UBND huyện Đông Anh ngày 11/8 đã có văn bản chỉ đạo về việc siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội.

Huyện yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp khi đi đường phải chuẩn bị xuất trình giấy đi đường kèm theo căn cước công dân/chứng minh nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

{keywords}
Tổ công tác tại chốt kiểm soát làm nhiệm vụ ở thị trấn Đông Anh sáng nay. Ảnh: Đoàn Bổng

Sau khi văn bản chính thức có hiệu lực, Tổ công tác tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện bắt đầu áp dụng theo hướng dẫn của huyện Đông Anh. 

Tại chốt kiểm soát dịch ở Thị trấn Đông Anh (đoạn gần trụ sở UBND huyện), Tổ công tác gồm 4 người trong đó có cán bộ xã, công an và lực lượng dân quân liên tục kiểm tra lý do ra vào thị trấn của người đi đường. 

Ông Nguyễn Đức Thành, cán bộ tại chốt cho biết, từ sáng nay, Tổ công tác bắt đầu siết chặt kiểm tra theo quy định mới của UBND huyện. 

{keywords}
Người đàn ông xuất trình lịch trực tại chốt kiểm soát. Ảnh: Đoàn Bổng

"Trong sáng nay có rất đông công nhân đi qua chốt để vào công ty làm việc, nhiều người không đủ điều kiện về lịch trực, lịch công tác nên buộc phải quay đầu xe. Có khá đông công nhân họ mang theo những ba lô lớn cất quần áo, các nhu yếu phẩm để ở lại công ty cho đến ngày Hà Nội hết giãn cách xã hội", ông Thành cho biết. 

Ghi nhận tại chốt kiểm soát cho thấy, việc kiểm tra lịch trực và phân công nhiệm vụ chỉ áp dụng với nhóm đối tượng nhất định, đặc biệt là công nhân tại các công ty trên địa bàn.

Còn người dân ra ngoài với lý do chính đáng như đi chợ, đi khám bệnh, giao dịch ngân hàng thì chỉ cần giấy đi đường hoặc giấy xác nhận của UBND cấp xã là sẽ được đi qua chốt. 

{keywords}
Bà Dư Thị Quản làm việc tại chốt kiểm soát dịch. Ảnh: Đoàn Bổng

Được biết, chốt kiểm soát tại thị trấn Đông Anh là nơi tiếp nhận lượt người đi qua đông nhất của huyện. Chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ, cơ quan chức năng tại chốt đã kiểm tra gần 100 lượt phương tiện, chủ yếu là người đi chợ và đi tiêm vắc xin Covid-19. 

Khoảng 10h sáng nay, bà Dư Thị Quản (trú xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh) đi xe máy chở theo bao tải đựng xoong nồi, quần áo và các nhu yếu phẩm đủ dùng trong khoảng 10 ngày và xuất trình giấy tờ tại chốt.

Bà Quản cho biết đang làm nhân viên vệ sinh tại một ngân hàng ở thị trấn, do không có giấy phân công lịch trực và lịch làm việc nên bà quyết định ở lại công ty trong suốt thời gian giãn cách.

{keywords}
Bà Quản mang nhu yếu phẩm đủ dùng trong khoảng 10 ngày. Ảnh: Đoàn Bổng

"Chính quyền có quy định thì người dân chúng tôi chấp hành, để tránh việc đi lại nhiều lần và xuất trình nhiều loại giấy tờ nên tôi quyết định xin ở lại công ty trong suốt thời gian Hà Nội giãn cách", bà Quản nói.  

Theo cán bộ trực tại chốt, trong sáng nay có khá nhiều người lao động, chủ yếu là công nhân buộc phải quay đầu vì thiếu lịch trực, giấy phân công nhiệm vụ. 

{keywords}
Khá đông người ra vào tại chốt kiểm soát thị trấn Đông Anh
{keywords}
Cán bộ công an giải thích cho người đi đường về giấy đi đường và lịch phân công nhiệm vụ
{keywords}
Sau khi xuất trinh được lịch trực, người đàn ông được cho phép qua chốt
{keywords}
100% người vào chốt đều được kiểm tra y tế.

Ngày 8/8, UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu người đi đường xuất trình thêm lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị ngoài căn cước công dân và giấy đi đường theo mẫu. 

Một ngày sau khi áp dụng quy định mới, tại các chốt kiểm soát ở Hà Nội xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ. Tại các trụ sở UBND cấp phường ùn ùn người dân tập trung để xin xác nhận vào giấy đi đường tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. 

Đến ngày 10/8, Hà Nội có văn bản điều chỉnh quy định về giấy đi đường của người dân, theo đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường gửi đến UBND cấp phường, xã để được xác nhận, người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này. 

Đoàn Bổng

Huyện Đông Anh vẫn yêu cầu giấy đi đường kèm lịch trực, lịch làm việc

Huyện Đông Anh vẫn yêu cầu giấy đi đường kèm lịch trực, lịch làm việc

Hà Nội đã có điều chỉnh việc kiểm tra lý do người dân ra khỏi nhà, tuy nhiên, huyện Đông Anh vẫn yêu cầu kèm theo giấy đi đường phải có lịch trực, lịch làm việc.