- Lễ hội Minh Thề tại thôn Hòa Liễu (xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) diễn ra sáng này với các nghi lễ nghiêm cẩn, trang trọng và những lời thề thiêng liêng.

XEM CLIP ĐỌC LỜI THỀ:

 

XEM CLIP UỐNG RƯỢU THỀ TRUNG THỰC, NGAY THẲNG:

 

 

Sáng nay 1/3, (tức 14 tháng Giêng âm lịch), tại cụm di tích đền chùa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng diễn ra Lễ hội Minh Thề - thề không tham nhũng, không trộm cắp, không lấy của công làm của tư.

Lễ hội Minh Thề năm nay đặc biệt nhất vì được Bộ VH-TT&DL trao bằng công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Dưới đây là những hình ảnh trong buổi lễ:

{keywords}
Chủ tế - Trưởng thôn Phạm Phú Oanh, 71 tuổi, thắp hương làm lễ
{keywords}
Chủ tế dùng dao bầu vẽ một vòng tròn lớn giữa sân làm đài thề.
{keywords}
Ông Phạm Văn Cường (40 tuổi), người dân sống tại thôn Hoà Liễu, 10 năm qua được chọn đọc lời tuyên thệ thề sống chí công vô tư
{keywords}
 Bản tấu thề tại lễ hội Minh Thề
{keywords}
Giơ tay hô vang lời thề
{keywords}
 
{keywords}
Lấy tiết gà pha rượu thề
{keywords}
Uống rượu tiết gà cùng xin thề trung thực, ngay thẳng

Đã 10 năm nay, ông Phạm Văn Cường, 40 tuổi, người dân sống tại thôn Hoà Liễu được chọn đọc lời tuyên thệ thề sống chí công vô tư.

"Tôi chỉ là thường dân nhưng đã 10 năm phải sắm vai người có quyền chức đọc lời thề thanh liêm, công tâm", ông chia sẻ.  

Năm nay, lễ hội được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Giá trị trong lời thề của người xưa đến nay vẫn còn vẹn nguyên tính thời sự. Ông Cường mong mỏi: “Hội Minh Thề sang năm sẽ có người khác đọc thề thay tôi mà người đó nên là một vị lãnh đạo”.

Sáng nay, ông Cường đã đọc bài hịch Minh Thề, trong đó có đoạn: "Ai dùng của công vào việc riêng, xin thần linh đả tử". Đây được coi là lời thề chống tham nhũng ở hội làng.

Lời thề cũng có đoạn: Trên từ các cụ già, dưới đến tuổi 18 ở dân thôn trong làng vườn tược buồng cau, trái chuối, ngoài đồng lúa mạ hoa màu. Mọi người đều công minh, chính trực không tham lam vơ vét. Người nào tà dâm trộm cắp của nhau. Nguyện cầu thần linh đả tử! Y như lời thề! 

Trời đất công bằng, chư vị thần linh thông minh sáng suốt, làm việc vô tư, quy rõ điều thiện, điều ác mà xét hỏi kẻ gian manh theo như hội thề này. Dù là người có chức có quyền ở trong làng, hoặc người dạy học, hay người nông dân... trong gia quyến họ phải được rõ ràng minh bạch, phải lấy lời hay lẽ phải mà dạy bảo con cháu làm điều tốt đẹp, tuân theo thuần phong mỹ tục của làng đã ghi trong hương ước. Nếu mà chỉ dùng uy quyền gia đình làm những việc tàn ác, lấy của công đem về làm của tư. Nguyện cầu thần linh đả tử! Y như lời thề!

Ở trong việc thi hành pháp luật, sẽ được thánh đức xét soi. Nếu người nào chứa chấp của gian tà, bao che kẻ trộm cắp, thần linh sẽ điều tra xét hỏi, công tư rõ ràng, lấy quyền hành chính trực chiếu theo luật thề mà trị tội. Khi đã rõ ràng cứ việc thi hành, đừng bảo rằng là tệ ác!

10 năm đứng lễ Minh Thề: Chỉ mong nhường cho người khác

10 năm đứng lễ Minh Thề: Chỉ mong nhường cho người khác

Mong muốn của ông Phạm Văn Cường là được nhường quyền đọc lời thề chí công vô tư cho lãnh đạo địa phương vào các mùa hội tới.

Lễ Minh Thề: Nếu lấy của công làm của tư, nguyện cầu thần linh đả tử

Lễ Minh Thề: Nếu lấy của công làm của tư, nguyện cầu thần linh đả tử

Sáng nay, tại cụm di tích đền chùa thôn Hòa Liễu (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) diễn ra lễ hội Minh Thề - hội thề không tham nhũng.

Hội Minh Thề được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Hội Minh Thề được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội Minh Thề (Kiến Thụy, Hải Phòng) có quy mô cấp làng, xã, nên việc thề chỉ dành riêng cho người dân có chức sắc trong thôn.

Phạm Hải - Xuân Qúy - Nguyễn Thu Hằng