- Đường liên xã mới được phê duyệt, chấp thuận về chủ trương, đơn vị thi công đã cho máy xúc múc ruộng của dân. Hàng trăm xã viên xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai, Hà Nội) kêu cứu.

VietNamNet nhận được phản ánh của đại diện gần 320 hộ xã viên thôn Dương Cốc, xã Đồng Quang tố những sai phạm của tập thể, cá nhân.

{keywords}

Thôn Dương Cốc 

Nội dung đơn phản ánh trình bày: Dự án đường giao thông nông thôn liên xã Đồng Quang - Thạch Thán (đoạn từ Dương Cốc đi Thạch Thán) được UBND huyện Quốc Oai phê duyệt báo cáo kinh tế - kĩ thuật tại quyết định số 7059/QĐ-UBND, ngày 21/7/2011 và được UBND huyện Quốc Oai phê duyệt điều chỉnh cuối cùng tại quyết định số 1945/QĐ-UBND ngày 12/6/2014.

Chủ đầu tư là UBND xã Đồng Quang và sau này giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện. Tổng mức công trình sau điều chỉnh hơn 17.89 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách TP hỗ trợ. Khối lượng hoàn thành của dự án này đã được nghiệm thu cho gói thầu xây lắp đến hết tháng 6/2015 là trên 12 tỷ đồng, tương đương 75% khối lượng công việc của cả dự án.

Hai quyết định không thuyết phục?

Điều đáng nói, dự án chưa thi công xong thì ngày 30/10/2015, UBND huyện Quốc Oai lại tiếp tục phê duyệt 2 quyết định 2687 và số 2688.

Trong đó, quyết định số 2687/QĐ-UBND điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông liên xã Đồng Quang - Thạch Thán (đoạn từ Dương Cốc đi Thạch Thán) - chính là điều chỉnh tăng quy mô dự án.

Với thiết kế mới này, kết cấu đường được điều chỉnh từ đường bê tông sang đường liên xã; tiếp tục nâng lên thành đường tiêu chuẩn giao thông cấp 3 đồng bằng...

{keywords}

Giai đoạn 2 dự án đường liên xã Thạch Thán - Đồng Quang mới được chấp thuận về chủ trương, nhưng công ty Hưng Hà đã múc ruộng khiến các hộ dân không thể canh tác.

{keywords}

Xã viên của thôn Dương Cốc cho hay, dự án làm đường này nhằm phục vụ cho công ty Hưng Hà

Thay đổi này đồng nghĩa với việc toàn bộ khối lượng công việc đã thực hiện trước đây sẽ phải thực hiện lại, dù mức kinh phí cho giai đoạn này đã được giải ngân 75% như đã nêu ở trên.

Còn quyết định số 2688 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Cải tạo, nâng cấp đường Đồng Quang - Thạch Thán (giai đoạn 2) với thiết kế tương tự như quyết định số 2687 đã duyệt.

Mục tiêu của dự án giai đoạn 2 nhằm “phục vụ nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của nhân dân các xã: Cộng Hòa, Tân Hòa, Đồng Quang, Đại Thành, Thạch Thán và khu nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao của huyện”.

Tổng mức đầu tư được duyệt cho cả 2 quyết định 2678 và 2688 là 106 tỷ đồng.

Việc ban hành 2 quyết định mới này vô hình trung đã phủ nhận dự án giai đoạn 1 (dù chưa hoàn thành) với chi phí gần 18 tỷ đồng mới được thi công trước đó.

Số đông người dân thì cho rằng, mục tiêu của dự án giai đoạn 2 là không thuyết phục.

Không thể canh tác

Các xã viên thôn Dương Cốc (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai) cho rằng, dự án đường Thạch Thán - Đồng Quang chưa được triển khai, thế nhưng, đơn vị thi công đã cho máy móc xúc đất ruộng hai bên đường dự án đi qua khiến họ không thể canh tác.

{keywords}

Vị trí trụ sở công ty Hưng Hà

Bà Nguyễn Thị Thu (SN 1962), Nguyễn Thị Bảy (SN 1975), người dân thôn Dương Cốc bức xúc: Những đám ruộng hai bên tuyến đường dự án là ruộng 5% của xã viên. Họ chưa được nhận phương án đền bù hay thông báo thu hồi, đơn vị thi công đã tiến hành múc đất là chưa hợp lí.

Thời điểm hiện tại, công trường thi công tuyến đường này chạy xuyên qua cánh đồng khu vực thôn Dương Cốc ngổn ngang đất. Máy xúc đã múc những đám ruộng ven đường thành thùng, vũng. Đất múc lên đổ thành đống trên mặt ruộng khiến người dân không thể trồng cấy.

Công trường này có chiều dài chừng 1km. Điểm cuối của con đường đất này là khu nhà cấp 4 được xây dựng khá kiên cố trên đất nông nghiệp. Theo bà con xã viên Dương Cốc, đây là khu văn phòng của công ty cổ phần Hưng Hà.

Công ty Hưng Hà cũng là đơn vị cho máy xúc múc đất ruộng 5% của người dân.

Sự việc đã được người dân báo cáo lên chính quyền xã từ trước Tết Nguyên đán. Ngay sau đó, chính quyền đã yêu cầu công ty Hưng Hà dừng múc đất, giải phóng máy móc, thiết bị ra ngoài khu vực công trường.

Chính quyền huyện Quốc Oai nói gì?

Theo Phó chánh văn phòng UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Đắc Lực, công trường đang thi công dở dang này thuộc quỹ đất 5% của xã. Chủ tịch xã Đồng Quang Vũ Hồng Toàn cũng khẳng định, đã dồn điền đổi thửa, đổi toàn bộ ruộng 5% của xã viên sang khu vực khác để chuyển quỹ đất 5% của xã thành mặt bằng mà đường Thạch Thán - Đồng Quang giai đoạn 2 đi qua.

“Tiền đền bù do dự án lấy vào quỹ đất 5% của xã sẽ được chuyển về ngân sách xã, làm vốn để thực hiện các dự án công ích của địa phương” - chủ tịch xã nói.

Tuy nhiên, các xã viên thôn Dương Cốc khẳng định “chưa có bất kỳ gia đình nào chấp thuận phương án đổi đất ruộng 5% ra khu vực khác, chuyển quỹ đất công ích của xã để làm đường”.

“Đất ruộng 5% là đất màu mỡ, để nhân dân gieo mạ phục vụ sản xuất. Họ đánh đổi ruộng của chúng tôi ra các khu vực thúng mủng, ao chuôm, chất lượng đất xấu nên không xã viên nào đồng ý” - bà Nguyễn Thị Thu cho biết.

{keywords}

Hàng trăm mẫu ruộng bị bỏ hoang từ nhiều năm nay sau khi các chủ đầu tư "đi tắt đón đầu"

Theo ông Nguyễn Đắc Lực, UBND huyện Quốc Oai đang giao Phòng Quản lý đô thị hoàn thiện hồ sơ dự án, lên phương án đền bù, giải phóng mặt bằng.

“Dự án mới đang ở giai đoạn chấp thuận về chủ trương chứ chưa tiến hành thực hiện” - ông Lực nói.

Chủ tịch xã Đồng Quang, ông Vũ Hồng Toàn cũng khẳng định: Xã không phải là đơn vị được giao thực hiện dự án này, thông tin dự án do UBND huyện quản lý.

“Xã cũng đã nhận được đơn thư của các hộ dân thôn Dương Cốc phản ánh nhiều sự việc trên địa bàn. Chúng tôi đã tổ chức đối thoại với người dân để thông tin, làm rõ các nội dung cho bà con nắm được” - ông Toàn nói.

Giữa Thủ đô: Ồ ạt băm ruộng, phân lô xây nhà trái phép

Giữa Thủ đô: Ồ ạt băm ruộng, phân lô xây nhà trái phép

Chỉ trong thời gian ngắn, hơn 37ha đất nông nghiệp thuộc HTX Khương Hạ (cũ) thuộc phường Khương Đình (Thanh Xuân) bị băm nát.

Băm ruộng, xây nhà trái phép: Phó chủ tịch quận lên tiếng

Băm ruộng, xây nhà trái phép: Phó chủ tịch quận lên tiếng

Phó chủ tịch quận Thanh Xuân cho biết sẽ xử lý nghiêm, chấm dứt hoàn toàn việc xây dựng ồ ạt nhà trái phép ở Khương Đình như phản ánh của VietNamNet.

Bí thư Hà Nội xử vụ ồ ạt băm ruộng, xây nhà giữa thủ đô

Bí thư Hà Nội xử vụ ồ ạt băm ruộng, xây nhà giữa thủ đô

Sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, quận Thanh Xuân đã cưỡng chế, xử lý hàng loạt trường hợp sai phạm trong vụ băm ruộng, xây nhà trái phép.

Thái Bình