- Công an TP.HCM cho biết đang xử lý 310 người có dấu hiệu xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trong đợt xuống đường tụ tập đông người vừa qua.

Thông tin từ Công an TP.HCM cho hay, liên quan đến vụ người dân xuống đường tụ tập, có hành vi quá khích, gây rối; đến nay các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP và các quận, huyện đã tiến hành xử lý 310 người.

Cụ thể, công an tạm giữ hình sự 7 đối tượng, ra quyết định xử phạt hành chính 175 đối tượng; đưa vào trung tâm tâm thần 1 đối tượng. Ngoài ra, cơ quan công an cũng nhắc nhở, cho gia đình bảo lãnh, có cam kết không tái phạm đối với 38 trường hợp.

{keywords}
Sau điểm nóng người dân, công nhân xuống đường ở công ty Pou Yuen, Q.Bình Tân, các cơ quan chức năng TP.HCM tập trung xử lý, không để phức tạp thêm tình hình

Với những điểm nóng người dân xuống đường tại TP.HCM như: công viên Hoàng Văn Thụ, công ty Pou Yuen, khu vực trung tâm TP.HCM...công an TP và các lực lượng khác đã nhanh chóng kiểm soát và ổn định tình hình, không để phức tạp thêm.

Công an TP.HCM cho rằng, những người thuộc các trường hợp nói trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật, từ xâm phạm an ninh quốc gia đến xâm phạm trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt, qua đấu tranh đối với 1 số người bị tạm giữ, Công an TP xác định có bàn tay của các tổ chức phản động lưu vong từ nước ngoài can thiệp vào trong nước. Cụ thể, các tổ chức phản động lưu vong này lợi dụng, kích động người dân xuống đường tụ tập, gây rối; có trường hợp chúng cung cấp tiền bạc cho người trong nước để thực hiện theo ý đồ của chúng.

{keywords}
Công an TP.HCM xác định, có những người nhận tiền của các tổ chức phản động lưu vong để xuống đường gây rối

Quá trình điều tra, củng cố chứng cứ, trong thời gian sắp tới, Công an TP.HCM sẽ xử lý hình sự đối với 1 số đối tượng thuộc các trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Trong diễn biến có liên quan, ngày 13/6 vừa qua, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã có cuộc họp với lãnh đạo công an 1 số tỉnh thành như: TP.HCM, Bình Thuận, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Tiền Giang…xung quanh vấn đề trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị trong những ngày qua, đặc biệt là việc người dân xuống đường có hành vi quá khích…Đại diện Ban giám đốc công an các tỉnh thành có báo cáo Bộ trưởng về tình hình cụ thể và biện pháp xử lý của từng địa phương trong những ngày căng thẳng vừa qua.

Phát biểu tại cuộc họp, Thượng tướng Tô Lâm lưu ý các địa phương cần chú ý đến các phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực phản động lưu vong. Công an các tỉnh, thành cần tăng cường đảm bảo an ninh trật tự cơ sở, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan Đảng, Nhà nước đóng trên địa bàn cũng như nhà dân, cơ sở sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Công an cần có phương án ngăn chặn việc tụ tập đông người để gây rối, phá hoại tài sản, đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở các tuyến đường, đặc biệt là tuyến quốc lộ 1. Công an các địa phương phải tập trung, chủ động nắm tình hình, dư luận để đề xuất, phối hợp tuyên truyền, giải thích, vận động cho người dân hiểu rõ, hiểu đúng về chủ trương của Đảng, Nhà nước. Trong đó, công an có phối hợp với các cơ quan chức năng khác để tuyên truyền trong lực lượng công nhân.

Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo công an các tỉnh thành để xuất cấp thẩm quyền giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật các vấn đề như: đất đai, B.O.T, ô nhiễm môi trường. Chỉ đạo điều tra, làm rõ và sớm đưa ra truy tố, xét xử những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, quá khích, kích động người dân xuống đường tụ tập, gây rối… 

Bình Thuận: Tạm giữ nghi can cho tiền, xúi giục gây rối

Bình Thuận: Tạm giữ nghi can cho tiền, xúi giục gây rối

Công an TP Phan Thiết tạm giữ 12 người để điều tra hành vi gây rối, phá hoại tại trụ sở UBND tỉnh, trong đó có đối tượng xúi giục, cho tiền người khác để gây rối.

Bộ trưởng Công an vào Bình Thuận chỉ đạo xử lý vụ gây rối

Bộ trưởng Công an vào Bình Thuận chỉ đạo xử lý vụ gây rối

Bộ trưởng Công an dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến Bình Thuận chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự và xử lý vụ tụ tập gây rối.

Tin pháp luật số 48: Xử nghiêm đối tượng cầm đầu gây rối tại Bình Thuận

Tin pháp luật số 48: Xử nghiêm đối tượng cầm đầu gây rối tại Bình Thuận

Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm đối với các đối tượng cầm đầu trong vụ gây rối tại Bình Thuận và khu vực lân cận.

Xử nghiêm đối tượng cầm đầu gây rối tại trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận

Xử nghiêm đối tượng cầm đầu gây rối tại trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận

Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu tập trung điều tra, làm rõ và đưa ra xử lý nghiêm đối với các đối tượng cầm đầu, gây rối tại khu vực UBND tỉnh Bình Thuận.

Bộ Công an thông tin về các vụ gây rối

Bộ Công an thông tin về các vụ gây rối

Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương tham mưu cho chính quyền có biện pháp chủ động không để xảy ra các vụ việc tương tự.

 

 

Linh An