Những ngày qua, hàng chục người dân tại hai xã Triệu Thuận, Triệu Đại (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) đứng ngồi không yên vì phát hiện số tiền đưa cho cán bộ tín dụng để đáo hạn khoản vay đã "chui" vào túi người này.

{keywords}
Ông Thêm cho biết, hàng chục hộ dân tại xã Triệu Thuận đã bị Hoàng lừa, chiếm dụng hàng tỷ đồng

Ông Đoàn Thanh Thêm - Tổ trưởng tổ vay vốn thôn Dương Lệ Đông (xã Triệu Thuận) cho biết, trong thôn có khoảng 90 hộ dân vay vốn của Phòng giao dịch Nam Cửa Việt của một ngân hàng với số dư nợ hiện nay khoảng 6,5 tỷ đồng.

“Ngân hàng này có chính sách cho mỗi hộ dân vay vốn tối đa 200 triệu đồng với lãi suất trung bình 10%/năm để chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế. Mỗi hộ dân có nhu cầu vay vốn đến gặp tổ trưởng làm hồ sơ, sau đó qua UBND xã xác nhận và đủ điều kiện thì được ngân hàng cho vay”, ông Thêm cho biết.

Tuy nhiên, thời gian qua hàng chục hộ dân trong xã Triệu Thuận hoảng hốt khi phát hiện hàng trăm triệu đồng tiền đáo hạn khoản vay ngân hàng không được đưa vào hồ sơ thanh quyết toán mà “chui” vào túi ông Nguyễn Ngọc Hoàng – cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Nam Cửa Việt.

Nhiều người dân khi đến kỳ hạn trả tiền nợ gốc - tiền lãi khoản vay hay làm thủ tục đáo hạn ngân hàng, ông Hoàng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, đề nghị người dân đưa cho Hoàng hàng tỷ đồng để y làm thủ tục đáo hạn.

{keywords}
Khoản nợ của ông Hoài từ 100 triệu đồng bất ngờ tăng gấp đôi vì hàng chục triệu đồng tiền đáo hạn bị Hoàng chiếm dụng

“Tôi đứng tên vay giúp con để làm nhà số tiền 100 triệu đồng. Đến kỳ hạn, tôi làm thủ tục để đáo hạn và đưa cho Hoàng hàng chục triệu đồng để trả một phần nợ gốc và tiền lãi.

Tuy nhiên, khi nhận tiền xong, Hoàng không đưa tiền của chúng tôi về nộp trả cho ngân hàng mà dùng chi tiêu cá nhân. Đến nay, đối chiếu hồ sơ ngân hàng, số tiền nợ của gia đình tôi bỗng tăng lên 200 triệu”, ông Đoàn Quang Hoài, người dân xã Triệu Thuận cho biết.

Lấy tiền dân chơi cá độ

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Tùng, GĐ Chi nhánh ngân hàng này tại Triệu Phong thừa nhận, có sự việc cán bộ tín dụng Nguyễn Ngọc Hoàng lợi dụng hoạt động đáo hạn ngân hàng để chiếm dụng tiền của người dân.

Theo ông Tùng, sau khi nhận được phản ánh của người dân, đơn vị đã kiểm tra và ra quyết định đình chỉ công tác 1 tháng đối với ông Hoàng để phục vụ công tác xác minh.

“Từ bản tường trình của ông Hoàng và kết quả xác minh ban đầu, số tiền Hoàng chiếm dụng của người dân hai xã Triệu Đại và Triệu Thuận là hơn 2,2 tỷ đồng. Có thể, số tiền này sẽ còn tăng lên vì vẫn còn rất đông hộ dân bận việc riêng, chưa có thời gian phối hợp với đơn vị này để kiểm tra lại hồ sơ, chứng từ.

Phương thức của Hoàng là lợi dụng việc đáo hạn khoản vay của người dân hoặc nhờ người dân đứng tên vay rồi chiếm dụng tiền. Hoàng dùng số tiền chiếm dụng để cho người khác vay lại hưởng chênh lệch và chơi cá độ bóng đá trên mạng" - ông Tùng cho hay.

"Hiện đoàn kiểm tra đang xác minh, thống kê danh sách các hộ dân bị Hoàng chiếm dụng tiền" - ông Tùng nói và khẳng định, quan điểm của lãnh đạo ngân hàng là bằng mọi cách phải thu hồi lại tiền để trả cho người dân.

Quang Thành

Mạo danh Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gọi điện giám đốc sở xin tiền

Mạo danh Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gọi điện giám đốc sở xin tiền

Dùng sim rác và tài khoản ngân hàng của người khác, Thông nhiều lần xưng là Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, cán bộ Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch tỉnh TT-Huế… gọi điện, nhắn tin cho nhiều người đề nghị chuyển tiền.