Chiều nay (12 tháng Giêng), dù chưa phải là chính hội, hàng nghìn du khách thập phương đã về xã Hiền Quan để theo dõi lễ hội cướp phết truyền thống. Theo quy định, hôm nay tổ chức đánh 3 quả phết. 

Người chơi được chia thành 2 đội, mỗi đội 50 người, khi đánh phết sử dụng bằng tay, theo hình thức ban chuyền để giúp đồng đội đưa quả phết về hố ở bên mình.

Quả phết được đưa xuống hố ở sân bên nào thì đội đó thắng cuộc, người cuối cùng đưa được quả phết xuống hố là người được sử dụng quả phết đó. 

{keywords}
Trai làng xé rào lao vào sân cướp phết Hiền Quan

Năm nay, BTC lễ hội xây dựng sân đánh phết tại ruộng lúa thuộc xã Hiền Quan, sân bố trí thành hình chữ nhật, chính giữa có một hố phết. Ở vòng ngoài, BTC bố trí dày đặc các lớp hàng rào mềm được căng từ dây và cọc gỗ. 

Do tính chất lễ hội có nhiều pha tranh cướp quyết liệt, lực lượng an ninh của xã và huyện được điều động dày đặc, bố trí trong và các vòng ngoài của sân cướp phết.

Khoảng 15h30, quả phết đầu tiên được đưa từ đình Hiền Quan ra sân cướp phết, ban đầu hai đội tổ chức tranh cướp khá quy củ, theo hướng dẫn của BTC. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 10 phút, hàng trăm thanh niên ở ngoài sân xé rào, ùa vào sân cùng tham gia cướp phết, bất chấp sự ngăn cản của lực lượng công an.

{keywords}
Lội bùn tranh cướp phết

Lượng người quá đông tham gia cướp phết, nhiều pha tranh cướp quyết liệt, bất chấp bùn lầy, các trai làng dẫm đạp, lội bùn với mục đích chạm tay vào quả phết và giành chiến thắng về đội mình. Nhiều pha tranh cướp, đuổi bắt diễn ra trên sân khiến lực lượng an ninh phải can thiệp.

Ông Bùi Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Hiền Quan thừa nhận: "Dù chúng tôi đã tổ chức các lớp an ninh rất kĩ lưỡng, tuy nhiên vẫn không có cách ngăn cản thanh niên ùa vào đánh phết. Hội phết có truyền thống nhiều năm nên việc dừng lễ hội rất khó thực hiện. Nó phụ thuộc nhiều vào những người cao tuổi ở địa phương". 

{keywords}
Dày đặc lớp bảo vệ ngăn dòng người vào sân đánh phết
{keywords}
An ninh bố trí nhiều lớp nhưng đều 'bất lực' trước dòng người quá đông
{keywords}
Hàng trăm trai làng ùa vào sân đánh phết
{keywords}
Màn tranh cướp quyết liệt 
{keywords}
Một quả phết được ném lên không trung
{keywords}
Một thanh niên cầm quả phết chạy về hướng đội nhà
{keywords}
Bất chấp bùn lầy, hàng trăm thanh niên lao vào tranh phết
{keywords}
Một số chàng trai kiệt sức giữa vũng lầy
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các thanh niên lấm lem bùn 
{keywords}
Hội phết Hiền Quan diễn ra trong hai ngày 12-13 tháng Giêng hàng năm. Chính hội được tổ chức vào ngày mai với các nghi thức rước kiệu Đình về đền Hiền Quan và màn đánh phết 
{keywords}
Quả phết màu đỏ với niềm tin mang về may mắn cho những ai chạm vào đầu năm mới
Vạn người đổ về Yên Tử, vẫn cảnh chà tiền vào cột chùa Đồng

Vạn người đổ về Yên Tử, vẫn cảnh chà tiền vào cột chùa Đồng

 Sáng nay (tức mùng 10 tháng Giêng), hàng nghìn tăng ni, phật tử và du khách trong và ngoài nước tìm lên Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh lễ chùa đầu năm. 

Đoàn Bổng