Sáng nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc với báo Quân đội nhân dân (QĐND) nhân kỷ niệm 65 năm ngày báo ra số đầu tiên.

Trước buổi nói chuyện với các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến tham quan phòng truyền thống và phòng thư ký tòa soạn báo QĐND.

{keywords}

Tổng bí thư tham quan phòng truyền thống báo QĐND

Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Tổng biên tập QĐND đã báo cáo Tổng bí thư quá trình ra đời, xây dựng, phát triển và trưởng thành của báo.

Là cơ quan của Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, tiếng nói của LLVT và nhân dân Việt Nam, báo QĐND đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, tuyên truyền kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến đông đảo bạn đọc.

Các lĩnh vực tuyên truyền của báo ngày càng được mở rộng, không chỉ phản ánh có chiều rộng, bề sâu về các hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh mà còn tuyên truyền có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như đời sống quốc tế. Báo đặc biệt phát huy được thế mạnh tuyên truyền trên các lĩnh vực như: Phòng, chống chiến lược “Diễn biến hoà bình”; đối ngoại quốc phòng; gương người tốt - việc tốt; phòng chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai… Ngoài ra, việc tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm về những vấn đề lớn được dư luận quan tâm và tổ chức các hoạt động xã hội cũng được báo thực hiện có chất lượng, hiệu quả.

Các phóng viên trẻ đã mạnh dạn nêu với Tổng bí thư một số kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao phẩm chất, đạo đức nhà báo; nâng cao hiệu quả công tác tuyền truyền đối ngoại…

{keywords}

Tổng bí thư phát biểu

Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Thế Kỷ cho rằng, những năm qua, QĐND luôn khẳng định là tờ báo chính trị hàng đầu của đất nước, đồng thời thực sự trở thành diễn đàn của cán bộ, chiến sĩ LLVT và các tầng lớp nhân dân. Đây là tờ báo có tính Đảng, tính kỷ luật, tính chiến đấu cao, song rất năng động và sáng tạo. Báo QĐND có đội ngũ cán bộ, phóng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn nghiệp vụ cao, có khả năng “tác chiến nhanh”, bởi thế những bài viết luôn có chiều sâu, sắc sảo, đặc biệt là những bài viết trên lĩnh vực phòng, chống chiến lược “Diễn biến hòa bình”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh thêm, QĐND luôn tạo ra sức lan tỏa lớn, giữ vị trí quan trọng trong lòng bạn đọc; có những ấn phẩm như Nguyệt san Sự kiện và nhân chứng - luôn là kho tư liệu quý phục vụ công tác nghiên cứu, giáo dục truyền thống đất nước, Quân đội cho độc giả, đặc biệt là thế hệ trẻ. Có nhiều bài viết trên QĐND hằng ngày, đặc biệt trên lĩnh vực xây dựng Đảng, được sử dụng làm tài liệu học tập cho nhiều cơ quan, đơn vị. Một thế mạnh khác của Báo QĐND vẫn được duy trì đều đặn, kịp thời, hiệu quả là những nội dung liên quan đến bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc và phòng chống chiến lược “Diễn biến hòa bình”.

Thứ trưởng cho rằng, theo Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, QĐND được thực hiện theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện, chủ lực, định hướng dư luận. Muốn vậy, báo phải được các cấp quan tâm, đầu tư về cả con người và phương tiện, trang bị kỹ thuật.

{keywords}

Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Tổng biên tập báo QĐND trao tặng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bức ảnh hoa bàng quả vuông, do phóng viên báo QĐND chụp tại quần đảo Trường Sa

Phát biểu với các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, là bạn đọc của QĐND nhiều năm nay, ông nhận thấy, đây thực sự là tờ báo anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Đây là tờ báo quan trọng, không thể thiếu trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Tổng bí thư nhấn mạnh, QĐND thực sự xứng đáng là tờ báo chính trị hàng đầu của đất nước, có uy tín, có bản sắc riêng. Báo luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, có tính tư tưởng, tính chiến đấu cao, là một binh đoàn chủ lực trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước và Quân đội. Đặc biệt, trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống chiến lược “Diễn biến hòa bình”, báo đã phản bác kịp thời những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bằng những bài viết sắc sảo, có lập luận khoa học, sắc bén và có tính thuyết phục cao.

Tổng bí thư ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà báo QĐND đã đạt được trong 65 năm qua.

Tổng bí thư căn dặn, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới và những năm tiếp theo, QĐND phải tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống, không chủ quan, thỏa mãn dừng lại. Muốn vậy, báo phải tiếp tục bám sát và thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích. Là một trong 6 cơ quan báo chí được thực hiện theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện theo Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, QĐND phải xây dựng được chiến lược, chương trình hoạt động cụ thể, vững chắc. Trong đó, báo cần xác định đúng đắn, chính xác, cụ thể mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng báo theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện; đồng thời phải xác định đúng trọng tâm, trọng điểm tuyên truyền. Báo phải tiếp tục giữ vững tính Đảng, tính tư tưởng, tính chiến đấu, tính kỷ luật cao, song phải sáng tạo, không khuôn mẫu, giáo điều.

Thay mặt tập thể báo QĐND, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Tổng bí thư. Tổng biên tập nhấn mạnh, cách đây 65 năm, QĐND số ra đầu tiên đăng bài xã luận, tiêu đề chỉ gồm một từ "Có": Khi Đảng, Tổ quốc, Nhân dân, Quân đội cần, báo QĐND có. Nay, báo QĐND xin hứa với Đảng, Nhà nước, Nhân dân, quân đội và với Tổng bí thư, tập thể báo sẽ tiếp tục đoàn kết, ra sức rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn nghiệp vụ tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội tin tưởng giao phó.

Theo QĐND