- Chiều 16/2, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm và làm việc tại Viện y dược học dân tộc TP.HCM.

Theo người đứng đầu ngành y tế, lãnh đạo Bộ Y tế rất muốn phát triển ngành y học cổ truyền để xứng với tiềm năng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Bộ trưởng y tế nhấn mạnh Viện y dược học dân tộc TP phải làm sao để người dân tin tưởng sử dụng phương pháp y học cổ truyền khi khám bệnh, như các bệnh về tai biến, hen suyễn, suy nhược, đau đầu...

{keywords}
Bộ trưởng Y tế làm việc với Viện y dược học dân tộc TP.HCM

Để được như vậy, lãnh đạo Viện nên định rõ thêm hoạt động trong thời gian tới, như phát triển thuốc mới, phương pháp khám chữa bệnh mới kết hợp đông tây y, mở rộng kho thuốc, đẩy mạnh nguồn thuốc nam cổ truyền…

"Đông y là thế mạnh, viện nên nghiên cứu phương pháp kết hợp đông tây y mới phát triển, thu hút được thị trường" – Bộ trưởng Tiến nói và chia sẻ, những bệnh viện huyện, tỉnh ở phía Bắc có khoa đông y thường rất đông bệnh nhân thăm khám.

Ngoài ra, cũng nên nên đưa bộ môn y học cổ truyền vào các nơi đào tạo phật giáo, chữa bệnh miễn phí để giúp duy trì, nâng cao, phát triển y học cổ truyền.

Với vấn đề 600 lương y ở TP.HCM chưa được cấp chứng chỉ hành nghề, theo Bộ trưởng Tiến, Sở y tế TP kết hợp với Hội đông y để xử lý việc này, nếu cần thiết thì tổ chức thi để cấp chứng chỉ.

Tuy nhiên, những người được cấp chứng chỉ phải đảm bảo có khả năng, tâm huyết, đạo đức, xứng đáng “lương y như từ mẫu”.

{keywords}
Viện y dược học dân tộc TP muốn tự chủ dược liệu, không phụ thuộc nước ngoài

Trước đó, khi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế, Viện trưởng Viện Y dược Dân tộc TP.HCM Huỳnh Nguyễn Lộc cho biết, viện có 9 phòng chuyên môn, 13 khoa với hơn 300 cán bộ.

Trong năm 2016, có gần 186.000 lượt ngoại trú, 260 giường nội trú, vượt chỉ tiêu 9%, đứng hạng thứ 4/101 bệnh viện tại TP.HCM.

Cạnh đó là sự hài lòng và tin yêu của người bệnh dành cho viện ngày càng tăng, nguồn nhân lực nâng cao về chất và lượng.

Tuy nhiên, theo ông Lộc, vẫn còn hạn chế trong công tác quản trị, ứng dụng công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu xã hội, nguồn nhân lực cũng chưa đáp ứng được guồng quay của sự thay đổi tất yếu, và cơ sở vật chất không đảm bảo.

Trình bày với Bộ trưởng, lãnh đạo Viện muốn tự chủ dược liệu, không phụ thuộc nước ngoài và tăng cường cho các trường miền Bắc, miền Trung đào tạo sau Đại học để đào tạo nhân lực y học cổ truyền...

Văn Đức