– 6 hộ dân cùng mua nhà ở theo NĐ61/CP ngôi biệt thự xây dựng theo kiến trúc Pháp (mang biển số nhà 171, Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tuy nhiên, nhiều hộ đã tự ý cơi nới tư hữu không gian chung làm ảnh hưởng đến mỹ quan và trật tư, gây bất bình cho các hộ liền kề.
 
Đua nhau lấn chiếm
 
Biệt thự cổ thời Pháp được xây dựng trên địa điểm “đất vàng” (mặt tiền phố Bà Triệu, địa chỉ số 171, phố Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có tuổi đời hàng trăm năm được bán cho 6 hộ dân theo NĐ61/CP.

Ngoài phần diện tích được bán cho mỗi hộ dân đã được cấp GCNQSD nhà ở, phần không gian chung như ngõ, hành lang, nhà vệ sinh chung, phần không gian lưu không… đã bị nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm nhiều năm nay khiến mỹ quan của ngôi biệt thự cổ bị phá nát và gây bức xúc cho những người sống trong ngôi nhà.

Ngõ chung vào biệt thự xây dựng kiểu Pháp tại địa chỉ số 171 Bà Triệu bị chiếm dụng làm cửa hàng.
 

Rất nhiều đơn thư phản ánh của hộ dân sống trong ngôi biệt thự này đã được gửi đến chính quyền địa phường Lê Hại Hành, tuy nhiên, những vi phạm trên vẫn không được xử lý.
 
Chị Dương Phương Vinh (một trong 6 hộ dân) sở hữu hơn 40m2 diện tích trong căn biệt thự 171 Bà Triệu đã nhiều lần gửi đơn phản ánh lên chính quyền sở tại.
 
Theo nội dung đơn phản ánh của chị Vinh: nhiều hộ dân cùng cư trú trong số nhà 171 Bà Triệu đã tự ý cơi nới, lấn chiếm phần không gian, diện tích chung của hàng xóm. Dù đã được các hộ góp ý, nhưng những hộ này vẫn ngang nhiên lấn chiếm.
 

Phần diện tích chung của nhà vệ sinh chung tầng 2 được chia cho gia đình chị Dương Phương Vinh bị hàng xóm lấn chiếm.


 

Bức tường thạch cao chiếm toa-lét chọc thẳng lên khu vực "giếng trời" chung lấy ánh sáng cho tầng 2 của toà nhà.


Chị Vinh bức xúc: ngõ chung của 6 gia đình bị hộ ông Đào Duy Kỳ (sở hữu diện tích nhà 14,2m2 tầng 1) đã bị ông tôn nền gạch, lắp mái nhựa để xây dựng thành cửa hàng kinh doanh quảng cáo.

Việc thường xuyên giăng các biển quảng cáo lớn nhỏ la liệt ngoài đường và trong cả ngõ xóm đã gây cản trở và ảnh hưởng tới cuộc sống chung của những người đồng sở hữu.
 
Thiết kế toàn nhà 171 theo kiểu biệt thự Pháp cổ kính, hài hòa thống nhất góp phần tạo nên mỹ quan của cả tuyến phố Bà Triệu. Việc tự ý cơi nới, lấn chiếm của gia đình ông Kỳ đã phá vỡ cảnh quan kiến trúc ngôi nhà.
 
Nhiều gia đình khác đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng ông Kỳ vẫn ngang nhiên vi phạm.
 
Khi con ngõ chung đã bị lấn chiếm, đến lượt khu hành lang chung, buồng thang, giếng trời, khoảng không trên tầng, thậm chí cả nhà… vệ sinh chung bị chiếm dụng.
 
Khu nhà vệ sinh chung tầng 2 (được phân cho hai hộ gia đình sở hữu nhà ở tầng 2) là hộ chị Vinh và hộ bà Châu có diện tích 4,8m2; trong đó chị Vinh được chia 1,1m2 diện tích nhà vệ sinh chung này. Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối của hàng xóm, gia đình bà Châu tự ý quây rào sắt, sau đó đắp thành tường thạch cao để chiếm dụng toàn bộ cái… toa-lét…
 
Quận chỉ đạo, phường không xử lý!
 
Sau rất nhiều đơn thư phản ánh, tố cáo của chị Vinh, lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo chính quyền phường Lê Đại Hành vào cuộc.
 
Theo báo cáo kiểm tra hiện trạng sử dụng nhà của các hộ dân tại địa chỉ 171 phố Bà Triệu của UBND phường Lê Đại Hành, hầu hết các hộ dân đã tự ý cơi nới, lấn chiếm vượt phần diện tích được cấp trong sổ đỏ. Việc cơi nới, lấn chiếm này diễn ra hàng chục năm trước.
 
Ngoài những vi phạm trên, hai hộ gia đình là ông Đào Duy Kỳ đã có thêm những vi phạm mới: lợp mái tôn sắt, tôn lát nền chiếm dụng ngõ đi chung; hộ bà Hoàng Tuệ Châu làm vách thạch cao chiếm dụng khu vệ sinh chung tầng 2.
 
Trước đó, ngày 12/4/2012, Cty TNHH Một thành viên QL&PTN Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND quận Hai Bà Trưng về các vi phạm trong quản lý xây dựng cơ bản như nới rộng diện tích, cơi cao mái, lấn chiếm ngõ đi chung, sân chung, cầu thang, hành lang chung của các hộ ở thời điểm sau mua (theo NĐ61/CP) đều vi phạm pháp luật khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Cty Quản lý – phát triển nhà HN đề nghị UBND phường Lê Đại Hành kiểm tra xử lý theo quy định.
 
Ngày 30/3/2012, PCT UBND quận Hai Bà Trưng, ông Lâm Anh Tuấn cũng đã có kết luận chỉ đạo tại buổi làm việc giải quyết đơn thư của chị Dương Phương Vinh. Theo đó, PCT UBND quận HBT chỉ đạo UBND phường Lê Đại Hành khẩn trương chỉ đạo và tổ chức để các hộ dân cùng chung sống trong ngôi biệt thự 171 Bà Triệu thống nhất xây dựng quy chế sinh hoạt chung, thống nhất việc sử dụng các diện tích chung các hộ đa mua phân bổ không hoạch định để sử dụng đúng mục đích làm cơ sở xử lý sai phạm; tiến hành kiểm tra, lập hồ sơ, xử lý đồng bộ các vi phạm về xây dựng cơi nới, xây dựng chiếm dụng diện tích diện tích sử dụng chung tại khu nhà.
 
Tuy nhiên, gần 3 tháng trôi qua từ khi lãnh đạo quận HBT đưa ra chỉ đạo về việc xử lý, những sai phạm tại số nhà 171 Bà Triệu vẫn ngang nhiên tồn tại.

Thái Bình