Ngày 11/12, TAND TP.HCM đã mở lại phiên phúc thẩm xét xử vụ án cướp tài sản do bị cáo Phạm Châu Tony (SN 1988, quê An Giang) thực hiện. Nạn nhân trong vụ án chính là nữ đại gia L.T.K.H. – chủ nhân chiếc nhẫn kim cương trị giá 7 tỷ đồng.

Theo đó, HĐXX bác đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo, y án sơ thẩm tuyên phạt Phạm Châu Tony mức án 4 năm tù về tội “cướp tài sản’.

“Không oan”

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, HĐXX nhận thấy tại phiên tòa, Phạm Châu Tony không thừa nhận hành vi cướp tài sản, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa có đủ cơ sở kết luận Phạm Châu Tony đã có hành vi dùng vũ lực chiếm đoạt 2 chiếc điện thoại của bà H. (trị giá 410.000 đồng). Hành vi trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội cướp tài sản.

{keywords}
Bị cáo Phạm Châu Tony tại tòa

Đối với yêu cầu triệu tập bà H., HĐXX cho biết đã gửi giấy triệu tập nhưng người này không đến tòa. Quá trình điều tra, bà H. đã có những lời khai cho rằng Phạm Châu Tony đã cướp hai chiếc điện thoại nói trên và chiếc nhẫn kim cương của bà. Tại phiên tòa sơ thẩm, bà H. có đơn xin giữ nguyên lời khai và xin xét xử vắng mặt. Điều này cho thấy sự có mặt của bị hại cũng không làm thay đổi bản chất vụ án.

Theo cấp phúc thẩm, việc các cơ quan tố tụng truy tố, xét xử bị cáo về tội cướp tài sản là không oan. Do vậy, không có cơ sở chấp nhận đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo.

Vụ án ồn ào

Đây là một vụ án từng gây xôn xao dư luận. Theo bản án sơ thẩm, nữ đại gia L.T.K.H. đã ly hôn vào năm 2004, bà là chủ nhân của một hệ thống chăm sóc sắc đẹp có tiếng ở TP.HCM và Vũng Tàu. Năm 2007, bà H. thuê Phạm Châu Tony vào làm quản lý tại cơ sở của mình ở Vũng Tàu và hai bên phát sinh tình cảm. Năm 2008, Tony nghỉ việc nhưng hai người vẫn quan hệ tình cảm với nhau.

Tối 8/7/2013, Tony hẹn gặp bà H. và hai người đi ăn tối tại một quán trên đường Trần Não, quận 2, TP.HCM. Trong khi ăn, Tony nói với nữ đại gia là chuẩn bị đi làm ăn xa đồng thời xin sự giúp đỡ về tiền bạc. Không được nữ đại gia chấp thuận, hai bên nảy sinh mâu thuẫn. Tony lên xe do bà H. điều khiển để ra về.

Khoảng 21h, xe đến ngã ba đường Nguyễn Văn Hưởng và đường nối vào khu dân cư Eden, quận 2. Thấy đường vắng người, Tony bất ngờ dùng chân đạp thắng xe và kéo cần số khiến xe dừng lại, Tony chồm người sang dùng tay đẩy bà H. ngồi áp sát vào lưng ghế. Sau đó, Tony dùng 2 tay nắm 2 tay bà H. để tháo chiếc nhẫn có đính hạt kim cương trị giá 7 tỷ đồng.

Trong lúc giằng co, bà H. bấm hạ kính cửa xe kêu cứu. Tony dùng tay trái bịt miệng bà H. đồng thời dùng tay phải đấm trúng mặt bà H., bẻ ngón tay đeo nhẫn của bà để tháo lấy chiếc nhẫn kim cương. Sau đó, bà H. tiếp tục giằng co và lấy lại được chiếc nhẫn này. Khi bà H. bỏ chạy, Tony quay lại xe và lấy 2 chiếc điện thoại di động của bà đem đến chân cầu ông Hóa quận 2 tháo sim ra rồi vứt bỏ.

Với hành vi trên, Tony từng bị truy tố về hành vi cướp 2 chiếc điện thoại có tổng trị giá 410.000 đồng và chiếc nhẫn kim cương trị giá 7 tỷ đồng. Do quá trình điều tra xét thấy chưa đủ cơ sở xác định hành vi chiếm đoạt chiếc nhẫn nói trên nên cơ quan điều tra không xử lý.

Xử sơ thẩm, TAND quận 2 (TP.HCM) tuyên phạt Phạm Châu Tony mức án 4 năm tù về tội “cướp tài sản”. Ngày 18/11, phiên tòa phúc thẩm lần thứ nhất được mở theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo.

Tại tòa, bị cáo và luật sư đã đưa ra nhiều tình tiết để chứng minh rằng bị cáo không phạm tội. Phía luật sư cũng cho rằng do mâu thuẫn ghen tuông nên giữa Tony và bà H. phát sinh mâu thuẫn. Sau khi người tình bị bắt, nữ đại gia vẫn thường đến trại giam thăm Tony và nói rằng bản thân rất ân hận vì “sự việc đã đi quá xa”. Nữ đại gia cũng có những lời khai thay đổi so với trước.

Nhận thấy các luật sư cần thu thập thêm những bằng chứng, chứng minh cho quan điểm bào chữa của mình, HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa. Tuy nhiên, bà H. vẫn tiếp tục không đến tòa. HĐXX nhận định quan điểm của các luật sư không có căn cứ nên bác đơn kháng cáo.

M.Phượng