- Hàng nghìn người từ khắp nơi đã đổ về thắp hương chùa bà Thiên Hậu (còn gọi là chùa Bà Bình Dương) ngày rằm tháng giêng.

{keywords}

Ngay từ sáng sớm ngày 11/2 (15 tháng Giêng âm lịch) hàng nghìn người ùn ùn kéo về phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương dự lễ Chùa Bà Thiên Hậu. Đây là ngôi chùa do người Hoa tạo lập để thờ vị nữ thần hiệu là Thiên Hậu Thánh Mẫu. Nơi đây thường tổ chức lễ hội vào ngày rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm. Lễ cúng vía Bà được tiến hành vào lúc nửa đêm 14 đến sáng 15 tháng Giêng. Khách hành hương đa số là người Việt gốc Hoa từ các nơi.

{keywords}

Dòng người xếp hàng từ ngoài cổng kéo dài đến chánh điện để thắp hương. Phía hai bên cổng chùa luôn có lực lượng bảo vệ và những người làm công quả hướng dẫn du khách.

{keywords}

Du khách được thông báo mỗi người chỉ cầm một nén hương để vía Bà và không nên cầm nhang lớn, nến vào chùa.

{keywords}

Thời tiết nắng nóng kèm khói nhang nghi ngút tăng thêm sự ngột ngạt cho người về viếng chùa Bà. Nhiều người không chen vào được đành đứng phía ngoài khấn vái sau đó ra về.

{keywords}

Vì lượng nhang của người hành hương thắp quá nhiều, sau mỗi phút, nhân viên lại thay nhau gom bỏ, để tránh xảy ra sự cố hỏa hoạn.

{keywords}

Qua hệ thống loa phát thanh, Ban tổ chức cũng nhắc nhở du khách đi lễ chùa không nên chen lấn, lưu ý cất giữ tư trang, tiền bạc cẩn thận đề phòng kẻ xấu lợi dụng móc túi, điện thoại…

{keywords}

Về trưa, lượng người càng đổ về đây càng đông. Nhân viên ban tổ chức làm nhiệm vụ bảo vệ và hướng dẫn người dân thắp hương cho đúng quy định phải hoạt động mướt mồ hôi.

{keywords}

Khu vực đông nhất ở chùa Bà là Chánh điện. Tuy có diện tích nhỏ nhưng chật cứng người chen chúc thắp nhang, khấn vái.

{keywords}

Không khí ngợp thở, nồng nặc mùi nhang và mồ hôi khi ai cũng cố chen chân lên gần khu vực thờ tự để thắp nhang.

{keywords}

Chánh điện cũng là khu vực thuận lợi cho những kẻ hoạt động “nghề hai ngón”. Trong lúc đang khấn vái, bà Thu (60 tuổi, ngụ TP.HCM) phát hiện một người phụ nữ có ý định móc túi, khi bà tri hô, người này nhanh chóng lẻn vào đám đông. Dù bảo vệ truy tìm nhưng không được.

{keywords}

Tuy lượng người hành hương đổ về chùa Bà đông, nhưng theo đánh giá của du khách thì năm nay tình hình ổn định và trật tự hơn các năm trước.

{keywords}

“Rằm tháng giêng năm nào tôi cũng tới chùa thắp hương cầu bình an cho cả gia đình. Riêng năm nay tôi thấy “dễ thở” hơn” – chị Trần Thị Kim Tuyền (ngụ Q.7, TP.HCM) chia sẻ. Trong ảnh: Khu vực thỉnh lộc được bố trí phía ngoài để tránh lộn xộn trong Chánh điện.


{keywords}

Theo nhiều người, đây là ngôi chùa thiêng mang lại nhiều tài lộc nên hàng năm cứ vào dịp rằm tháng Giêng, người người các tỉnh thành phía Nam lại ùn ùn đến thắp nhang cầu an.

 

Phát hiện nhiều sư giả vào miếu, chùa khất thực

Ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng Giêng TP Thủ Dầu Một cùng Ban Trị sự Hội Phật giáo TP Thủ Dầu Một phát hiện nhiều nhà sư giả lén vào các miếu, chùa để xin tiền khất thực.

Tại Chùa Bà Thiên Hậu, lực lượng chức năng phát hiện 3 trường hợp giả danh sư để xin tiền khất thực của du khách hành hương.

Từ Tết Đinh Dậu đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã xác minh, xử lý đối với 7 trường hợp tu sĩ và đối tượng giả danh tu sĩ lén lúc vào các miếu, chùa để đi khất thực gây ảnh hưởng đến những người tu hành chân chính.


Văn Đức - Văn Châu