Khoảng 16h chiều 22/4, trời đổ mưa kèm theo dông lốc rất mạnh khiến hàng chục căn nhà tại địa bàn quận 12, Gò Vấp (TPHCM) bị tốc mái, sập tường khiến người dân rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Ghi nhận, tại địa bàn phường 15 (quận Gò Vấp) và phường Thạnh Xuân (Q.12) chịu thiệt hai nặng nhất.

{keywords}
Hàng loạt nhà dân tốc mái, sập tường trong cơn mưa trái mùa kèm giông lốc

Ông Minh (50 tuổi, phường 15, quận Gò Vấp) cho biết, ông cùng gia đình sống tại đây đã 40 năm nhưng chưa bao giờ thấy cảnh này. “Trong cơn mưa kèm giông lốc mạnh đã làm mái nhà bị hất tung. Tôi vội hô hoán cho vợ và con tháo chạy ra ngoài”- ông Minh nói.

Đồng cảnh ngộ, gia đình ông Lê Văn Mạnh (64 tuổi, ngụ phường 15, Q. Gò Vấp) cho biết, thời điểm gió lốc càn qua có 10 người đang ở bên trong ngôi nhà phải tháo chạy.

“Dông lốc càn qua rất mạnh khiến tường nhà, mái hiên rung bần bật. Tôi cùng 10 người phải tháo chạy ra ngoài và ngoảnh lại thì chứng kiến mái hiên, tường đổ sập xuống”- ông Mạnh cho biết, nếu chậm một chút nữa đã bị tường đè lên người.

{keywords}
Mái tôn bị lốc giật bay khiến người dân tự nhiên rơi vào cảnh "màn trời, chiếu đất"

Cũng tại phường Thạnh Xuân (Q.12) cũng có nhiều hộ dân bị tốc mái. Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó chủ tịch phường 15 (quận Gò Vấp) cho biết, giông lốc khiến 16 căn nhà trên địa bàn bị ảnh hưởng, chủ yếu là tốc mái. Hiện địa phương đang lên phương án hỗ trợ cho người dân.

Trước đó trao đổi với PV VietNamNet, Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan – chuyên gia thời tiết tại TPHCM cho biết, từ chiều tối 22/4 và 2 ngày tới sẽ có những cơn mưa trái mùa làm nhiệt độ giảm đáng kể. 

Nguyên nhân do không khí lạnh nén vùng áp thấp nóng phía Tây xuống, kết hợp với áp cao cạnh rút ra phía Đông nên mưa ở Nam Bộ sẽ tăng lên và nhiệt độ giảm xuống. Sau 2-3 ngày thì thời tiết lại ngưỡng nắng nóng.

Tuấn Kiệt