- Ngày 3/7, UBND quận 1, TP.HCM tổ chức đối thoại với 1.500 hộ dân khu Mả Lạng (tứ giác Nguyễn Cư Trinh), phường Nguyễn Cư Trinh để giải quyết dự án treo 16 năm nay gây nhiều khó khăn trong sinh sống, an cư.

Mở đầu cuộc đối thoại, anh Tuấn Anh có nhà trong diện giải tỏa phản ánh đến ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1, người chủ trì buổi đối thoại rằng: gần 20 năm nay, anh cùng hàng nghìn hộ dân khu Mả Lạng phải sống trong lo lắng vì dự án treo.

Anh nói: “Mỗi hộ dân Mả Lạng được ví von như cô gái 20 tuổi có người đến dạm ngỏ nhưng chục năm nay không tới cưới. Chúng tôi rất lo lắng vì biết chủ đầu tư có nhiều vấn đề về giải tỏa, vốn…”

Theo người đàn ông này, để dự án treo kéo dài như vậy, UBND.TP đang nợ người dân khu dân cư Mả Lạng lời xin lỗi.

{keywords}
Nhiều người dân phản ứng gay gắt về dự án treo 16 năm qua ở khu Mả Lạng

Chung quan điểm, bà Hoàng Thị Yến cho rằng dự án hình thành từ lúc bố chị còn sống nhưng giờ ông mất 20 năm vẫn chưa triển khai.

“Mang danh nhà ở khu trung tâm TP nhưng căn nhà chúng tôi đã xập xệ hàng chục năm nay. Gia đình muốn sửa chữa nhà để được khang trang, ổn định nhưng không dám làm vì sợ lỡ làm mà bị di dời, giải tỏa thì tiền mất tật mang”, bà Yến chua chát nói.

Trong khi đó, chủ hộ Nguyễn Thị Cẩm Nhung có 2 căn thuộc khu vực giải tỏa cho rằng, hôm nay người dân bỏ công việc làm ăn để dự đối thoại nên yêu cầu chủ đầu tư, chính quyền sớm nhất trí đưa ra hướng xử lý dự án treo này.

Người dân này mong muốn chủ đầu tư bàn bạc với dân để thỏa thuận giá đền bù chứ không đứng sau lưng chính quyền thúc ép dân.

Có mặt tại buổi đối thoại, đại diện Bitexco - chủ đầu tư dự án - cho biết tiếp nhận dự án từ năm 2006. Đơn vị này hiện làm đúng trình tự pháp luật để tránh khiếu kiện.

{keywords}
Ông Đoàn Ngọc Hải đối thoại với người dân khu Mả Lạng

Trước phản ứng gay gắt của người dân, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cho biết chính quyền luôn lắng nghe phản ánh và đứng về phía người dân. Nếu chủ đầu tư không làm đúng luật, không đủ năng lực, quận sẽ kiến nghị thành phố loại đơn vị này ngay.

Ông Hải công khai số điện thoại cá nhân và cho biết nếu bà con có thắc mắc cần giải đáp có thể gọi hoặc nhắn tin đến ông để được giải quyết. 

"Những cán bộ nào nhũng nhiễu, làm khó dân mọi người cứ thông báo đến tôi. Nếu đúng quận sẽ kỷ luật cán bộ”, ông Hải nhấn mạnh và mong muốn người dân đồng thuận cùng chính quyền, chủ đầu tư để sớm triển khai dự án. Giá bồi thường sẽ được một cơ quan thẩm định theo thị trường. Sau buổi đối thoại, cơ quan chức năng sẽ xuống làm việc trực tiếp với từng hộ dân.

Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh có diện tích đất thu hồi hơn 6,8 ha, giới hạn bởi 4 tuyến đường gồm Nguyễn Trãi – Trần Đình Xu – Nguyễn Cư Trinh – Cống Quỳnh. Theo thống kê, tổng số nhà giải tỏa gồm 1.424 căn.

Từ năm 2000 khu đất này được lập dự án rồi giao Tổng công ty địa ốc Sài Gòn thực hiện. 

Đến năm 2006, dự án được chuyển giao cho tập đoàn Bitexco xây dựng cao ốc Văn phòng - Trung tâm thương mại – Căn hộ kết hợp chỉnh trang đô thị. Dự kiến việc di dời, tái định cư bắt đầu từ tháng 6/2018.

Tứ giác Nguyễn Cư Trinh còn được gọi với cái tên khu Mả Lạng – “đất dữ” Sài Gòn xưa. Khu này vốn là nghĩa địa, người dân xây nhà sống xen kẽ bên trong. Sau này mồ mả được di dời dần nhưng nơi đây vẫn nổi tiếng với tệ nạn ma túy, là chỗ trú chân của dân nghèo đô thị và giang hồ cộm cán...

Ông Đoàn Ngọc Hải giải thích lý do bồi thường du khách ngã 'vỡ mặt' trên phố

Ông Đoàn Ngọc Hải giải thích lý do bồi thường du khách ngã 'vỡ mặt' trên phố

Bồi thường, xin lỗi du khách ngã vỡ mặt vì 'bẫy' trên phố là kết quả quận 1 (TPHCM) rút kinh nghiệm từ những vụ việc đã từng xảy ra trên địa bàn TP và các nước.

Ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục chỉ đạo giành vỉa hè, xử xe biển xanh

Ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục chỉ đạo giành vỉa hè, xử xe biển xanh

Trở lại "chiến dịch" lập lại trật tự đô thị sau hơn 10 ngày tạm dừng để bàn giao cho phường xử lý, ông Đoàn Ngọc Hải kiên quyết chỉ đạo đoàn kiểm tra cho tháo dỡ công trình đài VOH chiếm vỉa hè, cẩu ô tô biên xanh...

Ông Đoàn Ngọc Hải: Nhà hát trăm tuổi vốn chỉ có 3 bậc tam cấp

Ông Đoàn Ngọc Hải: Nhà hát trăm tuổi vốn chỉ có 3 bậc tam cấp

Ông Đoàn Ngọc Hải khẳng định: Hai bậc tam cấp chiếm vỉa hè bị tháo dỡ tại nhà hát Công Nhân là do làm thêm. Nguyên thủy chỉ có 3 bậc.

Ông Đoàn Ngọc Hải không chùn bước xử lý lấn chiếm vỉa hè

Ông Đoàn Ngọc Hải không chùn bước xử lý lấn chiếm vỉa hè

“Nhân dân đang ủng hộ, đang trông chờ vào chính quyền mà tôi chùn bước thì không xứng đáng là người cán bộ, đảng viên nữa…”.

Thảo Nguyên