- Tour du lịch yêu nước là cách gọi của ĐBQH Nguyễn Anh Sơn nói về ý tưởng tổ chức du lịch Trường Sa đang được Sở Du lịch TP.HCM đang cùng các công ty lữ hành khảo sát. Trong khi đó, ĐB Trương Minh Hoàng cho rằng khi dân có nhu cầu thì dân đến với Trường Sa, cũng là khẳng định thêm vùng biển, đảo chủ quyền của Tổ quốc.

Bên hành lang phiên họp QH sáng nay, VietNamNet ghi nhận các ý kiến của ĐBQH xung quanh kế hoạch chuẩn bị khảo sát tuyến du lịch Trường Sa, từng được tổ chức lần đầu cách đây 10 năm. Một tour du lịch đặc biệt không chỉ ở ý nghĩa trải nghiệm điểm đến đẹp đẽ của đất nước.

ĐB Trương Minh Hoàng, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Cà Mau: Nhu cầu của dân thì dân đến

Vì sao ông tin chuyến du lịch là cơ hội thêm khẳng định vùng biển, đảo chủ quyền?

Trước tình hình hiện nay ở Biển Đông, người dân VN rất muốn đồng cảm chia sẻ những khó khăn vướng mắc và những cực nhọc của người dân, bà con ngư dân cũng như cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các quần đảo thuộc chủ quyền.

Nhu cầu của người dân thì người ta đến. Đó không chỉ là du lịch bình thường. Nếu tôi được đi thì tôi mang tâm tư tình cảm của mình chia sẻ với bà con ngư dân ở vùng biển này. 

{keywords}
ĐB Trương Minh Hoàng: Được ra Trường Sa để thỏa mong ước

Một tour du lịch ra Trường Sa cũng là hành động, tầm nhìn chiến lược để có điều kiện khẳng định thêm vùng biển, vùng trời, vùng đất của mình ở đây, thông qua đó tiếp tục giáo dục cho thế hệ sau này. Tôi cho rằng rất cần, những người có tâm huyết đi về sẽ có những hình ảnh thật để truyền lửa cho các lớp thế hệ sau.

Hành trình đi Trường Sa đầu tư cũng không phải nhỏ, đòi hỏi an toàn tuyệt đối. Do vậy tôi nghĩ trước mắt chúng ta dồn sức để các ngành chức năng hỗ trợ cho chương trình du lịch này của TP.HCM thực hiện được.

Một chuyến du lịch đặc biệt như vậy chắn chắn người dân kỳ vọng, nhất là trong điều kiện không ít người có thể tự bỏ kinh phí lớn đến những đất nước đắt đỏ, tốn kém trên thế giới.  Vậy có cần quy định cụ thể đặc biệt nào không? Khuyến nghị của ông về đảm bảo an ninh, an toàn?

Tôi nghĩ nên mở rộng cho mọi người dân, kể cả người nước ngoài. Người nước ngoài cũng có nhu cầu du lịch hay muốn có thông tin như các phóng viên, báo quốc tế đến đây, họ muốn tìm sự thật về Hoàng Sa, Trường Sa.

Còn vấn đề an ninh quốc phòng thì đương nhiên chúng ta phải kiểm soát.

Tôi chưa có dịp đi Hoàng Sa cũng như Trường Sa, nếu có tour này tôi sẽ đi tour sớm nhất.

ĐB Nguyễn Anh Sơn – Trưởng đoàn Nam Định: Đây là tour du lịch yêu nước

Việc mở tour Trường Sa có ý nghĩa củng cố lòng yêu nước, trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam. 

{keywords}
ĐB Nguyễn Anh Sơn: Ra Trường Sa để nhìn tận mắt một phần hình hài đất nước

Nhiều người tâm sự với tôi rằng họ hoàn toàn có thể tổ chức một chuyến đi nước ngoài cho gia đình, nhưng muốn có một chuyến ra Trường Sa lại không được vì không phải cứ có tiền là đi được. Nên nếu tổ chức được thì sẽ có rất nhiều người đăng ký đi. Đây là tour du lịch yêu nước.

Tôi biết có rất nhiều người mong mỏi được ra Trường Sa, mong được chứng kiến tận mắt một phần hình hài đất nước, gặp gỡ những chiến sĩ, người dân đang ngày đêm canh giữ biển đảo. 

Những chuyến đi như vậy sẽ góp sức cho các chiến sĩ để họ cảm thấy hậu phương ở rất gần.

Một nơi đặc biệt như vậy cũng sẽ có những đòi hỏi đảm bảo riêng?

Cá nhân tôi 2 lần ra Trường Sa thì lần nào cũng rất xúc động, lần nào cũng tự thấy mình có trách nhiệm hơn, những gì trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình để thể hiện tình cảm hướng tới Trường Sa. Chắc chắn việc tổ chức cũng rất khó khăn, chuyến đi dài, điều kiện ăn ở, sinh hoạt đều hết sức khó khăn thì việc tổ chức hết sức chu đáo.

Đương nhiên  phải có phương án đảm bảo an ninh quốc phòng và an toàn tối đa cho du khách.

ĐB Trương Trọng Nghĩa, TP.HCM: Không quốc gia nào ngăn cản được

Một đất nước có lợi thế về biển bao quanh hẳn nhiên khai thác tiềm năng là nhu cầu tất yếu. Với điểm Trường Sa, ông nhìn thấy khả năng thế nào?

Nói về du lịch thì trước hết phải xem địa điểm đó có tiềm năng hay không. 

{keywords}
ĐB Trương Trọng Nghĩa: Tour du lịch ra Trường Sa muộn còn hơn không

Theo tôi Trường Sa có tiềm năng du lịch rất lớn. Đó là lãnh thổ của mình, cho nên mình hoàn toàn có quyền khai thác kinh tế du lịch đối với khu vực này. Khu vực này cũng xa xôi, du lịch biển cũng là điểm mới đối với VN, cách làm phải thật tốt.

Trong tình hình này, việc làm ấy có thêm ý nghĩa chúng ta khẳng định với thế giới Trường Sa thuộc chủ quyền của chúng ta. 

Trường Sa là của chúng ta, không có quốc gia nào được phép ngăn cản cả. Còn làm thì ta làm từng bước, có lộ trình, chủ động làm việc và thông báo cho các nước trong khu vực.

TQ đã mở các tour ra Biển Đông từ lâu, nay chúng ta mới làm. Tuy nhiên chúng ta có câu châm ngôn "muộn còn hơn không".

Thu Hằng - Hồng Nhì