- Khu du lịch xây dựng trái phép trên diện tích cả nghìn m2, với hàng chục hạng mục nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk không hay  biết. Mới đây Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý cho giữ lại khu du lịch này với lý do “phù hợp quy hoạch”.

Ngày 30/11, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đã đồng ý cho giữ lại khu du lịch Đồi Thông của công ty TNHH dịch vụ - thương mại Mêhycô (công ty Mêhycô, trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột), dù đây là công trình xây dựng trái phép.

{keywords}

Khu du lịch Đồi Thông của công ty Mêhycô xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo thông báo số 240/TB-UBND của UBND tỉnh Đắk Lắk, dự án khu du lịch Đồi Thông (ở tổ dân phố 7, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) không phù hợp quy hoạch chung xây dựng TP. Buôn Ma Thuột nhưng lại phù hợp quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Do đó, chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho tồn tại các hạng mục công trình chủ đầu tư đã thực hiện.

Theo tìm hiểu, dự án khu du lịch Đồi Thông có tổng diện tích 15.634m2, hiện đã được chủ đầu tư xây dựng 29 hạng mục công trình với tổng diện tích khoảng 1.348m2. Đây là một trong hai công trình mà Công ty TNHH Mêhycô xây dựng trái phép từ năm 2000 đến nay trên đất nông nghiệp nhưng không được cơ quan chức năng tỉnh xử lý dứt điểm.

Mới đây, công ty TNHH Mêhycô còn đăng quảng cáo, thông báo sẽ đưa khu lịch Đồi Thông đi vào hoạt động từ ngày 9/12. Trao đổi với một lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột, vị này cho biết không nắm được thông tin trên và hứa sẽ cho kiểm tra, yêu cầu công ty Mêhycô dừng ngay việc khai trương.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Về việc để công ty Mêhycô xây dựng trái phép khu du lịch từ nhiều năm nay, vị lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột nói rằng, đã chỉ đạo UBND phường Tân Lập xử lý, kỷ luật những cán bộ liên quan.

Trong khi đó, UBND xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) cũng có báo cáo về sai phạm của công ty Mêhycô. Đó là vào tháng 9/2014, công ty này đã tự ý xây dựng đường bêtông trên khu rừng phòng hộ cảnh quan TP. Buôn Ma Thuột (do công ty TNHH MTV đô thị và môi trường Đắk Lắk quản lý) để đi vào khu du lịch.

Đến tháng 10/2015, công ty này tiếp tục cho mở rộng con đường bêtông nói trên. UBND xã Hòa Thắng đã phối hợp với công ty TNHH MTV đô thị và môi trường lập biên bản vi phạm và chuyển hồ sơ cho UBND TP. Buôn Ma Thuột xem xét, xử lý.

{keywords}

Đường bêtông công ty Mêhycô mở trái phép qua rừng phòng hộ cảnh quan để vào khu du lịch.

{keywords}

Công ty Mêhycô đăng quảng cáo khai trương khu du lịch trên trang facebook.

Ngoài ra, vào năm 2000, công ty Mêhycô cũng cho xây dựng trái phép kho, xưởng chế biến và văn phòng làm việc với diện tích 1.656m2 trên đất trồng cây lâu năm tại thôn 1 của xã Hòa Thắng. Từ đó đến nay, cả UBND xã Hòa Thắng và UBND TP. Buôn Ma Thuột không hề có biện pháp cưỡng chế, tháo dỡ công trình cũng như xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm.

Ngày 8/11, chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị đã chỉ đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột cưỡng chế, tháo dỡ kho và xưởng chế biến cà phê của công ty Mêhycô. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV VietNamNet, đến sáng 30/11, công trình này vẫn còn nguyên hiện trạng và chưa được tháo dỡ như chỉ đạo.

Trùng Dương