Tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương có dịch Covid-19 sáng nay (5/2), Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin, Điện Biên là địa phương thứ 11 của cả nước ghi nhận ca mắc Covid-19 trong vòng 9 ngày qua.

Theo đó, Điện Biên ghi nhận 6 ca dương tính nCoV, lây nhiễm từ Hải Dương và Hà Nội.

Sở Y tế Điện Biên cho biết, 21h ngày 4/2 ghi nhận hai ca Covid-19 đầu tiên, di chuyển trên xe khách từ xã Đại An, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương lên Điện Biên vào sáng 3/2. Hai ca này đã được xét nghiệm 2 lần để khẳng định.

Bốn ca khác đã có kết quả dương tính lần 1, đang làm lại xét nghiệm lần 2. Trong số này có một ca tại huyện Mường Nhé, lây từ ca bệnh tại Nam Từ Liêm, Hà Nội. Liên quan 6 trường hợp nói trên, Điện Biên đã xác định được 414 F1, đang tiếp tục truy vết.

{keywords}
Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo cuộc họp khẩn trong đêm 4/2. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn sáng nay xác nhận với VietNamNet, ngay sau khi nhận được báo cáo từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, lãnh đạo tỉnh do Bí thư Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp khẩn ngay trong đêm 4/2 để bàn phương án ứng phó.

"Hiện tại, tỉnh đã cơ bản thống kê được các trường hợp F1 và đưa đi cách ly theo quy định", ông Toàn thông tin. 

Liên quan đến sự việc trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) tỉnh Điện Biên sáng nay phát đi hai thông báo khẩn tìm người đi trên hai chuyến xe khách Huyền Anh (BKS 27B-00481) di chuyển từ tối 30 đến chiều 31/1 từ Hà Nội đi huyện Mường Nhé và nhà xe Thành Công (BKS 27B-00455) khởi hành từ tối 2/2 đến sáng 3/2 từ Hải Phòng về TP Điện Biên Phủ.  

Trước đó, liên quan đến công tác chống dịch, tỉnh Điện Biên ngày 29/1 đã ra văn bản tăng cường kiểm tra, thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng liên quan đến công tác chống dịch Covid-19. 

Cụ thể, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu rà soát các công dân đi về từ các vùng dịch như Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội và các tỉnh khác phải khai báo y tế và tự cách ly tại nhà với các trường hợp trở về từ vùng dịch mà Bộ Y tế công bố.

Đồng thời, tỉnh Điện Biên yêu cầu liên ngành Công an, Y tế, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, TT&TT, GTVT và UBND các huyện, TP... tăng cường các biện pháp chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. 

Ngoài ra, tỉnh Điện Biên khôi phục lại hai chốt kiểm dịch tại Đèo Pha Đin (huyện Tuần Giáo) và cầu Hàng Tôm (TX Mường Lay) kể từ 0h ngày 30/1. 

Đoàn Bổng

Lập lán dã chiến, xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm ở chung cư 88 Láng Hạ

Lập lán dã chiến, xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm ở chung cư 88 Láng Hạ

Khoảng 1.000 cư dân tòa B của chung cư 88 Láng Hạ vừa bị phong tỏa chiều 5/2 đã được lấy mẫu xét nghiệm. Hàng chục bác sỹ xuyên đêm làm nhiệm vụ.