Sáng 21/1, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

Tại đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, VOV đã có sự thay đổi, chuyển dịch theo xu thế mới. Đầu tiên là xu thế “tin bài” thành “bài tin”, tức bài nhiều hơn tin, đây là sự chuyển dịch đúng trong bối cảnh mạng xã hội phát triển nhanh với hàng triệu “phóng viên” không phải trả tiền. Do đó, báo chí cần những bài phân tích nhiều hơn, góc nhìn đa chiều hơn và những câu chuyện thú vị hơn.

Sự chuyển đổi số, ứng dụng CNTT, sự dấn thân của đội ngũ người làm báo tại VOV trong năm qua cũng đáng được ghi nhận.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông nhận định, VOV là một cơ quan báo chí lớn của quốc gia, là Đài Tiếng nói quốc gia, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC trực thuộc VOV cũng là một đài truyền hình lớn. Với nhân sự 2.500 người và nguồn thu hàng ngàn tỷ đồng với 8 kênh phát thanh và 16 kênh truyền hình, VOV có quy mô, vùng phủ và ảnh hưởng xã hội rất lớn.

Bộ trưởng đánh giá, trong năm 2021 VOV đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát và năm 2022 sẽ là một năm đặc biệt khi cả nước thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia và bắt đầu xây dựng Đài thành cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện theo Đề án sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ trưởng nhận định đây sẽ là một sự thay đổi lớn về chất đối với VOV.

Có thể nói, 2021 là một năm rất khó khăn với đất nước, với báo chí nhưng những khó khăn lớn mới tạo ra sự phát triển mới. Những vấn đề của báo chí, truyền thông được bộc lộ rõ hơn trong khó khăn, đây là những vấn đề không thể né tránh mà cần thẳng

thắn đối diện.

Trong ảnh: Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông,  Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng,  Tổng Giám đốc Đài TNVN trao huân chương Lao động hạng Nhất cho các tập thể, cá nhân.

“Cách tốt nhất để trưởng thành là đi xuyên qua khó khăn thay vì né tránh. Vấn đề kinh tế báo chí, chúng ta đã thấy sự phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo. Đã có những cơ quan báo chí tự chủ thiếu đặt hàng của Nhà nước và bị thị trường chi phối. Năm 2022 sẽ là năm quản lý nhà nước phải tạo ra sự thay đổi căn bản về đặt hàng báo chí.

Trước nay, ta vẫn coi truyền thông là của báo chí mà quên rằng truyền thông là của chính quyền, của các cơ quan, tổ chức, còn báo chí chỉ là phương tiện. Lường trước các vấn đề của truyền thông, có kế hoạch truyền thông, sử dụng đúng các phương tiện truyền thông là việc của các cơ quan, tổ chức. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có báo cáo Chính phủ về việc kiện toàn cơ quan chuyên trách truyền thông của các bộ ngành và các địa phương. Cùng với đó là chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cơ quan này”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Nói về bối cảnh chuyển đổi số với báo chí và truyền thông, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và sâu sắc nhất là vào lĩnh vực truyền thông. Nhưng báo chí lại đang đi sau về công nghệ số, về chuyển đổi số. 

Trên bình diện quốc gia, năm 2020 là năm tuyên ngôn về chuyển đổi số, năm 2021 là cuộc tổng diễn tập chuyển đổi số, năm 2022 sẽ là năm tổng tiến công chuyển đổi số.

Việc theo kịp thời đại hay không, không phải là việc thay đổi các giá trị cốt lõi mà là thay đổi công nghệ, thay đổi cách làm. Năm 2022 cũng sẽ là năm chuyển đổi số báo chí. Bộ Thông tin và Truyền thông là nơi các cơ quan báo chí khi chuyển đổi số gặp khó khăn sẽ tìm đến.

Toàn văn Phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị tổng kết công tác năm của VOV

Phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại tổng kết Đề án số hoá truyền hình

Phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại tổng kết Đề án số hoá truyền hình

Sau đây là toàn văn bài phát biểu định hướng của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại hội nghị Tổng kết Đề án số hoá truyền hình ngày 12/1/2022.

Theo VOV