- Bộ Nội vụ cho biết ủng hộ TP.HCM và các địa phương khác sáp nhập quận, các đơn vị hành chính để tinh gọn bộ máy.

Tại buổi họp báo thường kỳ sáng nay, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành cho biết, đến thời điểm này Bộ vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của TP.HCM về việc sáp nhập quận.

“Tuy nhiên căn cứ theo tình hình cụ thể, nếu TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước đề xuất thực hiện việc sáp nhập quận nói riêng, các đơn vị hành chính cấp huyện, xã nói chung thì quan điểm của Bộ Nội là vụ rất ủng hộ”, ông Thành nhấn mạnh.

{keywords}
Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành. Ảnh: T.Hạnh

Theo ông Thành, việc sáp nhập đơn vị hành chính sẽ góp phần giảm đầu mối, tinh gọn bộ máy, giảm biên chế gắn với việc cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phù hợp với quy định của luật Tổ chức chính quyền địa phương, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đặc biệt là thực hiện được chủ trương của Bộ Chính trị tại nghị quyết số 39 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Trước đó, vào cuối tháng 12 năm ngoái, tại buổi làm việc với Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Đỗ Văn Đạo đề xuất sáp nhập quận 4 vào một số quận khác để tinh giản biên chế vì diện tích ở đây quá nhỏ.

Ông Đạo phân tích quận 4 chỉ rộng 4 km2, dân số hơn 200.000 người, quy mô dân số nhỏ hơn cả phường Bình Hưng Hoà A (quận Bình Tân). Trong khi tại đây vẫn phải duy trì một bộ máy đầy đủ từ quận xuống 15 phường.

Bí thư Đinh La Thăng cho biết, TP HCM sẽ không máy móc, sẽ cho đánh giá lại toàn bộ để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước nhưng đồng thời phải thực hiện được chủ trương tinh giản biên chế. Việc này sẽ cần một đề án tổng thể của thành phố chứ không làm phân tán từng quận một.

Tuy nhiên sau đó 3 ngày, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết đây chỉ là ý kiến cá nhân của Phó giám đốc Sở Nội Vụ, không phải quan điểm của UBND TP.

Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho rằng việc sáp nhập hay tách ra cần nghiên cứu toàn diện và căn cứ cơ sở pháp lý cụ thể, chứ không thể thích thì tách, không thích thì nhập.

Ông Hoan nhấn mạnh, đụng tới tổ chức bộ máy là vấn đề khó, cần có nghiên cứu sâu, trải qua các trình tự thủ tục nghiêm ngặt, cân nhắc rất kỹ chứ không phải đơn giản muốn là có thể làm ngay.

Thúy Hạnh