Tộc người Đan Lai là một trong những dân tộc ít người của Việt Nam. Dự án tái định cư Bá Hạ - Kẻ Tắt được thực hiện theo Quyết định 280/2006/QĐ – TTg ngày 16/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai đang sinh sống tại vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát, huyện Con Cuông. Khu tái định cư Bá Hạ - Kẻ Tắt được xây dựng với diện tích  100 ha, trong đó 1,40 ha đất ở; 95,19 ha đất sản xuất.

{keywords}
Tộc người Đan Lai hòa nhập với cuộc sống tại nơi ở mới

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của chính quyền, 22 hộ dân tộc người Đan Lai (75 nhân khẩu) đã chuyển đến khu tái định cư Bá Hạ - Kẻ Tắt sinh sống từ cuối tháng 7/2019.Để giúp bà con tộc người Đan Lai hòa nhập với cuộc sống tại nơi ở mới, chính quyền xã Thạch Ngan đã phân công các tổ chức, đoàn thể trực tiếp giúp đỡ các hộ gia đình.

Cụ thể, Đoàn thanh niên và Hội Cựu chiến binh, mỗi tổ chức giúp đỡ 5 hộ; Hội Nông dân hỗ trợ 6 hộ và Hội Phụ nữ giúp đỡ 6 hộ. Các tổ chức hướng dẫn cho bà con trồng chè, làm vườn, làm các mô hình vườn rau củ quả để tự cung tự cấp trong gia đình; cách sản xuất nông nghiệp, cày đất, làm đất, gieo trỉa lúa.

Ngoài ra, chính quyền địa phương đã sáp nhập khu tái định cư vào bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn; phối hợp với lực lượng Công an cấp đổi chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu để bà con có thể tiếp cận các chế độ chính sách, đặc biệt là chế độ chính sách, trợ cấp của học sinh.

Trong năm đầu tiên tại nơi ở mới, các hộ gia đình sẽ được hỗ trợ điện, nước sinh hoạt, lương thực; được tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; được đào tạo nghề, hỗ trợ sản xuất và mua sắm công cụ lao động; được cấp các loại giấy tờ liên quan đến đất rừng, đất sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, chính quyền địa phương đang tích cực vận động 13 hộ còn lại chuyển đến sinh sống tại khu tái định cư này. 

Dự kiến, cuối tháng 10/2019 các hộ dân còn lại sẽ được chuyển đến để đảm bảo 100% số hộ dân tộc người Đan Lai sinh sống tại khu tái định cư. 

Bài: Đoàn Bổng - Nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Hằng - Nhóm PV