Tỉnh Quảng Trị: Người về từ vùng đỏ phải có kết quả xét nghiệm nCoV âm tính trong vòng 72h. Người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày.

Người tiêm chưa đủ liều vắc xin cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Người chưa tiêm vắc xin cách ly tại nhà 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Người về từ vùng vàng: Nếu đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi bệnh Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe 14 ngày. Nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày tiếp theo. Người về từ vùng xanh thì không bị hạn chế đi lại.

Tỉnh Thừa Thiên – Huế: Người về từ vùng cam, đỏ nếu đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi bệnh trong 6 tháng thì tự theo dõi sức khỏe 7 ngày và xét nghiệm 2 lần.

Người tiêm chưa đủ liều cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa. Người chưa tiêm đủ liều vắc xin cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần.

{keywords}
Nhiều tỉnh thành nới lỏng quy định đối với người về quê ăn Tết

Người về từ vùng vàng: Nếu đã tiêm đủ liều được tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, tự xét nghiệm và báo cho cơ quan y tế. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa.

Người về từ vùng xanh tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, tự xét nghiệm.

Tại Đà Nẵng, Sở TT&TT cho biết, chủ trương của TP là “không ngăn sông cấm chợ”, đảm bảo giao thông thông suốt và mọi điều kiện để người dân vui đón Tết.

Theo đó, đối với việc xét nghiệm SARS-CoV-2, Đà Nẵng quy định các trường hợp bắt buộc gồm: người nhập cảnh từ nước ngoài vào TP; các trường hợp đến TP từ địa bàn có cấp độ dịch là cấp 3,4 mà không có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72h; người có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân Covid-19; người sinh sống tại các khu vực phong tỏa; F0 cách ly, điều trị tại nhà và người ở cùng và các trường hợp khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế được chỉ định xét nghiệm theo quy định.

Những trường hợp phải cách ly y tế (tại nhà/ nơi lưu trú hoặc cơ sở cách ly tập trung) bao gồm: các trường hợp F1, F0; người nhập cảnh từ nước ngoài vào TP; các trường hợp đến TP từ địa bàn có cấp độ dịch là cấp 4.

Kết thúc thời gian cách ly, các trường hợp nêu trên cần tiếp tục theo dõi đủ 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc với nguồn lây (F0, vùng dịch)…

Tỉnh Quảng Nam đề nghị các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động người thân đang làm việc ở nơi có dịch không trở về tỉnh khi không thật sự cần thiết.

Tỉnh quy định chỉ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi người về từ vùng cam chưa tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 và người về từ vùng đỏ.

Cùng với đó, các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người từ vùng đang có dịch trở về, phải thực hiện nghiêm việc khai báo, theo dõi y tế, cách ly theo quy định.

Các tỉnh không yêu cầu test Covid-19

Trao đổi với VietNamNet ngày 18/1, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, tỉnh sẽ không cách ly y tế với bà con khi về địa phương ăn Tết Nguyên đán.

“Chúng tôi tạo điều kiện hết sức cho bà con về quê ăn tết. Chúng tôi cũng bỏ quy định test nhanh hay xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR”, ông Minh nói.

Ông Minh cũng giao cho các địa phương, tùy vào tình hình cụ thể được phép điều chỉnh, nới lỏng quy định cho phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ được điều trị tại nhà.

Tỉnh Bình Định, Phú Yên không có quy định cách ly hay hạn chế đi lại đối với tất cả mọi người đến địa phương. Ngành y tế yêu cầu mọi người thực hiện nghiêm túc 5K để phòng dịch.

Tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk sẽ thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ khi người dân về ăn tết.

Theo quy định này, việc đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau: Đối với vùng có cấp độ dịch cấp 1, cấp 2 thì không hạn chế việc đi lại; đối với vùng dịch cấp độ 3 thì không có hạn chế nhưng có điều kiện là phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với người về từ vùng dịch cấp độ 4 thì bị hạn chế, phải tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì có thể tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Công dân về Lâm Đồng ăn Tết, kể cả khách du lịch, đều được qua lại tự do nhưng phải thực hiện theo đúng quy định phòng chống dịch.

Người địa phương khi về quê ăn tết buộc phải khai báo y tế tại địa phương sinh sống. Du khách khai báo y tế tại nơi cư trú.

Công Sáng

Nhà ga, bến xe ế ẩm chưa từng có, tài xế thong dong đứng ngồi buôn chuyện

Nhà ga, bến xe ế ẩm chưa từng có, tài xế thong dong đứng ngồi buôn chuyện

Dù đã cận Tết Nhâm Dần nhưng nhà ga, bến xe ở Đà Nẵng vẫn trong cảnh đìu hiu, khác hẳn với tình trạng "cháy vé" như mọi năm.