Tham dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc và các cán bộ, công chức ngành tòa án tại gần 800 điểm cầu trực tuyến.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo báo cáo của TANDTC, trong nhiệm kỳ, các tòa án đã thụ lý 2.433.631 vụ việc, đã giải quyết được 2.375.983 vụ việc, đạt tỉ lệ 97,6% (so với nhiệm kỳ trước, thụ lý tăng 624.551 vụ việc, đã giải quyết tăng 594.573 vụ việc). Trong đó năm 2020, đã thụ lý 602.252 vụ việc, đã giải quyết được 544.604 vụ việc, đạt tỷ lệ 90,4%. Tỉ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan hằng năm đều dưới 1,5%, đạt chỉ tiêu đề ra.

Về xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, kết án oan người không có tội. Các tòa án đã thụ lý 386.165 vụ với 650.546 bị cáo; đã giải quyết được 384.209 vụ với 641.616 bị cáo, đạt tỉ lệ 99,5% về số vụ và 98,6% về số bị cáo.

Thủ tướng thăm trụ sở mới của TANDTC - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đã xét xử nghiêm nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm như vụ án Nguyễn Văn Dương-Phan Sào Nam; Phan Văn Anh Vũ; Trịnh Xuân Thanh; Đinh La Thăng... Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội. Các tòa án cũng đã đưa ra xét xử kịp thời và tuyên án nghiêm khắc nhiều bị cáo vi phạm pháp luật liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID-19, tăng cường tính răn đe, góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Về giải quyết các vụ án hành chính, các tòa án đã thụ lý 36.354 vụ, đã giải quyết được 32.466 vụ, đạt tỉ lệ 89,3%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội đề ra. Các tòa án đã chú trọng việc tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện. Với việc triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nên tỉ lệ giải quyết loại án này trong những năm gần đây đã có tiến bộ và đến nay không còn vụ án nào để quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Công tác công khai bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án trên cổng thông tin điện tử của ngành được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Đã công bố được hơn 600.000 bản án, quyết định với tổng lượng truy cập là hơn 22 triệu lượt.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp tập trung vào việc đổi mới các quy trình, thủ tục tiếp nhận và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của tòa án như nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; nghiên cứu, xây dựng phần mềm phân công án ngẫu nhiên; phần mềm chuyển giọng nói tại phiên tòa thành văn bản; xây dựng mới 66 trang thông tin điện tử; xây dựng hệ thống gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của tòa án bằng phương tiện điện tử...

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu khai mạc Hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo chương trình, tại hội nghị, TANDTC sẽ tổ chức lễ liên thông trục văn bản quốc gia và công bố các dịch vụ công trực tuyến của TAND trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo VGP

 

Chống tham nhũng "không có vùng cấm", hết chuyện "hạ cánh an toàn"

Chống tham nhũng "không có vùng cấm", hết chuyện "hạ cánh an toàn"

Trong số cán bộ bị xử lý có cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương, tướng lĩnh quân đội, công an, kể cả đương chức và về hưu cho thấy PCTN không có vùng cấm, hết chuyện “hạ cánh an toàn".