- Sau gần 4 tháng gây án và bị bắt, sáng sớm ngày 10/1, hung thủ Lê Văn Luyện sẽ được đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang. Trước giờ xét xử Lê Văn Luyện, VietNamNet tái hiện lại toàn bộ diễn biến chi tiết toàn cảnh vụ án giết người, cướp của gây chấn động dư luận trong thời gian qua.


Những nhát dao oan nghiệt trong đêm mưa

9 giờ sáng ngày 24/8, người dân ở khu phố Sàn (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) phát hiện ra gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích bị sát hại giã man.

Hiện trường để lại cho thấy ác thủ là người địa phương, thông thuộc đường đi, lối lại cũng như sinh hoạt của gia đình.

3 nạn nhân: Trịnh Thành Ngọc, Đinh Thị Chín, Trịnh Phương Thảo đã bị thiệt mạng bởi những nhát dao chí mạng. Tại hiện trường, chị Chín bị chết ở tầng 3 với nhiều vết chém, anh Ngọc bị chết ở tầng 2 với nhiều nhát dao, trong đó có một nhát chí mạng ở gần cổ.



Người duy nhất sống sót trong vụ thảm sát  kinh hoàng này là cháu Trịnh Ngọc Bích -  con gái đầu lòng của chủ tiệm vàng Ngọc Bích.

Thông tin về vụ thảm sát kinh hoàng ngay lập tức được báo cáo cho các cơ quan chức năng. Lực lượng công an đã tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Tại đây, công an thu được nhiều mẫu vết máu lạ. Kiểm tra tầng 1, thấy hung thủ đã cắt toàn bộ hệ thống điện và camera, lấy đi một số lượng vàng lớn.

Cuộc tiễn đưa trong nước mắt

13 giờ 30 phút ngày 25/8, hàng ngàn người tập trung trước tiệm vàng Ngọc Bích, lặng đi trước linh cữu 3 nạn nhân xấu số. Chẳng ai nói được câu gì. Lặng câm, nghẹn ngào.

2 chiếc quan tài vợ chồng anh Ngọc được đưa ra, len khỏi đám đông, đưa lên xe. Chiếc quan tài nhỏ mang thi hài cháu Trịnh Thị Thảo mới 18 tháng tuổi được chuyển ra sau cùng, được kết đầy hoa trắng.



Dòng người tiễn đưa kéo dài cả cây số. Đường ra nghĩa trang chỉ chừng hơn 1km mà tưởng chừng dài vô tận. 3 huyệt mộ đào vội, một gia đình trong phút chốc đã nằm cùng nhau giữa nghĩa địa lãnh lẽo.

Đêm 24/8, họ còn quay quần, tíu tít bên nhau ở nhà, vậy mà giờ đây, đã thuộc về thế giới khác, giữa cánh đồng lạnh lẽo.

Phút chốc, họ bỗng trở thành người thiên cổ khi tuổi đời còn quá trẻ.

Truy lùng sát thủ

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi dã man, gây phẫn nộ lớn đối với dư luận, Bộ Công an quyết định thành lập ban chuyên án với sự tham gia của hàng trăm cảnh sát.



Theo đó, Ban chỉ đạo chuyên án do Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Bộ Công an (Tổng cục VI), làm Trưởng ban; Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục VI và đại tá Phạm Văn Minh, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, làm Phó trưởng ban.

Ngày 29/8, qua công tác khoanh vùng, rà soát các đối tượng, Cơ quan CSĐT phát hiện một đối tượng khả nghi là Lê Văn Luyện.

Lúc cảnh sát ập vào nhà, Luyện đã bỏ trốn. Khám xét nhà, cơ quan CSĐT thu được một số vàng tương đối lớn mang nhãn hiệu Ngọc Bích.

Chỗ chôn cất giấu vàng nằm ngay sau chuồng lợn, gần bờ ao. Đối tượng đã đào một cái hố nhỏ sâu chừng 40 cm, rộng 60 cm rồi chôn toàn bộ tang vật xuống.

Sáng ngày 30/8, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Lê Văn Luyện - hung thủ gây ra vụ thảm sát tại Bắc Giang. Đồng thời, Ban chỉ đạo chuyên án cũng thành lập đường dây nóng, để người dân nếu phát hiện ra hung thủ thì ngay lập tức báo về cho cơ quan công an.

Sa lưới

16 giờ ngày 31/8, Lê Văn Luyện bị bắt tại km số 1057, thuộc quản lý của Đồn biên phòng Na Hình (thuộc thôn Bản Tả, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn).

Trước đó, sau khi gây án, Luyện đã bỏ trốn lên Lạng Sơn. Nơi ẩn náu của Luyện được xác định là nhà một người cô ruột lấy chồng và sinh sống tại bản Na Tồng (xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Với sự giúp sức của chú rể và một người dân bản địa khác, Luyện đã trốn sang Trung Quốc.

Sau một thời gian lẩn trốn ở Trung Quốc, y đã bị bắt ngay tại km1057, thuộc địa bàn quản lý của đồn biên phòng Na Hình. Tại thời điểm bị bắt, Luyện ăn mặc khá chỉnh tề với áo phông màu xanh nõn chuối, mặc quần bò màu xanh.

Sau khi bắt được hung thủ này, cơ quan CSĐT phối hợp với bộ đội biên phòng đã tiến hành lấy lời khai. Bước đầu, Lê Văn Luyên khai y ra tay sát hại gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích một mình.

Cơ quan CSĐT cũng đã thu được một số vàng mà Lê Văn Luyện dấu tại nhà cô ruột của mình ở Lạng Sơn.

2 giờ sáng ngày 1/9, tên Luyện đã được di lý về trại tạm giam công an tỉnh Bắc Giang

Tại cơ quan CSĐT, tên Luyện đã thừa nhận mọi hành vi của mình. Theo lời khai của Luyện, sáng ngày 24/8, lúc này, khu phố Sàn (Lục Nam, Bắc Giang) đã vắng người qua lại, trời đổ mưa, hắn quyết định đột nhập vào tiệm vàng Nọc Bích. Hung khí mang theo gồm một con dao bấm và 1 con dao phớ. 

Sau khi đột nhập vào nhà từ tầng 3, hắn đã ra tay sát hại anh Thành, chị Chín và cháu Thảo. Riêng cháu Bích may mắn sống sót và đã được người dân đưa đi cấp cứu, nối liền bàn tay.

Sát hại xong cả nhà, y ra nhà vệ sinh để lấy ba lô, cất toàn bộ dao vào đó rồi đi xuống tầng 1. Sau đó, tên sát nhân phá tủ kính và lấy vàng rồi mở cửa bếp thoát ra ngoài.

Lúc này, trời đã sáng, khu phố đã bắt đầu nhiều người qua lại. Sợ bị phát hiện, y gọi điện cho người anh họ đến đón rồi bỏ trốn.

Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, y đã bị bắt sau 1 tuần gây án.

Cháu Bích chưa biết bố, mẹ, em mình bị sát hại

Phát hiện cháu Bích còn sống, người dân đã nhanh chóng đưa em đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức. Tại đây, các bác sỹ đã nối liền bàn tay bị chặt đứt của cháu.

Sau một thời gian điều trị, cháu Bích đã dần dần hồi phục sức khỏe và ra viện. Gia đình đã đưa cháu Bích vào miền Nam ở cùng bác ruột. Thời điểm hiện tại, cháu Bích vẫn chưa biết cả gia đình mình đã bị tên Lê Văn Luyện sát hại.

Trong phiên tòa diễn ra ngày 10/1, cháu Bích đã không có mặt.



Cơ quan điều tra đã chỉ định luật sư Nguyễn Bá Ngọc - Giám đốc Công ty luật số 1 (Bắc Giang) bào chữa cho bị can Lê Văn Luyện.

Thời điểm gây án, Lê Văn Luyện chưa đến 18 tuổi (Lê Văn Luyện sinh ngày 18/10/1993). Bởi vậy, mức án cao nhất dành cho tên sát thủ này không quá 18 năm.

Người thân của Luyện vào vòng lao lý

Hồ sơ từ cơ quan điều tra và lời khai của Lê Văn Luyện đã khẳng định y một mình ra tay sát hại cả gia đình tiệm vàng Ngọc Bích. Điều này hoàn toàn đi ngược với suy đoán ban đầu của cơ quan điều tra cũng như lời khai của cháu Bích.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bắc Giang, Lê Văn Luyện bị truy tố với ba tội danh: “Giết người”, “Cướp của” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan CSĐT cũng khởi tố thêm 6 bị can khác gồm: Lê Văn Miên (bố của Luyện); Trương Thanh Hồng (anh họ của Luyện), Lê Thị Định (cô ruột của Luyện) và Lê Văn Nghi (là chú rể của Luyện). Cả 4 bị truy tố với tội danh “Che dấu tội phạm”.



Hai bị can còn lại cùng truy tố với tội danh “Không tố giác tội phạm” gồm: Trương Văn Hợp, bố của Trương Thanh Hồng và Dương Thị Lược, vợ Hợp.

Sáng ngày 10/1/2012, tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang sẽ mở phiên tòa xét xử đối với Lê Văn Luyện và 6 bị can liên quan trong vụ án này.

Hội đồng xét xử gồm 5 người, trong đó có 3 thẩm phán và 2 Hội thẩm nhân dân. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Thân Quốc Hùng, Phó Chánh tòa Hình sự, TAND Bắc Giang.  

VietNamNet sẽ tường trình chi tiết diễn biến phiên tòa này.

Hoàng Sang