UBND TP Hà Nội sáng nay có văn bản hỏa tốc điều chỉnh một số nội dung về việc ra đường của người dân.

Theo đó, thành phố Hà Nội quy định, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kèm theo phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo các yêu cầu và quy định về phòng chống dịch và gửi đến UBND cấp phường, xã để được xác nhận (người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này).

Việc xác nhận của UBND cấp phường, xã cần được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, theo hình thức trực tuyến, thư điện tử hoặc qua đường bưu điện, đảm bảo không tập trung đông người tại trụ sở.

Người đi đường xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu) kèm theo Giấy đi đường (mẫu được ban hành kèm theo công văn ngày 29/7). 

{keywords}
Trụ sở UBND phường Dịch Vọng Hậu sáng nay vắng vẻ, không còn cảnh xếp hàng chờ làm thủ tục

Ghi nhận của VietNamNet tại các trụ sở UBND phường tại Hà Nội sáng nay cho thấy, lượng người đổ về đây đã giảm, không còn cảnh xếp hàng dài chờ đến lượt xin xác nhận của phường vào giấy đi đường. 

Tại phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy), mặc dù đang vào giờ làm việc, tuy nhiên khu vực sảnh chờ của UBND phường thưa vắng người, chủ yếu là cán bộ đến làm việc theo nhiệm vụ. Lác đác một vài người dân đại diện các doanh nghiệp đến nộp hồ sơ xin xác nhận theo quy định phòng chống dịch của thành phố. 

Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Tống Xuân Duy cho VietNamNet biết, sau khi có quy định mới về giấy xác nhận đi đường lượng người đến làm thủ tục có giảm hơn chiều hôm qua. 

{keywords}
Thi thoảng có người dân đến nộp hồ sơ để phường xác nhận

Theo ông Duy, UBND phường vẫn thực hiện nhiệm vụ theo quy định trong việc tiếp nhận các hồ sơ của các doanh nghiệp để có căn cứ kiểm tra hoạt động. Các doanh nghiệp khi đến làm việc phải chuẩn bị bộ hồ sơ theo quy định của thành phố gồm một số thủ tục như lập phương án về phòng chống dịch, phân công nhân sự, bố trí người làm việc tại nhà, người làm việc tại đơn vị...

"Từ chiều hôm qua đến nay, phường tiếp nhận khoảng 60 bộ hồ sơ của các doanh nghiệp trên địa bàn. Quá trình cấp xác nhận đủ điều kiện diễn ra khá nhanh chóng nếu doanh nghiệp chuẩn bị đúng theo hồ sơ quy định", ông Duy nói. 

Về quy định mới khi người dân không cần xuất trình giấy đi đường có xác nhận của phường, ông Tống Xuân Duy cho biết, khi có quy định mới phường dừng không xác nhận và doanh nghiệp cũng không cần làm mẫu để phường xác nhận. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường gửi đến UBND phường để được xác nhận về số lượng. 

{keywords}
Khoảng 10h sáng nay, vẫn có một số người đứng chờ trước trụ sở phường Yên Hòa chờ làm các thủ tục
{keywords}
Có người chờ cả tiếng vẫn chưa đến lượt

Còn tại phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy), ngay trước trụ sở phường có khoảng 20 người đại diện cho các doanh nghiệp đứng chờ để vào làm thủ tục xin xác nhận. 

Do chưa cập nhật được thông báo mới nhất của thành phố nên chị Vũ Thu Trang (nhân viên công ty viễn thông) cầm trên tay tập giấy đi đường cho 60 người để chờ đến lượt vào xin xác nhận. Sau khi đứng chờ khoảng 45 phút, chị Trang được một cán bộ công an phường thông báo quy định mới không cần phường xác nhận vào giấy đi đường.

{keywords}
Chị Trang bất ngờ khi nhận tin Hà Nội không yêu cầu phường xác nhận vào giấy đi đường

Chủ tịch UBND phường Yên Hòa Đỗ Ngọc Anh thông tin, ngay sau khi thành phố thay đổi quy định, phường nhanh chóng có văn bản số 85 hướng dẫn quy định, trình tự tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. 

Theo thông báo nêu trên, UBND phường Yên Hòa yêu cầu người dân gửi toàn bộ hồ sơ vào địa chỉ email của phường. Hồ sơ bao gồm giấy đăng ký kịnh doanh, chứng nhận địa điểm đăng ký kinh doanh; danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường; phương án sản xuất kinh doanh đảm bảo quy định phòng chống dịch

{keywords}
Sau khi dán thông báo về tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, người dân đã trở về thực hiện thủ tục trực tuyến

Theo ông Đỗ Ngọc Anh, phường tiếp nhận qua hình thực trực tuyến để đảm bảo giãn cách xã hội. Từ chiều qua đến sáng nay, lượng người tập trung trước trụ sở UBND phường khá đông, hôm nay phường cắt cử một cán bộ công an để tuyên truyền và giải thích cách làm trực tuyến cho người dân.

Nhiều đại diện doanh nghiệp khi được hỏi đều bày tỏ đồng tình về việc điều chỉnh các quy định theo hướng không làm phát sinh thêm thủ tục, giảm bớt giấy tờ, tránh việc tập trung đông người tại phường và ùn ứ tại các điểm chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19. 

Cũng theo ghi nhận, ngay trong sáng 10/8, nhiều phường xã ở Hà Nội đã chuyển sang hình thức tiếp nhận hồ sơ trực tuyến để xác nhận danh sách người ra đường của doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn, làm căn cứ cho các đơn vị cấp giấy đi đường cho người dân. 

Trước đó, ngày 7/8 UBND TP Hà Nội yêu cầu người dân ra đường ngoài giấy đi đường, giấy tờ tùy thân còn phải có lịch làm việc, phân công công việc, nhiệm vụ. Ngoài ra còn yêu cầu cấp phường, xã kiểm tra, xác nhận giấy đi đường với đơn vị, doanh nghiệp. 

Sau khi ban hành, một số nội dung tại văn bản chưa được các cơ quan, đơn vị thống nhất cách hiểu dẫn đến còn lúng túng trong triển khai thực hiện, vì vậy, thành phố Hà Nội đã có văn bản điều chỉnh một số nội dung trên.

Đoàn Bổng

Hà Nội dừng kiểm tra lịch làm việc, chốt kiểm soát thông thoáng trở lại

Hà Nội dừng kiểm tra lịch làm việc, chốt kiểm soát thông thoáng trở lại

Sau chỉ đạo của TP Hà Nội về việc dừng kiểm tra lịch trực, lịch làm việc, các chốt kiểm soát đã thông thoáng trở lại khi lực lượng trực chốt không phải kiểm tra nhiều loại giấy tờ cùng lúc.