khoảng 1.000 hộ dân thuộc các huyện ven biển buộc phải di dời. Công tác di dời phải hoàn tất trước 20h tối nay”, ông Đồng cho biết.

Trước diễn biến bất thường của cơn bão số 10, tỉnh TT-Huế cũng đã tiến hành họp khẩn các ban, ngành, triển khai các phương án đối phó với bão.

Tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT chủ động cho học sinh các cấp nghỉ học từ chiều 14/9; các sở, ngành liên quan đảm bảo an toàn cho khách du lịch đang lưu trú.

Dự kiến đến 19h tối nay, sẽ hoàn thành việc sơ tán, di dời 17.000 hộ dân ở vùng ven biển, cửa sông và đầm phá đến nơi an toàn.

Đà Nẵng: Hơn 1.300 ngư dân đang còn trên biển

Chủ trì cuộc họp bàn cách ứng phó bão số 10 sáng nay, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu TP tập trung lực lượng phòng chống.

{keywords}
Tàu thuyền tại Đà Nẵng đã vào bờ an toàn. Ảnh: Cao Thái

Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP đề nghị có phương án phòng, chống lũ quét và sạt lở đất, nhất là tại các vị trí hiểm yếu như sông Túy Loan và Cu Đê.

{keywords}
Ngư dân Đà Nẵng sơ tán tàu thuyền lên bờ. Ảnh: Cao Thái

Đến 5h sáng nay, TP còn 1.312 lao động/162 phương tiện đang hoạt động trên các vùng biển ở Hoàng Sa, vùng biển từ Nghệ An đến Bình Định và ven bờ Quảng Nam, Đà Nẵng. Cơ quan chức năng đã liên lạc cho các phương tiện vào bờ tránh bão.

Bình Định: 100 tàu đang trong vùng nguy hiểm

Không nằm trong vùng dự báo bão đi qua nhưng các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định đến Bình Định,... cũng lên phương án sẵn sàng ứng phó với bão.

Theo thông tin từ hệ thống trạm bờ của Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định, toàn tỉnh hiện có 100 tàu/600 thuyền viên đang trong vùng nguy hiểm của bão. Đến trưa nay, lực lượng chức năng đã liên lạc được 90 tàu và được biết đang di chuyển xuống phía Nam để tránh bão.

{keywords}

Tàu cá cập cảng cá Đề Gi bán hải sản để tránh bão. Ảnh: Huyền Trang

Trưa nay, tàu BĐ 93065 TS có 8 lao động do ông Nguyễn Đức Thái (SN 1983 ở thôn Xuân An, xã Cát Minh, huyện Phù Cát) làm chủ kiêm thuyền trưởng bị hỏng máy, thả trôi ở khu vực Phú Yên cũng đang được tàu các khác trên đường tiếp cận, lai dắt.

Đến khoảng 13h chiều nay, do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 10, mưa đã xuất hiện ở nhiều địa phương trong tỉnh.

UBND tỉnh Thái Bình và Nam Định đã có công điện khẩn nghiêm cấm các tàu thuyền ra khơi, đồng thời chỉ đạo các địa phương nắm chặt tình hình diễn biến cơn bão để chủ động phòng tránh.

Thái Bình hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 10h hôm nay.

Quảng Ninh dừng việc cấp phép tàu ra tất cả các tuyến đảo. Đúng 9h sáng mai, sẽ thực hiện cấm tàu ra Vịnh Hạ Long, sơ tán tàu thuyền vào nơi tránh, trú bão an toàn. Huyện đảo Cô Tô đã di chuyển 300 khách du lịch vào bờ an toàn trong sáng nay để tránh bão.

Bão số 10 có thể giật cấp 16, sóng tâm bão cao 10m

Bão số 10 có thể giật cấp 16, sóng tâm bão cao 10m

Khi áp sát bờ biển các tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh, bão số 10 có thể mạnh cấp 13, giật cấp 16. Sóng biển vùng tâm bão đi qua cao tới 10m.

Bão số 10 vào Thanh Hóa-Quảng Bình, mạnh nhất trong nhiều năm

Bão số 10 vào Thanh Hóa-Quảng Bình, mạnh nhất trong nhiều năm

Bão số 10 là cơn bão nguy hiểm, khi vào vịnh Bắc Bộ vẫn mạnh cấp 12, giật cấp 15. Lần đầu tiên, mức cảnh báo cấp độ 4 được đưa ra.

Chiều mai, bão số 10 giật cấp 15 đổ bộ Hà Tĩnh - Quảng Bình

Chiều mai, bão số 10 giật cấp 15 đổ bộ Hà Tĩnh - Quảng Bình

Từ trưa, chiều mai, bão số 10 sẽ đổ bộ trọng tâm vào Hà Tĩnh - Quảng Bình với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15.

Thủ tướng ra công điện khẩn cấp ứng phó bão số 10

Thủ tướng ra công điện khẩn cấp ứng phó bão số 10

Thủ tướng vừa có công điện về việc triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 10.

Bão số 10 liên tục tăng cấp

Bão số 10 liên tục tăng cấp

Bão số 10 đang liên tiếp mạnh thêm, nhắm thẳng vào Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta.

Nhóm PV