- Chủ tịch xã Hiền Quan (Phú Thọ) Bùi Văn Thanh đã có trao đổi với VietNamNet sau lễ hội cướp phết Hiền Quan

XEM CLIP: 

Hội phết Hiền Quan năm 2017 có nhiều điểm mới trong việc tổ chức đánh phết, nổi bật nhất là việc quy định giới hạn lượng người tham gia đánh phết hai bên, mỗi bên là 50 người, được đánh dấu bởi đai xanh và đai đỏ.

{keywords}

Thanh niên ùa vào tranh cướp phết

Trước khi màn tranh cướp phết bắt đầu, ban tổ chức, đặc biệt là lực lượng an ninh đã rà soát, kiểm tra kĩ càng lượng người vào sân đánh phết.

Tuy nhiên, chỉ sau ít phút hiệu lệnh đánh phết bắt đầu thì từ bốn phía, ùn ùn thanh niên trai tráng ùa vào tranh cướp phết bất chấp quy định và sự ngăn cản của các lực lượng an ninh.

Trao đổi với VietNamNet về việc hàng trăm người dân bất chấp quy định phá rào, lao vào cướp phết, Chủ tịch xã Hiền Quan Bùi Văn Thanh nhìn nhận: "Do lực lượng an ninh quá mỏng so với hàng nghìn người đổ về xem hội".

{keywords}

Chủ tịch xã Hiền Quan Bùi Văn Thanh

"Khi ban hành quy định mới về việc tổ chức hội đánh phết BTC đã dự tính trước sẽ xảy ra tình trạng nhiều người lao vào tranh giành, chạm tay vào phết. Tuy nhiên, lực lượng an ninh dù rất cố gắng nhưng không đủ sức cản được dòng người ào ào lao vào tranh cướp" - ông Thanh nói.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng mất kiểm soát trên theo ông Thanh là do hội phết có từ ngàn đời nay - đây là năm đầu áp dụng quy định mới nên người dân chưa kịp làm quen, thích nghi. Nhiều người vẫn cố gắng lao vào chạm tay vào quả phết, cầu may mắn trong năm.

Ông Thanh thông tin, năm nay riêng sự hỗ trợ của công an tỉnh và huyện huy động được 70 người. Xã Hiền Quan huy động được gần 30 người. Với gần 100 lực lượng an ninh so với cả nghìn người đi hội là quá mỏng.

Ông Chu Xuân Thanh - Trưởng Công an xã Hiền Quan bày tỏ: Mặc dù đã cố gắng nhiều trong công tác đảm bảo lễ hội đúng theo quy định nhưng vì là năm đầu nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn.

Lực lượng mỏng song còn phải bố trí nhiều địa điểm nên đó cũng là nguyên nhân để nhiều người dân ùa vào.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Sau khi xảy ra việc nhiều người ùa vào, công an xã phối hợp với công an huyện và tỉnh Phú Thọ đảm bảo trật tự toàn lễ hội".

Ông Bùi Văn Thanh cho biết: "Chúng tôi đã dự tính tình huống này nên đã bố trí lực lượng an ninh bám sát màn tranh cướp để không xảy ra tình trạng xô xát nào".

"Vì đây là năm đầu tiên tổ chức quy định mới nên xã không tránh khỏi thiếu sót. Chúng tôi sẽ báo cáo lên cơ quan cấp trên để xin ý kiến tham mưu, chỉ đạo. Để hội phết thật sự văn minh, giữ được nét đẹp truyền thống của dân tộc" - Vị chủ tịch xã Hiền Quan bày tỏ.

Đoàn Bổng - Thùy Nhân - Trần Thường